Tổng thống Putin: "Nước Nga phải hiện đại và năng động"

Lan Hương (Theo Moscow Times/RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Vladimir Putin sẽ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4 vào 12 giờ, giờ địa phương, tức 16 giờ, giờ Việt Nam hôm nay (7/5).

Lễ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ 4 của ông Putin được tổ chức tại Điện Kremlin, thủ đô Moscow. Theo nghi lễ truyền thống, ông Putin bước lên tổng cộng 66 bậc thang, đi qua nhiều căn phòng lịch sử trước khi đặt chân vào sảnh đường Andreevsky và thực hiện nghi lễ tuyên thệ tại đây.
Ông Putin bước vào Điện Kremlin. 
Năm nay, ông Putin tái đắc cử Tổng thống với hơn 76% phiếu bầu - tỷ lệ cao nhất của ông từ trước nay. Ông Putin đã cầm quyền trong 18 năm, với cả chức danh Tổng thống và Thủ tướng. Ông Putin đã chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 3, tiếp tục nhiệm kỳ thêm 6 năm nữa. Kết thúc nhiệm kỳ thứ 4 này, ông Putin sẽ chính thức cầm quyền trong 24 năm, trở thành nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất của nước Nga sau ông Stalin.
phát biểu trước các thành viên Chính phủ ngay trước lễ nhậm chức. Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, việc tăng thu nhập cho người dân Nga sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ lãnh đạo mới của ông.
“Nhìn chung, nhiệm vụ chủ yếu của chúng ta trong vài năm tới là nâng cao đáng kể thu nhập thực sự của người dân. Và chúng ta đang có nền tảng tốt để thực hiện mục tiêu đó. Nền kinh tế của chúng ta đã tăng trưởng ổn định hơn và giải quyết nhiều vấn đề như giá dầu giảm mạnh, việc gây sức ép thông qua các lệnh trừng phạt, sự thay đổi của bối cảnh chính trị toàn cầu”, ông Putin cho biết hôm 6/5.
Tổng thống Nga cũng cho rằng các biện pháp của Chính phủ sẽ cho phép nước Nga vượt qua sự đình trệ của nền kinh tế, bảo đảm việc khôi phục và tái sinh nhiều lĩnh vực. Việc tăng lương cho công nhân viên chức, trong đó có bác sĩ, giáo viên và các ngành nghề khác, là một kết quả quan trọng, người đứng đầu Điện Kremlin cho hay.
Lúc 12 giờ 05 phút, giờ địa phương, ông Putin bắt đầu Tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018-2024.

 Ông Putin đọc lời Tuyên thệ.
"Tôi cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi của người dân", ông Putin bắt đầu đọc lời Tuyên thệ.
Lễ nhậm chức của ông Putin năm nay là có gấp đôi số người tham dự nhưng buổi lễ được cho là sẽ "khiêm tốn" hơn các lễ nhậm chức trước đó, chẳng hạn như sẽ không có đoàn xe diễu hành qua thủ đô.
"Là tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do của công dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp, bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, trung thành với nhân dân", ông Putin nói lời Tuyên thệ với tay phải lên bìa đỏ của cuốn Hiến pháp Nga.

 Tổng thống Nga Putin đọc lời Tuyên thệ.
Tổng thống Vladimir Tổng thống phát biểu trong khoảng 10 phút. “Tôi hiểu trách nhiệm nặng nề của tôi. Tôi tin rằng mục đích của cuộc đời tôi là phục vụ nước Nga."
Phần lớn bài phát biểu của ông tập trung vào nhu cầu của nước Nga để theo kịp với những thay đổi nhanh hơn bao giờ hết mà thế giới đang đối mặt. "Nước Nga phải hiện đại và năng động," ông Putin nói. Ông tập trung gần như toàn bộ bài phát biểu của mình về sự cần thiết cho những cải cách trong nội bộ.
  1. Các mục tiêu của ông Putin:
  2. 1. Đưa nước Nga gia nhập nhóm 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
  3. 2. Cải cách cơ cấu kinh tế, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, tăng hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm, hàng hóa Made in Russia.
  4. 3. Tiếp tục khơi dậy lòng yêu nước, các giá trị đạo đức - tinh thần Nga truyền thống đến toàn thể người dân Nga.
  5. 4. Tiếp tục triển khai học thuyết quân sự được thông qua cuối năm 2014 và Chiến lược An ninh quốc gia năm 2016. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch hiện đại hóa quân đội Nga, với việc triển khai Chương trình trang bị vũ khí trị giá hàng tram tỷ USD trong giai đoạn 2018-2028.
  6. 5. Nhiều khả năng Nga sẽ tiếp tục triển khai khái niệm chính sách đối ngoại năm 2016 với đường lối đối ngoại tự chủ và hướng tới thế giới đa cực.

 

18 khẩu pháo bắn loạt đạn chào mừng Tổng thống Putin nhậm chức. 
 Loạt pháo chào mừng và duyệt đội ngũ của Trung đoàn Tổng thống là nghi lễ quân sự dành cho Tổng thống Nga, người giữ vị trí Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Nga.