Trục lợi từ mua thiết bị phòng chống Covid-19: Xử nghiêm để răn đe

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin một số cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về những sai phạm xung quanh quá trình mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 đang gây xôn xao dư luận. Sự quan tâm đối với vụ việc không chỉ bởi những vi phạm về đấu thầu, về kinh tế thông thường, mà trong thời điểm cả nước đang nỗ lực hết mình để chống dịch, rất tiếc, lại xảy ra chuyện thật đáng buồn như vậy.

 Các bị can liên quan đến vụ án
Trong những ngày này, Hà Nội cũng như cả nước, toàn hệ thống chính trị và người dân đang vào cuộc, nỗ lực hết mình để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều nguồn lực được huy động, nhiều biện pháp quyết liệt đã được thi hành. Những người bác sĩ, chiến sĩ quân đội, công an… đã xung kích trên tuyến đầu, toàn dân đồng lòng, chung sức trong một trận chiến sống còn. Việc xử lý dịch bệnh đến nay đã đạt được những kết quả tích cực.
Nhưng đi trái với xu hướng tích cực chung ấy, ngược với những tấm lòng thiện tâm, hành động thiện nguyện góp sức phòng, chống dịch, vẫn có một số tổ chức, cá nhân đáng lên án bởi hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Từ những hành vi trục lợi thông thường như đẩy giá tăng cao bất thường khi kinh doanh những vật tư cần thiết để phòng bệnh như khẩu trang và nước sát khuẩn tay, nước súc miệng... đến những hành vi bất chấp luật pháp, đạo lý khi bán hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường, đã vi phạm cả luật pháp lẫn đạo lý. Nghiêm trọng hơn như vụ việc đang xảy ra tại tại Trung tâm CDC Hà Nội, với việc lợi dụng dịch bệnh để trục lợi trong hoạt động đấu thầu thiết bị y tế. Như thông tin từ quá trình điều tra bước đầu của cơ quan công an xác định, các đối tượng đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Đây có lẽ không phải lần đầu tiên xảy ra việc trục lợi lớn như thế từ khó khăn của cộng đồng. Dường như cán cân giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng luôn không cân bằng, rất dễ xô lệch bởi lòng tham, bởi sự vụ lợi trước mắt. Những hành vi, vi phạm của từng cá nhân, đúng sai ra sao trong vụ việc này chắc chắn sẽ được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ. Nhưng đúng như quan điểm đã được Thường trực Thành ủy, lãnh đạo TP Hà Nội nhiều lần nhấn mạnh, các trường hợp vi phạm phải được điều tra xử lý nghiêm, không nương nhẹ bất cứ trường hợp nào. Trong điều kiện dịch bệnh mà vi phạm thì phải là tình tiết tăng nặng. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm để làm gương.
Đây là quan điểm được người dân đồng tình. Đồng thời, việc phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi trục lợi từ nguồn ngân sách phòng chống dịch bệnh như thế này là hết sức cần thiết. Bởi trong khi ngân sách Nhà nước đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người dân đã thực hiện các hoạt động từ thiện, quyên góp, ủng hộ vào quỹ chống dịch và giúp đỡ người nghèo, thật khó chấp nhận lại xảy ra việc lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng vị trí công tác để trục lợi cá nhân, gây bất bình trong dư luận. Những sai phạm ấy, nếu có, phải được xử lý kiên quyết, thật nghiêm minh, đúng người, đúng tội, để giữ vững niềm tin cho Nhân dân và còn có tác dụng răn đe những ai có tư tưởng trục lợi.