Tường thuật Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn: Chính phủ chỉ đạo quyết liệt chống tham nhũng

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 6/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lần đầu thay mặt Chính phủ "đăng đàn" trả lời chất vấn trực tiếp, làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐB Quốc hội.

Phần trả lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khép lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, QH khóa XIV.
 Đây là lần đầu tiên Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ ''đăng đàn'' trả lời chất vấn trực tiếp.
Cụ thể, đầu phiên họp chiều, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc nhóm vấn đề chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (diễn ra sáng cùng ngày).
Tiếp theo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Cuối phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV kéo dài 3 ngày. 4 "tư lệnh" ngành trả lời chất vấn trực tiếp là Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
71 ĐB Quốc hội đăng ký chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ
Sau khi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có 71 ĐB Quốc hội đăng ký chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Mở đầu phiên chất vấn đại biểu Mùa A Vàng, Giàng A Chu, Giàng Thị Bình, Huỳnh Thanh Phương,... chất vấn Phó Thủ tướng về công tác phòng chống thuốc giả; quyết tâm của Chính phủ trong phòng chống tham nhũng; giải pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm cà phê, tiêu và các sản phẩm nông nghiệp khác;...

Tình trạng thuốc giả của Việt Nam khá thấp với 2,1%
ĐB Mùa A Vàng (đoàn Điện Biên) chất vấn Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Giải pháp của Chính phủ thế nào để ngăn chặn?
Trả lời câu hỏi, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn báo cáo của Bộ Y tế cho biết tình trạng thuốc giả, kém của thế giới trung bình là 10%, tỷ lệ này của Việt Nam là khá thấp (2,1%).
 ĐB Mùa A Vàng (đoàn Điện Biên).
Phó Thủ tướng cho biết: Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc nghiệm trọng, như vụ thuốc chống ung thư giả Vinaca. Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm, riêng vụ này đã khởi tố, bắt giam. Đồng thời, tăng cường quản lý Nhà nước. Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo tăng cường khâu đấu thầu thuốc tập trung tại Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, cùng với các tỉnh.
Theo Phó Thủ tướng: Đấu thầu thuốc rất nhiều tác dụng, quản lý được chất lượng, giá minh bạch, giảm 15-20%. Một số loại thuốc biệt dược đã giảm giá. Đối với các cửa hàng liên quan đến bán thuốc, tăng cường quản lý chất lượng, quy trình, bán thuốc, kê đơn.
“Thủ tướng cũng có chỉ đạo và thí điểm kết nối CNTT cơ sở khám bệnh và nhà thuốc, kiểm soát chất lượng, xuất xứ của thuốc. Sau đó sẽ đánh giá sơ bộ và triển khai cả nước. Cần phải tăng cường chất lượng thuốc và giảm giá”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay.

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt chống tham nhũng

Nhận định cuộc chiến chống tham nhũng đã có nhiều kết quả nhất định, làm tăng niềm tin của cử tri. Tuy nhiên, ĐB Giàng A Chu (đoàn Yên Bái) vẫn muốn chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Quyết tâm của Chính phủ trong cuộc chiến này trong thời gian tới như thế nào?

 Giàng A Chu (đoàn Yên Bái).

Về cuộc chiến chống tham nhũng, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, thời gian qua và năm 2017 đạt được kết quả to lớn, căn bản được đồng bào cử tri cả nước đồng tình ủng hộ ngay cả dư luận quốc tế đánh giá cao.

Tại WEF Davos, có doanh nghiệp đặt câu hỏi chống tham nhũng gay gắt như vậy có ảnh hưởng tới môi trường đàu tư kinh doanh không? Câu trả lời là không, vì ta toàn diện cả kinh tế - phòng chống tham nhũng. Chúng ta thực hiện nhiệm vụ kép là tăng trưởng kinh tế thành quả cao hơn nhưng mặt khác phải nghiêm khắc với các tồn tại về ngân hàng, hải quan, tài chính, công tác cán bộ.

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán, Công an đã vào cuộc và kết quả đã công khai rõ ràng với các số liệu rõ ràng.

“Thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiêm túc chấp hành, thực hiện nghiêm chương trình chống tham nhũng, cùng với các cơ quan tư pháp, lập pháp làm tốt, đẩy mạnh hơn công việc này”, Phó Thủ tướng cho hay.

