Tổng thống Mỹ: Lãnh đạo Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Trump xác nhận, ông chuẩn bị gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu tiên, đánh dấu bước đột phá liên quan đến căng thẳng hạt nhân thời gian qua.

“Một cuộc gặp đang được lên kế hoạch. Ông Kim Jong-un đã bàn bạc về vấn đề phi hạt nhân hoá với phái đoàn của Hàn Quốc. Ngoài ra, không có thử nghiệm tên lửa trong thời gian này. Tiến bộ rất lớn đang được thực hiện, nhưng các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn còn cho đến khi thỏa thuận đạt được”, ông Trump viết trên tài khoản Twitter.
 
Trước đó, thông tin ông Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa và sẽ hoãn các vụ thử hạt nhân và tên lửa được ông Chung Eui-young, người đứng đầu Văn phòng an ninh quốc gia Hàn Quốc đưa ra hôm 8/3 sau khi thông báo với ông Trump về cuộc gặp giữa phái đoàn Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đầu tuần này.
Các dấu hiệu của việc hàn gắn quan hệ liên Triều xuất hiện trong năm nay khi Bình Nhưỡng và Seoul nối lại đàm phán và cùng diễu hành tham dự trong Lễ Khai mạc Thế vận hội mùa đông. Trong các cuộc đàm phán ở Bình Nhưỡng hồi đầu tuần này, hai bên cũng đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 4, lần đầu tiên kể từ năm 2007.
Mặc dù vậy, Nhật Bản vẫn tỏ ra thận trọng trong khi một số quan chức và chuyên gia Mỹ lo ngại Bình Nhưỡng có thể đang kéo dài thời gian để xây dựng và cải tiến kho vũ khí hạt nhân của họ bằng các cuộc đàm phán với Washington.