Tủ lạnh Hotpoit là “thủ phạm” gây ra vụ hỏa hoạn tại chung cư Grenfell

Nguyễn Phương (Theo AFP, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedohti - Cảnh sát Anh ngày 23/6 cho biết vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Grenfell Tower, phía Tây London tuần trước bắt nguồn từ một chiếc tủ lạnh mang nhãn hiệu Hotpoint.

Cùng ngày, lực lượng cảnh sát thủ đô London thông báo, lớp sơn phủ và gạch ốp ngoài tòa chung cư Grenfell cũng được ghi nhận không đáp đứng các tiêu chuẩn an toàn.
Theo sĩ quan điều tra Fiona McCormack, chiếc tủ lạnh hiệu Hotpoint, mã số FF 175BP, không nằm trong danh sách bị thu hồi và nhà sản xuất hiện đang tiến hành thêm các thử nghiệm kỹ lưỡng hơn.
Bà McCormack cho biết chất cách nhiệt được sử dụng trong lớp sơn phủ ngoài tòa chung cư này không đáp ứng các bài kiểm tra an toàn cháy nổ. Theo kết quả của các cuộc thử nghiệm sơ bộ, các mẫu chất cách nhiệt được thu thập từ tòa Grenfell Tower bị bốc cháy ngay sau khi thử nghiệm bắt đầu.
 Tháp Grenfell vừa bị cháy ở London. Ảnh: Reuters
“Chúng tôi đang cân nhắc mở một cuộc điều tra hình sự, tính đến các tội danh ngộ sát và vi phạm luật pháp đối với các công ty hoặc cá nhân liên quan”, bà McCormack nói thêm.
Tòa nhà Grenfell gồm 120 căn hộ nói trên được xây dựng từ năm 1974. Theo các nhân chứng, đám cháy bùng phát vào khoảng 1hsáng 14/6 (giờ địa phương) và lửa lan rất nhanh ở bức tường mặt ngoài của tòa nhà mới được sơn sửa lại. Điều này làm dấy lên nhiều nghi vấn đối với đơn vị đã chịu trách nhiệm sửa chữa tòa chung cư này trong năm 2016.
Theo các số liệu mới nhất của cảnh sát, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy này đã lên tới ít nhất 79 người.
Theo ước tính của chính phủ Anh, khoảng 600 tòa nhà cao tầng ở nước này có lớp phủ ngoài tương tự như tòa chung cư Grenfell.
Chính phủ Anh cho biết sẽ tiến hành các cuộc khảo sát an toàn khẩn cấp đối với khoảng 600 tòa nhà cao tầng có lớp phủ tương tự như tòa nhà Grenfell. Hiện các mẫu kiểm tra của 3 khu chung cư trên khắp nước Anh được xác định là chất liệu dễ bắt lửa, các mẫu còn lại sẽ được công khai trong thới gian tới.
Thủ tướng Theresa May kêu gọi các chủ sở hữu tòa nhà gửi các mẫu tới kiểm tra càng sớm càng tốt. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, với những tòa nhà được xác nhận có lớp phủ dễ bắt lửa, chính phủ sẽ tiếp tục tiến hành một đợt kiểm tra khác để đảm bảo tòa nhà an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần