Đề xuất đưa chuyên đề 'Văn hóa công vụ' vào chương trình bồi dưỡng chuyên viên

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều nay (19/3), Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo triển khai kế hoạch thực hiện “Đề án Văn hóa công vụ” để lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia.

Tham luận tại hội thảo, đông đảo đại biểu từ các bộ, ngành địa phương thống nhất đề nghị ban hành kế hoạch triển khai Đề án cần thật chi tiết, cụ thể, dễ làm, dễ thực hiện, không tốn kém; đồng thời cần có thống nhất chung và bộ khung để các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện. Trong tổ chức thực hiện, cũng cần chỉ rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian hoàn thành, kinh phí ở đâu để triển khai...
Với một số nhiệm vụ cụ thể, cần cân nhắc một số vấn đề cần làm ngay, trong đó có tiêu chí về sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, nhiều ý kiến đề xuất đưa ngay chuyên đề “Văn hóa công vụ” vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp. Ngoài ra, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm hướng dẫn về thông tin, truyền thông để thống nhất thực hiện cho các bộ, ngành, địa phương.
 Toàn cảnh Hội thảo.
Đáng chú ý, PGS.TS Nguyễn Trọng Điều - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, đây là Đề án rất cần thiết, để triển khai thì cần tiếp cận từ văn hóa của con người, vì con người, khái niệm “công vụ” là gì… Những từ ngữ chưa thông dụng trong Kế hoạch cũng cần có giải thích rõ ràng để không vướng khi triển khai thực hiện. Về nhiệm vụ cụ thể, đề nghị xử lý theo hướng đây là văn bản gốc xây dựng trên cơ sở văn bản của Chính phủ để làm cơ sở cho các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện.
Đại diện Bộ VH-TT&DL thì nhận định: Vấn đề định lượng, định tính văn hóa là rất khó, vì còn tùy thuộc từng hoàn cảnh, thời điểm cụ thể. Vì vậy, cần nghiên cứu kỹ để khi ban hành áp dụng ngay được vào thực tế. Cũng nghiên cứu xem có cần thiết phải ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để quy định cụ thể mang tính bắt buộc đối với công chức, viên chức (CCVC), cùng chế tài xử lý những cán bộ, công chức (CBCC) có vi phạm văn hóa công vụ.
Đáng chú ý, Phó Giám đốc Sở Nội Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho rằng: Đối tượng của Đề án là CBCCVC trong toàn hệ thống chính trị, nên cần xây dựng bộ tiêu chí khung trong việc thực hiện 4 nội dung trong Quyết định số 1847/QĐ-TTg để các địa phương căn cứ vào đó xây dựng văn hóa công vụ tại địa phương mình, cùng các chế tài xử lý, kỷ luật CBCC trong quá trình thực hiện văn hóa công vụ.
 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa chủ trì
Chủ trì Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh: Văn hóa công vụ có vai trò rất quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và quá trình thực thi công vụ của CBCC; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, giúp thông suốt, phân công, phân nhiệm rõ ràng; trụ sở, cảnh quan môi trường làm việc văn minh, hiện đại...
Hội thảo được tổ chức nhằm triển khai thực hiện kịp thời, toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng giao trong “Đề án Văn hóa công vụ” ban hành kèm theo Quyết định 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện Đề án đảm bảo thống nhất, đồng bộ.
Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tại Hội thảo, song Thứ trướng cho rằng việc đề xuất các phương pháp, cách làm để đạt hiệu quả thì chưa được đề cập đến. Để Đề án nhanh chóng đi vào cuộc sống, Thứ trưởng đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai ngay và rất cần các cơ quan thông tin báo chí vào cuộc, coi đây là điểm nóng của dư luận xã hội.
Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Công chức-Viên chức tiếp thu triệt để các ý kiến tại đây, hoàn thiện dự thảo Kế hoạch để tiếp tục lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương và chuyên gia trước khi trình lãnh đạo Bộ ký ban hành.