Trung Quốc và ASEAN sắp họp về ứng xử trên Biển Đông

Lan Hương (Theo Straits Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc sẽ chủ trì hội nghị với các nước ASEAN vào tháng 5 để đưa ra thống nhất sơ bộ về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Dự kiến, Trung Quốc và ASEAN sẽ thống nhất sơ bộ về khung cho Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm giảm bớt căng thẳng đối với các tranh chấp ở Biển Đông.
“Có thể vào thời điểm đó, chúng ta sẽ có những tiến triển đáng kể về bộ khung COC”, quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho biết bên lề họp báo về chuyến thăm của Tổng thống Duterte đến Thái Lan.

 Tàu sân bay Liêu Ninh trong cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông

đầu năm nay.

Ông Manalo cũng cho hay, dự thảo của bộ khung COC đã được trình lên các quan chức cấp cao ASEAN. “Tôi hy vọng rằng, vào tháng 5, các quan chức sẽ có thể thống nhất về bộ khung”, ông Manalo nói.
Quyền Ngoại trưởng Philippines từ chối cung cấp chi tiết trừ việc cho biết, các điều khoản được thống nhất dựa trên Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002.
Trong Tuyên bố đó, Trung Quốc và ASEAN cam kết tự kiềm chế, ngăn chặn các hành động có thể làm phức tạp tình hình và tranh chấp leo thang.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cho biết, ASEAN sẽ xem xét đưa ra bộ khung COC vào tháng 6 năm nay.
Quá trình đàm phán COC được bắt đầu từ năm 2002 nhưng vấp phải nhiều khó khăn do Trung Quốc cứng rắn trong việc đưa ra các điều khoản. Năm 2016, sau một phán quyết từ Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, nước này đã theo đuổi việc hoàn thiện bộ khung COC vào giữa năm nay.
COC được hy vọng tạo ra khung pháp lý và hướng dẫn về việc tránh các xung đột leo thang giữa các bên trong khu vực.
Vừa qua, Trung Quốc đã tuyên bố sẽ xây dựng một trạm quan sát môi trường tại bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines.