TP Hồ Chí Minh đề xuất chính sách đột phá thu hút nhân tài

Đoàn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài mức trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng, các chuyên gia, nhà khoa học còn được nhiều ưu đãi, hỗ trợ về nhà ở, tiền lương, về điều kiện vật chất thuận lợi cho hoạt động chuyên môn khi về làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Đây là một phần nội dung dự thảo Đề án thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ban, ngành, các Khu Công nghệ cao của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025, do UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì soạn thảo và được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP đưa ra lấy ý kiến phản biện xã hội, trước khi được chính thức ban hành.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thăm đội ngũ kỹ sư làm việc tại Tổng Công ty Điện lực TP.
Đề án này là một trong 21 Đề án nhằm thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh và được áp dụng tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP.

Mục tiêu của Đề án nhằm thu hút lực lượng chuyên gia khoa học, đội ngũ lao động sáng tạo trẻ đã được đào tạo, rèn luyện trong các môi trường ngoài khu vực công để bổ sung, tăng cường cho các cơ quan, đơn vị đang triển khai thực hiện những nhiệm vụ, chương trình trọng điểm, quản lý nhà nước về các điểm nóng, các vấn đề bức xúc của xã hội...

UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá đây là giải pháp “đòn bẩy”, tạo “cú hích” để cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu, cải thiện năng lực làm việc và tinh thần lao động; tạo môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng và tạo bước đột phá trong công tác rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế thu hút nhân tài vào làm việc trong hệ thống chính trị, đồng thời là căn cứ thực tiễn sinh động để bổ sung, đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng nguồn lực con người của Đảng và Nhà nước.

Đề án này được triển khai và áp dụng tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP. Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các cơ quan đơn vị nêu trên.

Đối tượng tham dự gồm cá nhân đang hoạt động trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ; tham mưu hoạch định chính sách; xây dựng và tư vấn pháp luật tại các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế. Cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập không thuộc đối tượng tham gia theo đề án này.

TP Hồ Chí Minh đưa ra nhiều mức ưu đãi về lương, thưởng đối với chuyên gia và các nhà khoa học. Chính sách đối với chuyên gia là được ký kết hợp đồng lao động sau khi trúng tuyển; được bố trí, phân công công tác và tạo điều kiện làm việc. Được trợ cấp ban đầu là 100 triệu đồng đối với các đối tượng đã thu hút và tuyển chọn thuộc các trường hợp sau đây: Người có học hàm giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ và tương đương theo quy định pháp luật. Người có trình độ thạc sĩ và tương đương loại giỏi, loại xuất sắc tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nước ngoài được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ và đồng thời có ít nhất 1 công trình nghiên cứu khoa học trở lên ở nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Người có trình độ thạc sĩ loại xuất sắc ở trong nước, loại giỏi trở lên ở nước ngoài và có từ 2 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí chuyên ngành ISI quốc tế uy tín và tương đương trở lên. Đối với các trường hợp còn lại được hưởng mức trợ cấp ban đầu là 80 triệu đồng

Về tiền lương hàng tháng, chuyên gia, trí thức được ký kết hợp đồng lao động với mức lương hàng tháng tính theo hệ số của bảng lương chuyên gia cao cấp ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2014 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Cụ thể, những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng sẽ được hưởng bậc 2 (hệ số 9,4). Những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 80 triệu đồng được hưởng bậc 1 (hệ số 8,8)…

Ngoài ưu đãi hưởng mức trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng, các chuyên gia, nhà khoa học còn được TP hỗ trợ về tiền lương, bố trí nhà công vụ, hỗ trợ 50% thuế thu nhập cá nhân và nhiều chính sách ưu đãi khác.