Mục tiêu xuất khẩu nông sản năm 2018 khoảng 40 tỷ USD

Bấm nút chất vấn, ĐB Huỳnh Thanh Phương lo ngại trước nhiều hiện tượng gây ảnh hưởng tới thương hiệu nông sản Việt, ví dụ vụ phế phẩm cà phê nhuộm bột pin vừa bị các cơ quan chức năng bắt quả tang gần đây. Ông Phương đặt câu hỏi: "Chính phủ có giải pháp nào để bảo vệ thương hiệu cà phê Việt Nam, hàng Việt trên thị trường?".

 ĐB Huỳnh Thanh Phương.

Phó thủ tướng cho biết, thực chất trộn bột pin vào vỏ cà phê, mục tiêu là trộn vào hạt tiêu chứ không phải dùng để pha chế cà phê tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu. Bộ Công an đã điều tra chính xác, ngăn chặn kịp thời.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: "Tuy ban đầu thông tin cung cấp chưa đầy đủ, nhưng sau đó cà phê và hạt tiêu không bị tác động, ảnh hưởng gì qua vụ này".

Cũng theo Phó Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu Thủ tướng giao xuất khẩu nông sản năm nay khoảng 40 tỷ USD. Giải pháp đầu tiên là khuyến khích phát triển theo chuỗi giá trị, quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, đẩy mạnh chế biến, bảo quản, chỉ dẫn địa lý...

Chúng ta không nên quá bi quan

ĐB Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) cho rằng đạo đức xã hội xuống cấp và đề nghị Phó thủ tướng cho biết giải pháp?

 ĐB Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An).

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Huệ chia sẻ: Hiện xã hội tuy có diễn biến phức tạp song mặt tích cực là chủ đạo, chỉ một bộ phận xã hội xuống cấp. "Trong kỷ nguyên thông tin, chỉ một việc xấu ở đâu đó cũng lan truyền ghê gớm nhưng chúng ta không nên quá bi quan", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng khẳng định, quan điểm của Đảng và Nhà nước xem phát triển kinh tế là trọng tâm, phát triển văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội; phát triển văn hoá trong thế cân bằng với phát triển kinh tế, môi trường.

“Chính phủ sẽ thảo luận, sắp xếp lại toàn bộ chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 9, khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay.

15.600 máy đào Bitcoin đã nhập về Việt Nam

ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình): Quản lý tiền ảo tại nước ta là vấn đề cấp thiết, giúp ổn định nền kinh tế, chính sách tiền tệ. Chính phủ có định hướng chính sách như thế nào vấn đê này, có giải pháp gì quản lý?

 ĐB Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình).

Đáp lời, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Khi có thông tin bà con mua máy đào Bitcoin, có các vụ việc phức tạp: dùng thẻ cào qua đánh bạc, kinh doanh đa cấp trên mạng (15.000 tỷ đồng mà Bộ Công an đã khởi tố), Thủ tướng, PTT Trương Hòa Bình cũng chỉ đạo. Thủ tướng đã yêu cầu xây dựng khuôn khổ để quản lý tiền ảo.  NHNN đã ra văn bản không công nhận Bitcoin, các đồng tiền ảo khác là đồng tiền sử dụng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, tình trạng nhập máy đào Bitcoin tương đối sôi động. Theo số liệu Bộ Tài chính báo cáo, đã nhập 15.600 máy đào Bitcoin. Về TP.HCM 9.000, Hà Nội 6.000, còn lại ở Đà Nẵng. Bộ Tài chính đang đề nghị cấm, không cho nhập, nhưng cần phải xem xét thêm về cơ sở pháp lý, dù chẳng có lợi ích gì.

Tiêu chí với Chủ tịch đặc khu là gì?

Phát biểu tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, ĐB Nguyễn Văn Thân đặt câu hỏi, nếu Quốc hội thông qua Luật ba vùng kinh tế đặc biệt (Đặc khu), Chính phủ có tiêu chí nổi trội gì về việc chọn cán bộ, đặc biệt là chức danh chủ tịch ?

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời: Nói là đặc khu là những cái đặc biệt, tính chất đặc biệt, nhiệm vụ đặc biệt "thì chắc cán bộ cũng phải đặc biệt".

