Tổng thống Trump nghĩ lại việc rút Mỹ khỏi Syria?

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - IS, người Kurd và Iran được cho là những lý do buộc ông chủ Nhà Trắng phải thận trọng hơn.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham.

Thượng nghị sĩ cấp cao của Đảng Cộng hòa Lindsey Graham tiết lộ sau một cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 30/12 rằng, Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ ở lại Syria để hoàn thành công việc tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS - chỉ vài ngày sau khi tuyên bố sẽ rút quân ngay lập tức.
Theo ông Graham, Tổng thống Trump đã suy nghĩ rất lâu về cách thức rút lực lượng khỏi Syria, sao cho đảm bảo việc IS bị tiêu diệt, trong khi lực lượng đồng minh người Kurd của Mỹ được bảo vệ và Iran sẽ không trở thành kẻ hưởng lợi lớn khi Mỹ rời đi.
Bên cạnh đó, cố vấn thân cận của Trump Kellyanne Conway cũng "úp mở" khả năng Tổng thống đang suy nghĩ lại về kế hoạch rút quân của mình, đặc biệt là sau cuộc họp kín tại Iraq hồi tuần qua.
Quyết định đột ngột của ông Trump về sự hiện diện của Mỹ tại Syria đã làm bất ngờ nhiều đồng minh chính trị trong khu vực, các chính trị gia Mỹ của cả hai đảng và nhiều nhà lãnh đạo quân sự, bởi một quyết định quan trọng như vậy lại được công bố sau quá ít sự tham vấn và đi ngược lại với hầu hết lời khuyên của các cố vấn an ninh quốc gia nước này.