Trung Quốc lồng "chủ quyền" ở Biển Đông vào bài hát ngoại giao mùa Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Video bài hát "Lisang Dagat" (Một biển), được đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đăng tải trên mạng xã hội hôm 24/4, đang khiến người Philippines phẫn nộ.

Hình ảnh video bài hát đăng tải trên mạng xã hội hôm 24/4.
Theo SMCP, bài đăng đã nhận hàng chục nghìn phản ứng không thích và giận dữ khi người dùng mạng Philippines chỉ trích hình ảnh về một vùng biển mà 2 quốc gia đang tranh chấp ở Biển Đông xuất hiện trong đoạn video.
Theo ĐSQ Trung Quốc tại Manila, video bài hát nhằm mục đích đánh dấu kỷ nguyên hợp tác mới, tri ân những người đã góp phần vào cuộc chiến chống dịch bệnh của cả 2 nước, "đặc biệt là đội ngũ chuyên gia y tế Trung Quốc đã đến Philippines".
Nội dung bài hát có đoạn: "Bạn và tôi ở cùng một biển, tình yêu của bạn luôn bên tôi. Tôi sẽ không buông tay bạn. Chúng ta có một tương lai tươi sáng phía trước"
Người dùng mạng Philippines đã phản đối bài hát với các bài đăng kèm hashtag #Chexitph, trở thành một xu hướng trực tuyến nổi bật trên Twitter hôm thứ 7.
"Không có 'một biển' nào hết. Biển Tây Philippines là của chúng tôi và Trung Quốc chẳng bên ai để nói điều đó", một người dùng tweet, "đừng hòng sau khi họ đã chĩa súng và tàu chiến vào ngư dân và tàu của chúng tôi".
Một người dùng khác tweet: "Chính phủ Philippines có thể đang dao động trong vấn đề này nhưng người dân Philippines vẫn tiếp tục chống lại các mối đe dọa đối với chủ quyền của chúng tôi".
Năm 2016, Philippines từng thắng kiện tại Tòa Trọng tài nhằm bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ phần biển đang tranh chấp giữa 2 quốc gia ở Biển Đông. Phía Trung Quốc không chấp nhận phán quyết này.
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây chỉ trích Bắc Kinh lợi dụng sự tập trung của khu vực vào đại dịch Covid-19 để "cưỡng chế các nước láng giềng". Trong khi Trung Quốc tăng cường ngoại giao mùa dịch, thông qua viện trợ y tế cho nhiều nước Đông Nam Á, nước này cũng gia tăng hoạt động trái phép trên Biển Đông, liên tiếp xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, Malaysia.