Phó Thủ tướng cho biết, trong dự luật cũng quy định lựa chọn người đứng đầu là Chủ tịch đặc khu với quy trình chặt chẽ theo hướng: Chủ tịch tỉnh giới thiệu, Bộ Nội vụ thẩm định, HĐND bầu và Thủ tướng phê chuẩn. "Tôi nghĩ chắc chắc chắn sẽ chọn được người đủ đức đủ tài", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Nghiên cứu Chủ tịch TP Hồ Chí Minh là trưởng bàn điều phối khu kinh tế trọng điểm phía Nam

Tại phiên chất vấn, ĐB Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) hỏi: Cả nước có 7 vùng kinh tế trọng điểm nhưng trên thực tế sự liên kết phát triển kinh tế vùng rất hạn chế và còn yếu kém, các địa phương chưa có sự liên kết. Trong đầu tư chỉ chú trọng các vùng lõi như trung tâm các thành phố lớn mà bỏ qua các địa phương lân cận đóng vai trò là vệ tinh cung cấp tài nguyên và nguyên liệu cho vùng trung tâm.

Trước thực trạng trên đề nghị chính phủ cho biết quan điểm về hiệu quả liên kết vùng kinh tế, đâu là giải pháp căn cơ để phát huy sức mạnh kinh tế của liên kết vùng?

 ĐB Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước).

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Phát triển liên kết kinh tế vùng là vấn đề đang được quan tâm. Trong nghị quyết 12 nói rõ phải tăng cường liên kết vùng và thiết kế cơ chế điều phối vùng. Đối với liên kết vùng không phải là đi phát huy lợi thế của từng tỉnh mà phát phát huy lợi thế so sánh của từng tỉnh đặt trong tương qua cả một vùng.

Theo Phó Thủ tướng: Chính phủ thấy rằng việc cơ chế điều phối vùng rất quan trọng. Nội hàm của liên kết vùng quan trọng là phải có quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của vùng. Sau khi làm quy hoạch xong thì Nhà nước phải làm cùng các nguồn lực xã hội khác để hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng.

Tiếp đó, Nhà nước phải tạo cơ chế để các DN tham gia vào chuỗi giá trị của các sản phẩm ở vùng. Việc này Nhà nước không làm được, chỉ có doanh nghiệp làm được. Vấn đề cơ chế điều phối, hiện nay ở Miền Trung đang tự nguyện, nghĩa là các tỉnh lập ra một hội đồng và luân phiên nhau làm việc tương đối hiệu quả.

Trong khi đó, ĐBSCL thì Thủ tướng đang giao cho Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư phụ trách điều phối vùng này. Nhưng đúng như các ĐB chia sẻ là vẫn chưa đủ hiệu lực vì các liên kết vùng này thường liên quan đến rất nhiều Bộ ngành và quản lý tổng hợp về mặt nhà nước.

Ngay cả khu kinh tế trọng điểm phía Nam thì trong vùng Đông Nam Bộ họ cũng mong muốn là chủ tịch TP Hồ Chí Minh làm trưởng ban điều phối vùng và đề xuất Thủ tướng hoặc một Phó thủ tướng chỉ đạo liên kết vùng tại khu vực này.

Chính phủ thấy rằng đây là ý kiến rất đúng và sẽ tiếp thu, tiếp đó cần bàn bạc và điều phối hợp lý trong điều kiện mà chúng ta không có chính quyền cấp vùng như các nước khác.

Xây dựng đặc khu không ảnh hưởng tới Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) hỏi: Xin phó thủ tướng cho biết khái quát, nếu triển khai thành công 3 đặc khu, tình hình kinh tế - xã hội của 3 nơi đó phát triển như thế nào, đóng góp vào kinh tế đất nước như thế nào?

 ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội).

Phó thủ tướng phân tích mối quan hệ giữa sự phát triển kinh tế của 3 đặc khu với sự ổn định về an ninh quốc phòng, vẹn toàn lãnh thổ của đất nước theo thời gian 10, 100 năm và lâu hơn nữa?

Trả lời chất vấn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay: Trên thế giới, tạo ra đặc khu là thử nghiệm thể chế và cực tăng trưởng. Dự luật này Quốc hội đang thảo luận, ta tính toán kinh tế, thu hút đầu tư, gắn kinh tế với quốc phòng, an ninh…

Chúng tôi xin báo cáo, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bao giờ cũng vẫn đầu tàu, động lực của cả nước dù có đặc khu hay không. 7 vùng kinh tế trọng điểm của chúng ta vẫn tiếp tục tập trung cơ chế chính sách, phát huy thế mạnh của các vùng này, làm lan tỏa các địa phương và vùng khác. Việc ra đời các đặc khu không ảnh hưởng quan điểm phát triển, nguồn lực T.Ư, địa phương tới 7 khu trọng điểm này.

