Tổng thống Philippines đề nghị kéo dài lệnh thiết quân luật đến hết năm

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/7, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết, ông Rodrigo Duterte đã yêu cầu Quốc hội tiếp tục gia hạn thiết quân luật ở đảo Mindanao cho đến cuối năm.

Chính phủ Philippines đã áp đặt tình trạng thiết quân luật tại đảo Mindanao từ hôm 23/5, sau khi nhóm phiến quân nổi dậy Maute và nhóm khủng bố Abu Sayyaf chiếm đóng thành phố (TP) Marawi.
Nhóm phiến quân Maute đã kháng cự mạnh mẽ, kéo dài cuộc tấn công nhằm chiếm giữ Marawi trong vòng 7 tuần qua và hiện vẫn còn một số ít binh lính đang ẩn mình trong trung tâm thương mại của TP này.
 Chính phủ Philippines đã áp đặt tình trạng thiết quân luật tại đảo Mindanao từ hôm 23/5. Ảnh: Asia Times 
Các cuộc không kích và pháo kích của lực lượng quân đội Philippines đã khiến 500 người thương vong và hơn 260.000 người phải di cư lánh nạn.
Người phát ngôn Abella trích dẫn đề xuất của Tổng thống Duterte gửi tới quốc hội: "Mục tiêu chính của việc gia hạn là cho phép các lực lượng của chúng tôi tiếp tục các hoạt động tại Marawi, nhưng không bị hạn chế về thời hạn và có thể tập trung nhiều hơn vào việc giải phóng cũng như việc tái thiết TP này”.
Ông Duterte cho biết, hiện vẫn còn 600 nhà cửa tại Marawi chưa được quân chính phủ kiểm tra nhằm xác nhận không bị các tay súng chiếm đóng hay bị cài bom.
Theo Hiến pháp Philippines, tổng thống có quyền áp dụng thiết quân luật trong vòng 60 ngày và điều động lực lượng vũ trang phòng chống bạo lực, xâm lược hoặc nổi loạn. Quá thời hạn, tổng thống có thể đề xuất và quốc hội sẽ quyết định sẽ kéo dài trong bao lâu.