Trung Quốc chỉ trích Mỹ đã "đóng cánh cửa" đàm phán thương mại

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/7, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói rằng, việc Mỹ chỉ trích Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm trong thất bại của đàm phán thương mại song phương là không chính xác, bởi Washington mới là phía "đóng cánh cửa" đối thoại.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong.
Ông Cao Phong nhấn mạnh: "Nếu theo dõi toàn bộ diễn biến tình hình thấy rõ việc Mỹ không giữ lời và thường xuyên thay đổi quyết định của mình. Washington đã đóng cánh cửa đàm phán song phương".
"Chúng tôi lưu ý rằng Mỹ đang thực hiện chính sách 'khủng bố tâm lý' trong vấn đề thương mại bằng cách áp thuế đối với toàn thế giới. Trong khi đó, chính quyền Mỹ vẫn nêu quan điểm phản đối và (đưa ra) những tuyên bố về sự không liên quan của mình, cố gắng đẩy toàn bộ trách nhiệm cho các bên khác", ông Cao Phong nói thêm.
Trước đó, ngày 18/7, Cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cố tình trì hoãn một thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Phát biểu tại Hội nghị Delivering Alpha do đài CNBC và tạp chí Istitutional Investor tài trợ, ông Larry  Kudlow nói rằng các quan chức Trung Quốc như Phó Thủ tướng Lưu Hạc mong muốn dừng các biện pháp "trả đũa" lẫn nhau giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình đã không thông qua những thay đổi trong các lĩnh vực chuyển giao công nghệ và các chính sách thương mại khác.
Chính quền Mỹ liên tiếp quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa áp thuế với nhiều mặt hàng có tổng trị giá hàng chục tỷ USD nhập từ Trung Quốc, kèm theo đó là những biện pháp đáp trả của Bắc Kinh.
Washington đã áp mức thuế nhập khẩu lên tới 25% với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 34 tỷ USD từ ngày 6/7 và chuẩn bị áp mức thuế này với một gói hàng hóa khác từ Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD.
Nhà Trắng cũng cảnh báo sẽ áp thuế 10% với nhiều hàng hóa khác nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 200 tỷ USD.
Những đòn đánh thuế "ăn miếng trả miếng" giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới càng khiến cho nguy cơ nổ ra cuộc chiến thương mại toàn cầu trở nên rõ rệt hơn.