Triều Tiên hồi hương hài cốt lính Mỹ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Hôm nay (27/7) Triều Tiên trao trả hài cốt các binh lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên theo đúng cam kết trong thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 vừa qua.

Một máy bay vận tải của Không quân Mỹ sáng sớm ngày 27/7 đã bay tới Triều Tiên để nhận hài cốt lính Mỹ chết trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), theo các thỏa thuận đạt được trong hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Singapore hồi tháng trước.
 Ngày 27/7, Triều Tiên tiến hành việc trao trả hài cốt các binh lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên. 
Thông báo của Nhà Trắng cho biết, sáng 27/7, máy bay vận tải C-17 của lực lượng Không quân Mỹ rời căn cứ không quân Osan ở tỉnh Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul khoảng 70km đến sân bay Kalma ở TP Wonsan, đông bắc Triều Tiên để nhận hài cốt lính Mỹ.
Một quan chức Mỹ nói với hãng tin CNN rằng Triều Tiên sẽ trao trả 50 bộ hài cốt lính Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên.
Khi máy bay quay về căn cứ Osan, cơ quan phụ trách tù binh chiến tranh và những người mất tích khi làm nhiệm vụ của Mỹ sẽ kiểm tra các bộ hài cốt và trong tháng tới sẽ gửi chúng về Hawaii để kiểm tra pháp y. Quá trình kiểm tra này mất tối đa 5 ngày.
Sau khi các chuyên gia pháp lý của Mỹ ở Osan tiến hành phân tích ADN sơ bộ, các bộ hài cốt sẽ được đưa tới phòng thí nghiệm quân sự Mỹ ở Hawaii để phân tích ADN tổng thể.
Phản ứng trước động thái tích cực mới nhất từ phía Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng việc Triều Tiên trao trả hài cốt lính Mỹ trong ngày hôm nay là một "thời điểm tuyệt vời cho rất nhiều gia đình", đồng thời ông cũng cảm ơn Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ Harry Harris ngày 25/7 nói rằng, việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ sẽ giúp thúc đẩy các cuộc đối thoại về hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington.
Đây là một phần thỏa thuận mà tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đạt được trong cuộc gặp tại Singapore nhằm thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa khu vực này.
Tổng tư lệnh Lực lượng quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc (USFK) tướng Vincent K. Brooks cho biết  lễ hồi hương hài cốt lính Mỹ sẽ được thực hiện vào ngày 1/8 tới.