Triều Tiên sẽ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 24/5

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Triều Tiên khẳng định rằng, nếu như thời tiết thuận lợi thì việc phá bỏ bãi thử hạt nhân có thể sẽ diễn ra vào cuối ngày 24/5.

Triều Tiên có thể sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước các nhà báo quốc tế trong ngày 24/5, theo kế hoạch trước đó của Bình Nhưỡng cũng như điều kiện thời tiết khu vực.
Trước đó Triều Tiên đã thông báo sẽ phá các đường hầm dưới đất và một số cơ sở khác tại bãi thử Punggye-ri, đóng cửa bãi thử hạt nhân này trong thời gian từ ngày 23-25/5. Thời tiết ở khu vực trong vài giờ tới được dự báo tương đối tốt, có mưa vào cuối ngày 24/5.
 Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.
Việc phá bỏ bãi thử hạt nhân lần này có sự giám sát bởi các đoàn nhà báo đến từ 5 nước và trong sáng nay các đoàn nhà báo cũng đã đến khu vực có bãi thử hạt nhân Punggye-ri.
Từ 7 giờ tối qua 23/5 (giờ địa phương), đoàn phóng viên từ các nước Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh đã lên tàu từ TP Wonsan di chuyển đến khu vực bãi thử Punggye-ri. Sau 12 giờ ngồi tàu lửa, nhóm nhà báo này phải ngồi thêm 4 tiếng xe bus nữa, sau đó đi bộ thêm hơn một tiếng nữa mới tới được bãi thử .
Hiện Triều Tiên cũng chưa công bố ngày giờ cụ thể. Nhưng theo kế hoạch di chuyển của đoàn nhà báo quốc tế dự đoán sự kiện này sẽ sớm diễn ra. 
Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, việc phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri diễn ra theo quy trình như sau: dùng thuốc nổ đánh sập các đường ống, bịt các lối vào, di rời tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu cũng như các kết cấu đơn vị bảo vệ trên bãi thử.
Chưa rõ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có đến dự buổi lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri - biểu tượng của chương trình hạt nhân nước này - hay không. Đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.