Tổng thống Trump: Mỹ không ép Triều Tiên phi hạt nhân hóa theo mô hình Libya

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hình mẫu phi hạt nhân Libya sẽ không áp dụng với Triều Tiên, mâu thuẫn với cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Gợi ý phi hạt nhân hóa Triều Tiên được đưa ra bởi cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Năm 2003, nhà lãnh đạo Liby Gaddafi đã đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, vài năm sau đó, ông bị giết hại bởi các chiến binh đối lập được phương Tây hậu thuẫn.
Động thái này đã khiến Bình Nhưỡng tức giận, đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng tới.
 
Ngày 16/5, Triều Tiên bất ngờ hủy cuộc gặp cấp Bộ trưởng với Hàn Quốc về kế hoạch triển khai tuyên bố thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, bao gồm cam kết chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và phi hạt hóa bán đảo Triều Tiên do Mỹ - Hàn tổ chức tập trận chung.
Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan cũng tuyên bố, nước này sẽ xem xét lại việc tham dự hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nếu Bình Nhưỡng bị đơn phương ép buộc từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, ngày 17/5, Tổng thống Trump nói: “Libya không phải là mô hình mà chúng tôi theo đuổi khi nghĩ đến Triều Tiên”.
Về kế hoạch hội nghị thượng đỉnh, ông Trump cho biết, không có gì thay đổi và Mỹ chưa được thông báo về bất cứ thay đổi nào. Ông Trump cho biết, ông vẫn tin tưởng hội nghị sẽ diễn ra.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói với các nghị sĩ hôm thứ Năm rằng có một khoảng cách giữa Bình Nhưỡng và Washington về việc "làm thế nào để phi hạt nhân hóa".
Triều Tiên cho biết, nước này sẽ bắt đầu phá bỏ địa điểm thử nghiệm hạt nhân tại Punggye-ri từ ngày 23-25/5, nhưng không có đề cập đến việc cho phép các chuyên gia nước ngoài vào giám sát hay không.