Triều Tiên thử nghiệm "vũ khí chiến thuật" bí ẩn giữa thời điểm nhạy cảm

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn nhà nước KCNA công khai tuyên bố việc thử nghiệm thành công của Bình Nhưỡng nhưng lai lịch của vũ khí này thì vẫn còn là ẩn số.

Chủ tịch Kim Jong-un trong chuyến kiểm tra một công trình xây dựng của Yangdeok hôm 31/10. Ảnh: KCNA

KCNA hôm nay (16/11) bất ngờ đưa tin Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã tiến hành kiểm tra việc thử nghiệm thành công một vũ khí chiến thuật mới được phát triển mà theo ông Kim là "một sự thể hiện khả năng phòng thủ đang phát triển nhanh chóng" của nước này.
Chủ tịch Kim cho biết: "Kết quả này là minh chứng cho chính sách của Đảng về việc tập trung vào khoa học và công nghệ quốc phòng... một sự thay đổi đột phá trong việc tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội". Với những tiết lộ ít ỏi, ông Kim Jong-un chỉ khẳng định, thiết bị vừa được thử nghiệm là hệ thống vũ khí mà cha ông - cố Chủ tịch Kim Jong-il - từng đặc biệt quan tâm thúc đẩy trong suốt cuộc đời và sự nghiệp.
Đáng chú ý, trong nhiều tháng qua, đây là lần đầu tiên giới truyền thông Bắc Triều chủ động đề cập đến một vấn đề phát triển mới trong chương trình vũ khí của nước này. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông Kim đến một địa điểm thử nghiệm vu khí kể từ cuộc gặp thượng đỉnh "vô tiền khoáng hậu" với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 tại Singapore - nơi 2 nhà lãnh đạo đã đồng ý cùng hành động nhằm thúc đẩy hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Vì vậy, bất kỳ động thái phát triển vũ khí mới nào vào lúc này cũng có thể làm gia tăng căng thẳng với Washington. Nhà Trắng hiện vẫn từ chối đưa ra bình luận về thông tin mới từ KCNA, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này trả lời. Sự việc diễn ra chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Trump, hôm 13/11, đã chỉ trích những báo cáo, về việc Triều Tiên vẫn bí mật phát triển tới 16 căn cứ tên lửa, là "sai sự thật" và khẳng định chính ông sẽ là "người đầu tiên thông báo nếu tình hình trở nên tồi tệ".
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 15/11 khẳng định, về một thượng định Mỹ - Triều lần 2 chắc chắn sẽ diễn ra vào năm 2019 nhằm phác thảo những kế hoạch cụ thế cho Bình Nhưỡng để chấm dứt các chương trình vũ khí của mình.