Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/6, Tổng thống Donald Trump đã chính thức tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Quyết định này giúp ông Trump hiện thực hóa cam kết khi tranh cử.

Tổng thống Donald Trump chính thức tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters
Theo đó, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố: “Để hoàn thành nhiệm vụ cao cả bảo vệ đất nước và người dân Mỹ, tôi quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu".
Việc rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là một trong những cam kết tranh cử quan trọng của Tổng thống Donald Trump.

Nhà Trắng cho rằng hiệp định này bất công đối với Mỹ, góp phần cướp công ăn việc làm của người lao động Mỹ và gây tổn thương cho những người nộp thuế tại Mỹ. 

Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định chính quyền Mỹ sẽ xúc tiến các cuộc thương lượng để tham gia một thỏa thuận khác công bằng hơn đối với nước này.
Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu mà cựu Tổng thống Obama ký tham gia năm 2015, bao gồm 195 nước thành viên.
Hiệp định này quy định tất cả các nước thành viên phải đề ra một mục tiêu rõ ràng nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Theo quy định, một nước thành viên có thể chính thức rút khỏi hiệp định sớm nhất là tháng 11/2020.