TP Hồ Chí Minh: Tăng cường công tác phòng dịch Covid-19 trong dịp đón năm mới Dương lịch 2021

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đón chào Năm mới 2021, TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu tinh thần của nhân dân. Song, vẫn tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Trong hai ngày 31/12/2020 và 1/1/2012 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra nhiều hoạt động chào đón năm mới 2021 với các hình thức đa dạng, phong phú, tạo không khí vui tươi, phục vụ người dân và du khách.
 Khu vực đường Nguyễn Huệ (quận 1) đã được lấp rào chắn xung quanh, chuẩn bị cho các chương trình văn hoá nghệ thuật trong đêm 31/12/2020
UBND TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật đón chào năm mới tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) và tại các quận, huyện, Nhà Văn hóa Thanh niên, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, ký túc xá và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp; thực hiện trang trí ánh sáng nghệ thuật trên các tuyến đường trung tâm thành phố như Đồng Khởi, Lê Duẩn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…
Ngoài ra, theo kế hoạch, TP còn tổ chức chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật (từ nguồn xã hội hóa) vào lúc 0 giờ đến 0 giờ 15 phút ngày 1/1/2021 tại 4 điểm gồm đầu hầm Thủ Thiêm (quận 2); tòa nhà Landmark 81 (quận Bình Thạnh); Công viên văn hoá Đầm Sen (quận 11); Khu Công nghệ cao (quận 9).
Để đảm bảo không khí chào đón năm mới vui tươi, an toàn, khỏe mạnh cho người TP, UBND TP đã ban hành Kế hoạch tăng cường đảm bảo trật tự an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong đêm giao thừa đón Tết Dương lịch 2021.
Cụ thể, UBND TP giao Công an TP chủ trì phối hợp với Lực lượng Thanh niên Xung phong TP và các đơn vị liên quan có kế hoạch đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, phân luồng và điều tiết giao thông trong thời gian diễn ra các hoạt động. Bộ Tư lệnh TP cùng với Công an TP thực hiện công tác an ninh và đảm bảo công tác an toàn cho khu vực trong suốt thời gian tổ chức các hoạt động.
Mặt khác, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, tạo điều kiện để các đơn vị liên quan vận chuyển trang thiết bị để thi công thực hiện các hạng mục công trình phục vụ chương trình văn hoá nghệ thuật.
 Sân khấu tại đường Nguyễn Huệ cũng đã được lấp xong, các tiết mục đang được tập duyệt sôi động, để phục vụ người dân TP trong đêm giao thừa
Bên cạnh đó, UBND TP giao Sở Xây dựng, Công ty Cổ phần Chiếu sáng Công cộng TP, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP hỗ trợ địa điểm tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị liên quan thực hiện tập kết vật tư thiết bị để thi công và tổ chức chương trình. Cũng như thực hiện mở các nhà vệ sinh hiện tại trên khu vực đi bộ đường Nguyễn Huệ trong suốt thời gian hoạt động đến 0 giờ 30 phút ngày 1/1/2021 để phục vụ người dân và lực lượng tham gia chương trình. Thực hiện lắp dựng các hàng rào chốt chặn các tuyến đường xung quanh đường Nguyễn Huệ, tạm thời không cho các phương tiện giao thông lưu thông từ 19 giờ ngày 31/12/2020 đến 0 giờ 30 phút ngày 1/1/2021.
Đặc biệt, UBND TP giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí xe cấp cứu và nhân viên y tế đảm bảo công tác y tế trong suốt thời gian diễn ra hoạt động; chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) phối hợp đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Chia sẻ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian diễn ra các chương trình đón năm mới trên địa bàn TP, Phó Giám đốc Trung tâm CDC TP Hồ Chí Minh - Bác sĩ Phan Thanh Tâm cho biết, hiện tại ngành y tế TP đang đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân phòng dịch Covid-19 theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế là: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, và khai báo y tế.
Bác sĩ Tâm nhấn mạnh, bên cạnh nỗ lực của ngành y tế và lực lượng chức năng TP, thì người dân cũng cần phải nâng cao ý thức để điều chỉnh hành vi của mình trong việc bảo vệ bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh.
“Chủ trương là không cấm người dân tụ tập vui chơi trong dịp đón năm mới, nhưng hạn chế đến mức tối đa. Chỉ cần người dân vui chơi, giải trí nhưng vẫn tuân thủ phòng dịch theo thông điệp “5K” thì sẽ tương đối đảm bảo được công tác phòng, chống dịch của TP”, bác sĩ Tâm nói.
Cũng theo bác sĩ Tâm, trong giai này dù tình hình phức tạp nhưng TP cũng may mắn vì hiện chưa có ca F1 nào lây lan trong cộng đồng (tức là F1 trở thành F0): “Vấn đề phòng dịch là vấn đề không thể lơ là, chủ quan, công tác phòng dịch của TP còn nhiều vấn đề để quan tâm, nhưng TP, ngành y tế TP sẽ cố gắng đảm bảo công tác phòng dịch tốt nhất để người dân được đón một năm mới vui, khoẻ và bình an”.