Tổng thống Mỹ Obama lên án Trung Quốc hạn chế xuất đất hiếm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 13/3 đã buộc tội Trung Quốc phá vỡ các quy tắc thương mại toàn cầu bằng việc hạn chế xuất khẩu đất hiếm, nguyên liệu dùng để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, từ iPod đến tên lửa.

Tổng thống Obama nêu rõ: "Nếu Trung Quốc để thị trường tự vận hành thì chúng tôi sẽ không phản đối gì cả, tuy nhiên các chính sách của họ hiện đang ngăn cản điều đó và đi ngược lại những quy tắc mà Trung Quốc đã nhất trí tuân thủ... Tôi sẽ hành động khi cần thiết, nếu người lao động và các công ty của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi các hành động không công bằng. Chúng tôi muốn các công ty của chúng tôi sản xuất những sản phẩm đó ngay tại Mỹ, nhưng để làm được điều này, các nhà sản xuất Mỹ cần phải có nguyên liệu đất hiếm mà Trung Quốc cung cấp."

 

Trước đó cùng ngày, Mỹ, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản đã cùng đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì việc hạn chế xuất khẩu nguyên liệu đất hiếm.

 

Phản ứng trước những động thái trên, hãng tin Tân Hoa dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cùng ngày nêu rõ Bắc Kinh không có ý định bảo hộ các ngành công nghiệp trong nước bằng cách tác động tới ngoại thương, khẳng định "chính sách của Bắc Kinh là nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên và môi trường, cũng như thực hiện phát triển bền vững."

 

Tuyên bố của Trung Quốc khẳng định sẽ "giải quyết hợp lý yêu cầu dàn xếp bất đồng, phù hợp với các thủ tục giải quyết của WTO".