Truyền thông Nhật đưa tin đậm về chuyến thăm Việt Nam của Nhật hoàng

Hà Phương (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chuyến thăm tới Việt Nam của Nhật hoàng Akihito đã được các cơ quan truyền thông nước này đăng tải đậm nét.

 Tờ The Mainichi đưa tin đậm nét về chuyến thăm tới Việt Nam của Nhật Hoàng.

Nhận định về chuyến thăm đầu tiên của Nhật hoàng Akihito đến Việt Nam, giới truyền thông tại Việt Nam cũng như tại Nhật Bản đều cho rằng đây là chuyến thăm rất được chờ đợi và sẽ giúp cho quan hệ Nhật – Việt thêm gắn bó, khăng khít hơn. Theo tờ Japan Times, thì đây là một chuyến thăm đầy thiện chí của người đứng đầu Hoàng gia Nhật Bản.

 Tờ The Japan Times.

Giới truyền thông hai nước cho rằng, chuyến thăm là một sự kiện quan trọng, mang ý nghĩa biểu tượng, một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Chuyến thăm góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.

 Tờ The Asahi Shimbun đưa tin việc Nhật Hoàng sẽ gặp vợ con của binh sĩ Nhật từng tham chiến tại Việt Nam trong Thế chiến II.

Bài báo trên tờ The Asahi Shimbun nhận định, việc Nhật Hoàng sẽ gặp những phụ nữ người Việt cưới binh sĩ Nhật từng tham chiến ở Việt Nam và con của họ khi ông đến Hà Nội được cho là một sự kiện đầy ý nghĩa. Theo đó, Nhà vua và Hoàng hậu sẽ gặp vợ cùng con của lính Nhật từng tham chiến tại Việt Nam trong Thế chiến II vào ngày 2/3 ở Hà Nội.

Trong số binh sĩ Đế quốc Nhật Bản được điều động đến bán đảo Đông Dương, khoảng 600 người đã ở lại sau khi Tokyo đầu hàng đồng minh tháng 8/1945, theo Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản. Nhiều người tham gia lực lượng Việt Minh chống thực dân Pháp giai đoạn 1946 -1954. Hơn một nửa thiệt mạng trên chiến trường hoặc qua đời do bệnh tật.

 Tờ The Olympian.

Nhiều binh sĩ Nhật Bản kết hôn với phụ nữ Việt Nam và có con nhưng họ không được phép đưa gia đình về nước. Ước tính có khoảng vài trăm người là vợ, con lính Nhật Bản đang ở Việt Nam.

 Tờ Star-Telegram.

Theo kế hoạch, Nhà vua và Hoàng hậu sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào ngày 1/3 và dự tiệc chiêu đãi. Nhà vua và Hoàng hậu dự kiến nghỉ lại tại Huế từ ngày 3/3. Họ sẽ gặp các thành viên tổ chức Tình nguyện viên Hợp tác Nước ngoài Nhật Bản (JOCV) cùng người Nhật đang sinh sống tại đây.

 Tờ NHK World.