Trịnh Xuân Thanh không thể trốn thoát

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/12, chia sẻ tại buổi họp báo của Bộ Công an, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phạm Văn Các đã chia sẻ các thông tin xung quanh việc truy bắt Trịnh Xuân Thanh.

Theo Thiếu tượng Phạm Văn Các, Đảng và Chính phủ đã giao các Bộ, ngành làm rõ nguyên nhân thất thoát gần 3.300 tỷ đồng của Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn theo đường nào.
 Thiếu tướng Phạm Văn Các phát biểu tại buổi họp báo.
Ngoài ra, Thiếu tướng Phạm Văn Các cũng thông tin thêm: “Trong khi 7 Bộ, ngành thực hiện nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao, Bộ Công an đã chủ động tập trung toàn lực lượng điều tra, xử lý. Mặc dù chưa có tài liệu các Bộ, ngành chuyển đến nhưng Bộ Công an có đủ căn cứ để khởi tố Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm”. Trong quá trình cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp tố tụng, Trịnh Xuân Thanh được xác định đã bỏ trốn.
“Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã toàn quốc, truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh. Kiểm tra tất cả các đường chính ngạch, chưa xác định Trịnh Xuân Thanh đi theo đường nào, không có tài liệu gì” - Thiếu tướng Phạm Văn Các cho biết.
Đến nay, mặc dù chưa có kết quả nhưng Thiếu tướng Phạm Văn Các tin tưởng, với mối quan hệ hợp tác quốc tế của Việt Nam, Trịnh Xuân Thanh không thể trốn thoát.

Trước nghi vấn cho rằng cơ quan điều tra có thể đã lọt, lộ thông tin khiến Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ thuộc Bộ Công Thương bỏ trốn, trực tiếp Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay: "Bộ đã xem xét, điều tra xem có để lọt lộ thông tin hay không, tuy nhiên kết quả cho thấy không có việc đó".

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, qua nhiều vụ án cho thấy trường hợp nghe ngóng thông tin rồi bỏ trốn trước khi nhà chức trách ban hành các quyết định tố tụng thì phần lớn "không đi theo con đường chính ngạch".

Để hạn chế việc này và ngăn chặn các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật trốn ra nước ngoài, sắp tới Bộ sẽ có báo cáo bổ sung, hoàn chỉnh công tác, thể chế liên quan công tác quản lý cán bộ có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa bị khởi tố.