Chưa hài lòng với câu trả lời của ông Vương Đình Huệ về đặc khu kinh tế, ĐB Nguyễn Anh Trí nhắc lại câu hỏi: Xin Phó thủ tướng cho một vài phác thảo về phát triển kinh tế - xã hội tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; mối quan hệ phát triển kinh tế 3 đặc khu này với an ninh quốc phòng, sự vẹn toàn lãnh thổ cả nước theo thời gian ra sao?

Trước câu hỏi của ĐN đoàn Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, Quốc hội đang bàn Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc  biệt, hiện chưa ban hành, để có câu trả lời đầy đủ vấn đề đại biểu nêu thì cần nghiên cứu chặt chẽ hơn. Xin ĐB cho phép Phó thủ tướng trả lời bằng văn bản.

Sẽ sắp xếp 20 cơ sở giao dịch kho bạc cấp huyện

Tại phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Thị Yến đặt câu hỏi liên quan đến việc sắp xếp lại Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước theo ngành dọc sẽ triển khai thế nào?

 ĐB Nguyễn Thị Yến.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, hiện một số chi cục thuế thu không đủ nuôi bộ máy, do đó sẽ sắp xếp lại theo hướng lập chi cục phụ trách gộp vài huyện.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính tích cực rà soát, sắp xếp lại. Theo kế hoạch, năm nay Bộ Tài chính sẽ sắp xếp 20 cơ sở giao dịch kho bạc cấp huyện, 135- 137 chi cục thuế cơ sở. Ngoài ra, việc sắp xếp này cũng sẽ được rà soát, áp dụng với lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Tình trạng tuổi nghỉ hưu nam nữ đang cách nhau quá xa

ĐB Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) nêu vấn đề: Tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ đang rất cao, trong khi đó lại đang có đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, liệu có làm giảm cơ hội việc làm của người trẻ hay không? Ý chí này có phải của đa số người dân hay không?

 ĐB Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội).

Trả lời câu hỏi, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Chúng tôi cho rằng tăng tuổi nghỉ hưu là rất nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều người. Cần có lộ trình chặt chẽ, không tạo sốc cho thị trường lao động, dựa vào tổng thể nhiều yếu tố, dựa vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm. Nếu tăng tuổi nghỉ hưu cho những người hiện tại, mà không tạo công ăn việc làm mới cho người mới bước vào thì không thể tăng tuổi nghỉ hưu. Phải tăng tuổi nghỉ hưu, tập trung phát triển sản xuất, tạo ra việc làm mới.

Liên quan cơ cấu ngành nghề, có ngành nghề muốn nghỉ sớm, có ngành chuyên môn sâu lại có thể kéo dài ra.

Thứ ba là vấn đề già hóa dân số, sau 60 tuổi số người tăng lên, 60 năm nay cũng chưa điều chỉnh tuổi nghỉ hưu.

Ngoài ra còn vấn đề bình đẳng giới. Tình trạng tuổi nghỉ hưu nam nữ đang cách nhau quá xa (5 tuổi). Thế giới không phân biệt, hoặc rất hẹp. Ngoài ra còn việc đảm bảo cân đối dài hạn của quỹ BHXH.

Nghị quyết TƯ vừa rồi đã có quyết định từ 2021 sẽ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu một cách rất thận trọng. với những ngành nghề đặc biệt có thể nhiều hơn, hoặc ít hơn 5 năm. Tuy nhiên không phải 2021 là tăng ngay lập tức.

Năm 2018 sẽ không tăng giá điện

Nêu thực trạng năm 2017 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp dần cuối năm nhưng tháng 5/2018 lại tăng trở lại; CPI bình quân tăng 0,55% so với năm trước, ĐB Lê Thu Hà (đoàn Lào Cai) chất vấn Phó Thủ tướng: "Cử tri lo lắng khả năng lạm phát tăng cao trong năm 2018, Chính phủ có giải pháp gì".

 ĐB Lê Thu Hà (đoàn Lào Cai).

