Triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Sở VH&TT yêu cầu lắp biển, bảng phổ biến

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 10 ngày sau Quyết định của UBND TP ban hành Quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng, Sở VH&TT Hà Nội đã có Công văn số 785/SVHTT-NSVH, yêu cầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc triển khai các phần việc phổ biến bộ QT đến cán bộ, nhân viên và người dân trong tháng 3/2017.

Theo Công văn số 785, ký ngày 21/3, ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội yêu cầu các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở như Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Trung tâm Văn hóa Kim Đồng, Nhà hát Chèo Hà Nội… phải quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu thực hiện các nội dung trong quy định của bộ QTƯX. Ngoài ra, căn cứ vào nội dung QTƯX các đơn vị phải niêm yết công khai các nội dung liên quan đến ứng xử tại các thiết chế văn hóa, các điểm di tích lịch sử, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo… trên các bảng, biển cả đơn vị đặt nơi Nhân dân dễ quan sát, thực hiện. Các đơn vị còn có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến cho người dân những việc nên làm và không nên làm khi hành lễ, học tập, tham quan, du lịch tại cá điểm di tích, Bảo tàng, Thư viện, Trung tâm văn hóa… khi tham gia các hoạt động tại đơn vị mình quản lý. Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai và hoàn thành trong tháng 3/2017.

Du khách tham quan các hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội. Ảnh:  Quỳnh Linh

Theo ông Tô Văn Động, bên cạnh việc triển khai bộ QTƯX công chức, viên chức; các cán bộ đơn vị trực thuộc Sở phải có trách nhiệm nêu gương thực hiện bộ QTƯX nơi công cộng; tuyên truyền phổ biến cho người nhà và những người xung quanh mình hiểu và thực hiện bộ QT. Trước mắt, trong tháng 3/2017, những địa điểm như Đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Văn Miếu – Quốc Tử Giám… những địa điểm văn hóa quan trọng của Thủ đô sẽ phải lập bảng phổ biến bộ QT. Ban quản lý di tích Đền Ngọc Sơn dự kiến tăng cường thêm cán bộ nhắc nhở du khách phải ăn mặc chỉnh tề khi vào thực hành nghi lễ trong đền. Đối với du khách người nước ngoài, nếu mặc quần đùi, áo may ô thì sẽ chỉ vãn cảnh đền, không vào các khu điện thờ.
Ông Nguyễn Tiến Đà – Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết: Vì công văn mới ký trong ngày, đơn vị chưa nhận được nhưng cũng đã nắm được tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Sở VH&TT. Hiện nay, Bảo tàng đang thực hiện trồng 150 cây xanh và toàn bộ hệ thống hoa ban tại khuôn viên ngoài trời. Ngay sau khi hoàn thành, Bảo tàng sẽ thiết kế biển, bảng phổ biến quy tắc, có thể ở khu vực cửa bước vào Bảo tàng. “Chúng tôi sẽ phải chọn địa điểm để mọi du khách đều có thể đọc được quy định của bộ QT. Ngoài ra, chúng tôi sẽ nhắc nhở ý thức của du khách xung quanh quy định vứt rác và xả rác đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh” – ông Nguyễn Tiến Đà nhấn mạnh.
Ngày 10/3, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 1665/QĐ-UBND về việc ban hành QTƯX nơi công cộng. Bộ QT bao gồm 4 chương và 14 điều quy định rất rõ những việc làm và không nên làm tại các khu vực vỉa hè, lòng đường, vườn hoa, quảng trường, cơ sở tín ngưỡng, bảo tàng, thư viện, trung tâm thương mại, nhà ga, bến ô tô, khu vui chơi giải trí… Nội dung quy định của QT được coi là định hướng cơ bản để nắn chỉnh những hành động văn hóa chưa đúng mực của nhiều người dân trong thời gian qua.