TP Hồ Chí Minh: Tạm đình chỉ chức vụ Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước nhiều “lùm xùm” tại Ban Quản lý Đường sắt đô thị (QLĐSĐT), Trưởng ban này là ông Lê Nguyễn Minh Quang vừa bị tạm đình chỉ chức vụ vào ngày 25/12.

Trước đó từng nộp đơn xin thôi việc?
Theo đó lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Quang, thay vào đó là bà Vũ Minh Huyền (Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Ban QLĐSĐT phụ trách Đảng ủy Ban từ ngày 21/12.
 Ông Lê Nguyễn Minh Quang
Trước đó, ông Quang đã nhiều lần nộp đơn xin nghỉ việc với lý do cá nhân, nhưng không được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh giải quyết. Vào tháng 6/2016, ông Lê Nguyễn Minh Quang đang làm Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam đã được UBND TP Hồ Chí Minh bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban QLĐSĐT, thời hạn 5 năm. Ông Quang là người ngoài Đảng đầu tiên được bổ nhiệm đứng đầu đơn vị có vốn đầu tư thuộc nhóm lớn nhất nước, Trước khi ông Quang được giữ chức Trưởng Ban, ông trúng cử đại biểu HĐND TP khoá IX nhiệm kỳ 2016-2021
Tại kỳ họp HĐND TP khóa IX diễn ra ngày 28/6/2016, ông Quang đã chia sẻ với báo chí ông có hơn 20 năm làm việc ở một tập đoàn nước ngoài với nhiều vị trí. Do muốn cống hiến, xây dựng TP, ông Quang bỏ vị trí lương cao để nhận quyết định làm Trưởng Ban QLĐSĐT TP.
Phó ban đi Mỹ khi chưa được phép!
Cũng tại Ban này, mới đây nổi lên việc Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban QLĐSĐT kiêm Bí thư Đảng ủy Ban, đi Mỹ với lý do công việc gia đình từ ngày 9/12, khi chưa được cho phép. Trước khi đi Mỹ, ông Cương đã từng làm đơn xin nghỉ việc nhưng không được chấp nhận. Còn tại buổi làm việc với Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh vào giữa tháng 10/2018, ông Cương khẳng định với tình hình thiếu vốn, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không thể hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2020 như dự kiến.
Tuyến metro số 1 được khởi công tháng 8/2012, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
 Một góc tuyến Metro
Năm 2007, thành phố phê duyệt công trình với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng (hơn 126.500 triệu yen Nhật). Khi đó dự án được xác định thuộc nhóm A - không phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại, tổng mức đầu tư vào năm 2009 là hơn 47.300 tỷ đồng (hơn 235.500 triệu yen Nhật). Sau khi các bộ ngành có ý kiến, Thủ tướng cho phép TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 8/2011, tổng mức đầu tư mới là hơn 47.300 tỷ đồng (tăng so với ban đầu gần 30.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, với mức tiền này phải trình Quốc hội phê duyệt nên Thủ tướng cho phép TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện dự án vì có phát sinh tiêu chí công trình trọng điểm. Đến thời điểm hiện tại, công trình đã hoàn thành khoảng 52% khối lượng công việc, nhưng luôn “đói” vốn.
Trong một diễn biến khác, Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa thanh tra và có kết luận về gói thầu CP1a (đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) thuộc dự án tuyến metro số 1. Kết luận Thanh tra nêu trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a, Ban QLĐSĐT đã có những sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng, chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế kỹ thuật khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.
Liên quan đến dự án nêu trên, phái Nhật Bản đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy TP hồ Chí Minh và lãnh đạo các bộ ngành liên quan để bày tỏ sự lo ngại về tiến độ, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1. Trong thư, Đại sứ Kunio cho biết tính đến ngày 16/11, tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn tại dự án lên hơn 100 triệu USD. Nếu đến cuối tháng 12/2018, vấn đề tiền không được giải quyết, dự án buộc ngừng thi công.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang có bằng Tiến sỹ tại Pháp, 2 bằng Thạc sỹ tại Mỹ và Singapore. Ông Quang từ bỏ chức Giám đốc Bachy Soletanche Việt Nam (Công ty chuyên về hạ tầng). Ông Quang nhận làm công chức sau khi vượt qua đợt sát hạch của Hội đồng xét tuyển.
Ban QLĐSĐT TP Hồ Chí Minh được thành lập năm 2007, trực thuộc UBND TP, có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền kế hoạch tổng thể cho việc xây dựng, vận hành và khai thác các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020; làm chủ đầu tư và quản lý vận hành, khai thác các tuyến đường sắt đô thị của TP.
Còn dự án tuyến metro số 1 triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209 triệu yên (tương đương 41.833 tỷ đồng). Ðến nay, đại diện Chính phủ Việt Nam là Bộ Tài chính đã ký kết với nhà tài trợ 3 hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155.364 triệu yên, tương đương 31.208 tỷ đồng.