Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội – Đầu tàu của ngành y tế Thủ đô

Trần Nga-Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/12, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị Sơ kết một năm kết quả hoạt động Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chăm sóc sức khỏe T.Ư Nguyễn Quốc Triệu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cùng nhiều chuyên gia y tế đến từ Pháp, Nhật Bản, Đài Loan.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng Bằng khen của thành phố cho các tập thể của BV Xanh Pôn có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2017.

Hơn 19.000 lượt khám

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, với 12 bàn khám hoạt động thường xuyên, trong 1 năm đầu hoạt động, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa (TTKTC&TH) Hà Nội đã khám cho hơn 19.000 lượt bệnh nhân ngoại trú, bao gồm cả người bệnh có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT. Trong đó, gần 1.300 bệnh nhân điều trị nội trú. Các bệnh được điều trị tại Trung tâm chủ yếu là ung thư đường tiêu hóa, các bệnh về đường tiêu hóa, xương khớp… Trong một năm qua, TTKTC&TH Hà Nội đã phẫu thuật cho 1.402 bệnh nhân với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, các gia đầu ngành Ngoại khoa của các bệnh viện T.Ư trên Hà Nội. Đồng thời, TTKTC&TH Hà Nội đã tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu cắt đại – trực tràng trong điều trị ung thư, kỹ thuật điều trị rò hậu môn bằng phương pháp nội soi lỗ rò, kỹ thuật phẫu thuật qua đường tự nhiên không để lại sẹo... và nhiều kỹ thuật cao chuyên sâu khác.
 

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, TTKTC&TH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường xét nghiệm tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa cho người trên 40 tuổi tại 104 xã, phường thuộc 8 quận huyện trên địa bàn TP (Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đồng, Ba Đình, Long Biên, Đống Đa, Sóc Sơn, Thanh Trì). Qua đây, trên 100.000 người dân trên 40 tuổi có BHYT đã được xét nghiệm sàng lọc miễn phí, 5,56% tổng số kết quả xét nghiệm dương tính. Qua theo dõi, trên 70% bệnh nhân có kết quả dương tính đã chủ động đi nội soi và điều trị tại các bệnh viện.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen của TP cho các cá nhân BV Xanh Pôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2017.

Ngày 18/11 vừa qua, TT cũng tổ chức nội soi đường tiêu hóa miễn phí cho gần 100 bệnh nhân có kết quả dương tính, phát hiện trên 80% bệnh nahan có vấn đề về bệnh lý đường tiêu hóa, trên 40% bệnh nhân có polip hay khối u. Hiện, TTKTC&TH Hà Nội đang phối hợp với Bệnh viện Thu Cúc để triển khai chương trình tại quận Tây Hồ.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.

Dưới sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia hàng đầu thế giới về tiêu hóa đến từ Pháp, Nhật Bản, Đài Loan theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, nhiệm vụ của TTKTC&TH Hà Nội mà UBND TP đặt ra là đến năm 2020 đào tạo được 10 kíp phẫu thuật nội soi và 10 kíp nội soi chẩn đoán làm chủ được các kỹ thuật đã được nhận chuyển giao và nhân rộng, đào tạo lại cho các cán bộ y tế khác trong ngành.

Điểm sáng về chất lượng, phong cách phục vụ

Đại diện cho học viên tham gia các khoa học đào tạo tại Trung tâm, bác sĩ Nguyễn Ngọc Đan bày tỏ, sau một năm các học viên đã thực hiện đúng, chuẩn các kỹ thuật được chuyển giao. Đến nay, nhiều học viên đã có thể chủ động đứng mổ cho bệnh nhân theo đúng kỹ thuật mà các giáo sư đầu ngành đã chuyển giao lại.
 

Bày tỏ tình cảm với TTKTC&TH Hà Nội, Giáo sư Joel Leroy (Pháp) – chuyên gia đầu ngành tiêu hóa trên thế giới đánh giá cao sự nỗ lực của ngành y tế Hà Nội nói chung và các bác sĩ, học viên của TTKTC&TH Hà Nội trong suốt một năm qua để đưa Trung tâm phát triển như ngày nay. Giáo sư Joel Leroy mong muốn, với những trang thiết bị hiện đại và đội ngũ nhân lực tốt, TTKTC&TH Hà Nội sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân khi gặp các vấn đề sức khỏe.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tặng Bằng khen của TP cho các cá nhân của BV Xanh Pôn có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2017.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá sự phát triển nhanh, mạnh mẽ cả về chất lượng và chuyên môn của TTKTC&TH Hà Nội vừa qua. Những kỹ thuật mà TTKTC&TH Hà Nội làm chủ không chỉ góp phần phát triển ngành y tế Hà Nội mà còn có đóng góp cho nền y tế Việt Nam. Thứ trưởng hy vọng, thời gian tới Hà Nội sẽ mở rộng phát triển mô hình này ở nhiều mặt bệnh khác nhau. “Đây là mô hình của Hà Nội mà Bộ Y tế cần học tập để triển khai và phát triển ở các tỉnh, TP khác trên cả nước” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, sau một năm hoạt động, TTKTC&TH Hà Nội đã thực hiện đúng theo 3 nhiệm vụ ban đầu mà Thành ủy, TP đã đặt ra. “Chúng ta thấy các bác sĩ ở Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp nhận những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, đến nay chúng ta đã tiếp nhận hơn 30 kỹ thuật mới, trong đó nhiều kỹ thuật tiên tiến còn chưa nằm trong danh mục khám chữa bệnh của Bộ Y tế. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện cho ngành y tế Hà Nội cập nhật những kỹ thuật mới trong điều trị để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cần xem xét, đánh hoạt động của Trung tâm để xây dựng đề xuất nhận rộng mô hình này trên địa bàn TP” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

 

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Trung tâm cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ; tiếp tục phát triển kỹ thuật y học tiên tiến của thế giới trong chẩn đoán, điều trị; đẩy mạnh công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các BV của Hà Nội cũng như các tỉnh/thành; tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong muốn các giáo sư đầu ngành như GS. Leroy và các giáo sư nước ngoài sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ chuyên môn, kỹ thuật, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho TTKTC&TH Hà Nội nói riêng, và ngành y tế của Hà Nội nói chung.

Tại Hội nghị, 3 Giáo sư người nước ngoài đến từ Pháp đang công tác tại TTKTC&TH Hà Nội đã được nhận kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ trưởng Bộ Y tế nhờ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển y tế Việt Nam. Bên cạnh đó, 3 tập thể, 15 cá nhân của TTKTC&TH Hà Nội đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.