Trả lời về nguyên nhân CPI tăng trở lại, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay: Vừa qua giá xăng dầu thế giới có lúc lên tới 88 USD một thùng, tăng 25-30%; giá thịt lợn hơi cũng tăng trở lại; riêng nhóm thực phẩm làm CPI tăng 0,25%; điều chỉnh giá xăng dầu theo giá thế giới 2 lần cũng đã tác động tới chỉ số giá tiêu dùng 0,16%. Tổng cộng xăng dầu, thịt lợn hơi đã tác động CPI tăng 0,45%.

“Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan quản lý sử dụng Quỹ bình ổn giá để kìm giữ giá xăng dầu, không tăng mạnh như mức tăng giá thế giới. Cụ thể, giá xăng dầu thành phẩm thế giới đã tăng bình quân 25%, nhưng giá xăng trong nước mới điều chỉnh 9,3%”, Phó Thủ tướng cho biết.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2018 sẽ không tăng giá điện, dù áp lực đầu vào tăng giá điện khoảng 4.600 tỷ đồng; việc điều chỉnh giá dịch vụ công do nhà nước quản lý, ví dụ y tế sẽ chờ tới cuối năm nếu thuận lợi, không thì để sang năm. Chính phủ cũng chỉ đạo sửa Thông tư 37 giảm 80 loại dịch vụ y tế và tăng đấu thầu giá thuốc, vật tư y tế... để giảm giá thuốc.

Phó thủ tướng khẳng định: "Với nhiều giải pháp đồng bộ, chúng tôi tin CPI năm nay từ 3,72 - 3,94% là mức cao nhất nếu không có vấn đề đột xuất xảy ra". 

Khả năng cân đối ngân sách để cải cách tiền lương

Chất vấn Phó Thủ tướng, ĐB Bùi Sĩ Lợi (đoàn Thanh Hoá) cho rằng,Chính phủ 3 lần lỡ hẹn cải cách tiền lương. Nay Trung ương đã có Nghị quyết về cải cách chính sách tiền lương, đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng làm rõ: Khả năng cân đối để cải cách tiền lương? Có làm tăng trần nợ công không? Giải pháp kiềm chế chỉ số giá sinh hoạt khi tăng tiền lương?

 ĐB Bùi Sĩ Lợi (đoàn Thanh Hoá).

Trả lời đại biểu Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, đây là vấn đề được quan tâm hiện nay. Dư luận phấn khởi khi Trung ương ban hành Nghị quyết về cải cách tiền lương, nhưng tăng thế nào, nguồn đâu tăng lương, tăng lương có ảnh hưởng chỉ tiêu kinh tế vĩ mô hay không? 

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ có tính toán cân nhắc trình Trung ương thảo luận và quyết định. Mặc dù tăng lương không phải là toàn bộ vấn đề cải cách nhưng là vấn đề cốt lõi và được quan tâm.

Để tăng lương, giải pháp tiền đề là phải xác định được vị trí việc làm để thiết kế hệ thống chính sách tiền lương; biện pháp đột phá là quyết liệt tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách; giải pháp tài chính mà căn cơ nhất là tăng thu, chống thất thu, tiết kiệm chi tiêu, dành tỷ lệ tăng thu để cải cách tiền lương... 

Quá trình cân đối Chính phủ dựa vào Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị để tính toán trả lương mà vẫn đảm bảo trần nợ công 65%, kiểm soát được chỉ số lạm phát. Tăng lương gắn với tăng năng suất lao động thì tăng CPI không lớn, vừa đáp ứng cải cách tiền lương vừa ổn định kinh tế vĩ mô.

Không có "vùng cấm" trong xử lý sai phạm đầu tư công

ĐB Quách Thế Tản (đoàn Hoà Bình) chất vấn, qua kiểm toán phát hiện có nhiều vi phạm trong đầu tư công, kiến nghị thu hàng nghìn tỷ đồng. Chính phủ xử lý vấn đề này như thế nào?

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ: ĐB nêu thực trạng rất đúng. Trong các dự án đầu tư công có nhiều dự án thực hiện tốt. Tuy nhiên không ít dự án đầu tư công yếu kém, sai sót. Khi lập dự án thì chi phí đầu vào “khiêm tốn”, nhưng thi công kéo dài. Cá biệt có dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư đến 36 lần, như ĐB mới nêu vừa qua. Trước tình hình này, Chính phủ và Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quyết định của T.Ư, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong chi tiêu ngân sách, trong đầu tư công.

