Tổng thống Putin đề xuất đối thoại “không điều kiện” đối với vấn đề Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/9 nhận định việc gây áp lực đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này là một sai lầm, đồng thời đề xuất đối thoại “không điều kiện” là giải pháp cần thiết hiện nay.

Tổng thống Putin ngày 1/9 lên tiếng cảnh báo căng thẳng tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên có thể sẽ leo thang thành một cuộc xung đột quân sự lớn và đề xuất đối thoại “không điều kiện” là giải pháp cần thiết hiện nay.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty
Trong bài viết được đăng trên trang web chính thức của Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã trở nên xấu đi tới mức “bên bờ vực của một xung đột quy mô lớn”.
Ông Putin viết: “Tôi phải nói một vài lời về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nơi căng thẳng đang gia tăng trong thời gian gần đây và đang bên bờ vực chiến tranh. Nga cho rằng giải pháp gây áp lực lên Triều Tiên để buộc họ dừng chương trình tên lửa hạt nhân là sai lầm và không hiệu quả”.
Tổng thống Putin nhấn mạnh sự cần thiết giải quyết các vấn đề trong khu vực Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại trực tiếp bao gồm tất cả các bên mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào.
“Cần thiết để giải quyết các vấn đề trong khu vực thông qua đối thoại trực tiếp bao gồm tất cả các bên mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào (để đàm phán). Các động thái khiêu khích, áp lực, những lời nói hiếu chiến và công kích sẽ là con đường không có lối thoát”, ông Putin nói. 
Theo Tổng thống Nga, Moscow và Bắc Kinh đã xây dựng một lộ trình giải quyết vấn đề tại Bán đảo Triều Tiên nhằm thúc đẩy giảm dần căng thẳng và tạo ra một cơ chế cho hòa bình cùng an ninh lâu dài.
Hồi tháng 6, Nga và Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, kế hoạch yêu cầu Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân để đổi lấy việc Washington và Seoul ngừng tập trận quân sự quy mô lớn, chính là cách để giảm dần căng thẳng.
Tuy nhiên, Triều Tiên không đưa ra phản ứng gì về giải pháp này.