Tổng thống Putin viết báo khiến Mỹ phải quan tâm?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Nga tại Washington, Anatoly Antonov nói với TASS rằng một bài viết mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Thế chiến II đã thu hút sự quan tâm đáng kể ở Mỹ.

Tổng thống Putin đặt hoa nhân kỷ niệm 75 năm cuộc bao vây Leningrad.

Bài báo hiếm hoi của ông chủ Điện Kremlin, nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Chiến thắng phát -xít Đức, đã được đăng tải hôm 18/6 trên tạp chí điện tử của Mỹ The National Interest với tiêu đề: "Vladimir Putin: The Real Lessons of the 75th Anniversary of World War II" (Vladimir Putin: Những bài học thực tế nhân Kỷ niệm 75 năm Chiến tranh Thế giới lần 2).
Nhà lãnh đạo Nga đã trình bày cách nhìn của mình về nguyên nhân, tiến trình và kết quả của cuộc xung đột đẫm máu nhất thế kỷ XX, đồng thời giải thích tại sao ngày 9/5 lại là ngày lễ trọng đại với nước Nga.
Trong bài viết, Tổng thốngg Putin cũng đề cập đến các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - gồm Nga, Mỹ, Pháp, Anh và Trung Quốc - và bày tỏ hy vọng về một hội nghị thượng đỉnh sớm của nhóm 5 nhà lãnh đạo. Ông nói thêm rằng các cường quốc thế giới nên tin tưởng lẫn nhau để đối phó với những thách thức hiện đại: Đại dịch Covid-19, nền kinh tế toàn cầu và bảo vệ môi trường.
Ví bài báo của Tổng thống Putin như "một cuộc trò chuyện nghiêm túc về ký ức lịch sử", đại sứ Anatoly Antonov lưu ý rằng nó ảnh hưởng đến các mối quan hệ chính trị và an ninh hiện đại, đáng để các nhà ngoại giao phải suy ngẫm và xem xét ứng dụng trong hiện tại.
Cơ quan ngoại giao của Nga tại Washington đã gửi ấn phẩm cho lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ, đại sứ quán của một số quốc gia Tây Âu hàng đầu và các cơ quan ngoại giao của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).
Theo ông Antonov, các chuyên gia đã đặc biệt lưu ý đến tính thời điểm của việc xuất bản bài báo, phần nào lý giải nhu cầu được biết "về việc ai bắt đầu chiến tranh và ai là người chiến thắng".