Tổng thống Trump đề nghị hỗ trợ 7,9 tỷ USD tái thiết sau bão Harvey

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Quốc hội thông qua một gói hỗ trợ trị giá 7,9 tỷ USD trong chương trình viện trợ liên bang để đảm bảo nguồn tài chính cần thiết cho quá trình tái thiết trong những tuần tới.

Do sự tàn phá kinh hoàng của siêu bão Harvey tại khu vực miền Nam nước Mỹ, ngày 1/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Quốc hội thông qua một gói hỗ trợ trị giá gần 8 tỷ USD để cung cấp nguồn tài chính cần thiết cho quá trình tái thiết trong những tuần tới.
Trong thư gửi Quốc hội, chính quyền của Tổng thống Trump đã đề nghị chi 7,85 tỷ USD để phục vụ cho hoạt động cứu trợ và công tác tái thiết ban đầu sau thảm họa. Trong đó 7,4 tỷ USD được dành cho Cơ quan Quản lý khẩn cấp Liên bang, và 450 triệu USD sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ khắc phục thiệt hại do bão Harvey gây ra.
Theo Cố vấn An ninh nội địa của Nhà Trắng Tom Bossert, những yêu cầu cấp viện trợ sẽ được xem xét theo từng giai đoạn sau khi cập nhật và đánh giá những thiệt hại mới nhất mà cơn bão gây ra.
 Cơn bão Harvey gây lũ lụt trên diện rộng đã làm ngưng trệ hoạt động lọc dầu tại bang Texas. Ảnh: Reuters 
Bão Harvey đã tan và để lại những thiệt hại nặng nề cho nước Mỹ, ước tính lên tới 140 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với siêu bão Katrina năm 2005.
Các nghị sĩ dự tính ngân sách chính phủ sẽ phải mất một khoản tương đương 110 tỷ USD đã chi cơn cho bão lịch sử Katrina hồi năm 2005.
Cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố một ngày cầu nguyện quốc gia vào ngày 3/9 để tưởng niệm các nạn nhân của bão Harvey.
Ông Trump phát biểu: “Tất cả trái tim người Mỹ đều đang hướng về người dân Texas và Louisiana. Chúng tôi cùng chia sẻ, cùng cầu nguyện và cùng đấu tranh với những khó khăn. Tất cả chúng ta đều biết rằng một con đường dài và khó khăn đang ở phía trước, song chúng ta đều sẵn sàng để những người hàng xóm của mình có thể trở lại nhà. Cùng nhau sát cánh, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”
Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khẩn cấp bang Texas, gần 180.000 ngôi nhà trên toàn tiểu bang bị ảnh hưởng, phá hủy hoặc hư hại do bão Harvey.
Theo các số liệu thống kê, có thể ít nhất 50 người đã thiệt mạng vì bão và hơn 1 triệu người phải sơ tán do nhà cửa bị ngập trong nước lũ.
Cuối ngày 1/9 lại xuất hiện thêm một đám cháy ở nhà máy hóa chất Arkema, do ảnh hưởng từ bão Harvey. Trước đó một ngày, 2 vụ nổ nhỏ hơn cũng xảy ra ngay tại nhà máy này.