Tổng thống Trump ký phê chuẩn dự luật quốc phòng 716 tỷ USD, nới lỏng kiểm soát với ZTE

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho phép chi tiêu quân đội và bao gồm điều khoản nới lỏng kiểm soát với công ty công nghệ Trung Quốc.

Tổng thống Trump ngày 13/8 đã ký ban hành Luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) tại căn cứ quân sự Mỹ Fort Drum ở New York.
 Tổng thống Trump đã ký phê chuẩn dự luật quốc phòng 716 tỷ USD. 
Tổng thống Trump cho rằng dự luật 716 tỷ USD “là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất đối với quân đội trong thời hiện đại”.
"Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng là khoản đầu tư đáng kể nhất của quân đội chúng ta trong lịch sử cận đại. Chúng ta sẽ tăng cường sức mạnh quân đội chưa từng thấy trước đó", ông Trump tuyên bố.
Tuy nhiên, nếu tính cả trượt giá và lạm phát thì Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng đầu tiên mà cựu Tổng thống Barack Obama ký còn có giá trị cao hơn đạo luật lần này.
Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng 2019 được lấy theo tên Thượng nghị sĩ John McCain, một trong những nghị sĩ nhiều lần công khai chỉ trích ông Trump, vì vậy Tổng thống Mỹ không nhắc đến tên của đạo luật khi ký thông qua nó.
Dự luật quốc phòng cho phép ủy quyền chi tiêu quân sự nhưng nhẹ tay hơn trong kiểm soát đối với hợp đồng giữa chính phủ và 2 tập đoàn công nghệ Trung Quốc là ZTE Corp, Huawei Technologies.
Theo luật mới, Mỹ sẽ dành 616,9 tỷ USD cho ngân sách của Lầu Năm Góc, 69 tỷ USD cho các hoạt động quân sự ở nước ngoài và 21,9 tỷ USD cho các chương trình vũ khí hạt nhân.
NDAA cho phép chi 7,6 tỷ USD mua 77 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của tập đoàn Lockheed Martin. Mặt khác, NDAA ngăn việc bàn giao các máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại Ankara muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.
Ngoài ra NDAA cũng củng cố Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ là đơn vị xét duyệt những khoản đầu tư nước ngoài được đề xuất và xác định có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay không.
Điều này trực tiếp nhắm vào các công ty công nghệ Trung Quốc như ZTE hay Huawei vì những công ty này bị nghi ngờ là tiếp tay cho gián điệp Trung Quốc.
Một số nghị sĩ Mỹ muốn dùng NDAA để khôi phục các biện pháp trừng phạt chặt chẽ từng áp dụng với tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc vì xuất khẩu trái phép các sản phẩm cho Iran và Triều Tiên.
Tuy nhiên, phiên bản cuối cùng của NDAA được Quốc hội Mỹ thông qua nhẹ nhàng hơn so với bản gốc của dự luật.
Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm các công ty của Mỹ làm ăn với ZTE.  Động thái này cho phép nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ 2 Trung Quốc khôi phục công việc kinh doanh,
Giới tình báo Mỹ lo ngại rằng, ZTE, Huawei hay một số công ty khác của Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa đối với hoạt động tình báo của Mỹ.