Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật cho phép kiện Ả Rập Saudi

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 23/9 đã phủ quyết dự luật cho phép các gia đình nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 kiện chính phủ Ả Rập Saudi.

Ông Obama cho rằng, Đạo luật Công lý chống tài trợ khủng bố (JASTA) có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ và làm hại đến các đồng minh quan trọng. Tài liệu điều tra cho thấy, 15 trong số 19 kẻ tấn công có quốc tịch Saudi.
 Vụ tấn công khủng bố 11/9 tại New York, Mỹ.
Dự luật đã được cả Thượng viện và Hạ viện thông qua trong một phản ứng với nghi vấn kéo dài rằng, những kẻ tấn công 4 máy bay trong vụ khủng bố hôm 11/9 được hậu thuẫn bởi chính phủ Ả Rập Saudi. đã phủ nhận các cáo buộc.
Tổng thống Obama cho rằng, các quốc gia khác có thể sử dụng đạo luật này như một cái cớ để kiện các nhà ngoại giao Mỹ, các thành viên quân đội hoặc các tổ chức nước ngoài nhận hỗ trợ cũng như thiết bị hoặc được Washington huấn luyện.
Ngay lập tức, quyết định của ông Obama vấp phải sự phản đối. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, một trong những người thiết kế dự luật đã cho rằng, việc phủ quyết của ông Obama sẽ "nhanh chóng bị lật ngược."
Trong khi đó, cả 2 ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tranh là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, đều tuyên bố, họ sẽ thông qua dự luật nếu ở vào vị trí của ông Obama.
Nếu 2/3 trong số các nhà lập pháp ở cả Thượng viện và Hạ bỏ phiếu hủy bỏ phủ quyết, dự luật sẽ vẫn có hiệu lực. Nếu vậy, đây sẽ là lần đầu tiên Quốc hội hủy bỏ quyền phủ quyết của Tổng thống Obama kể từ khi ông trở thành tổng thống vào năm 2009.