Về sai phạm, quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Trên cơ sở kết quả của kiểm toán nhà nước, các cơ quan chức năng sẽ xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân theo quy định; không chỉ xử lý tài chính mà có vụ chuyển qua cơ quan điều tra. Về thể chế, Chính phủ dự kiến ban hành Nghị định mới sửa đổi Nghị định về đầu tư công, dự kiến ban hành trong tháng 6; đồng thời trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đầu tư công trong thời gian tới.

Hơn 250 ĐB đăng ký chất vấn và tranh luận

Ngay sau phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, qua các phiên chất vấn cho thấy, các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc, được đông đảo cử tri, dư luận xã hội và nhân dân cả nước quan tâm.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Nhìn chung, các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn. Việc đổi mới một bước cách thức chất vấn “hỏi ngắn, đáp gọn” tại kỳ họp lần này đã có kết quả tích cực, được các ĐB Quốc hội và cử tri đánh giá cao.

Tại các phiên chất vấn, đã có hơn 250 ĐB đăng ký chất vấn và tranh luận. Các thành viên Chính phủ đã trả lời chất vấn hầu hết các câu hỏi đặt ra.

Mặc dù Quốc hội đã dành ba ngày để thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, nhưng vẫn còn nhiều ĐB đặt câu hỏi mà các thành viên Chính phủ không có đủ thời gian để trả lời trực tiếp tại hội trường.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, các ĐB đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, cơ bản chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề, tích cực tranh luận để làm rõ thêm về nội dung chất vấn, nhưng cũng còn một số đại biểu đặt nhiều câu hỏi, hỏi nhiều nội dung trong câu chất vấn, chất vấn quá thời gian quy định, đăng ký tranh luận nhưng lại đặt câu hỏi.

Các thành viên của Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã nắm chắc tình hình, thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách, trả lời thẳng thắn, giải trình rõ nhiều vấn đề ĐB nêu thuộc phạm vi, trách nhiệm của mình, cam kết khắc phục những hạn chế, bất cập nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất vấn; trong chỉ đạo, điều hành khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội.

Quốc hội chung tay, sát cánh cùng Chính phủ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có nhiều vấn đề nổi lên. Một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát, nhưng chuyển biến còn chưa đạt yêu cầu như mong đợi; do vậy, cần phải có quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá hơn để tạo chuyển biến thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, Quốc hội, các đại biểu Quốc hội không chỉ nêu ra các tồn tại, hạn chế, bất cập mà còn thể hiện trách nhiệm đồng hành, chung tay, sát cánh cùng với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển KT-XH, vì sự phát triển của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

Trong những vấn đề Quốc hội, cử tri yêu cầu có nội dung liên quan đến công tác quản lý, điều hành có thể chấn chỉnh, triển khai ngay, nhưng còn có những nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần phải xem xét sửa đổi chính sách, pháp luật để triển khai một cách đồng bộ thì mới phát huy hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau Kỳ họp này, UBTVQH sẽ chuẩn bị dự thảo Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp làm cơ sở cho việc giám sát triển khai thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của cử tri và nhân dân gửi đến các kỳ họp, thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu đối với từng lĩnh vực để báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau.

Tại Kỳ họp này, các vị đại biểu Quốc hội đã gửi 93 phiếu chất vấn các thành viên Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Chính phủ trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu Quốc hội. Hơn 2 ngày qua, đã có 4 Bộ trưởng, 02 Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn tại Hội trường.

Tình hình KT-XH tiếp tục xu hướng tích cực

Báo cáo tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cập nhật tình hình tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2018, Báo cáo cho biết, tình hình KT-XH tháng 5 tiếp tục xu hướng tích cực.

Kinh tế vĩ mô ổn định; chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 0,55% (chủ yếu do tăng giá xăng dầu và giá thịt lợn hơi), bình quân 5 tháng tăng 3,01%; lạm phát cơ bản tăng 1,34%.

Tín dụng 5 tháng tăng 5,8%, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên. Xuất khẩu 5 tháng đạt trên 93 tỷ USD, tăng 15,8%; xuất siêu 3,4 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước đạt khá, tăng 13,6%, bằng 41,6% dự toán.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện 6,75 tỷ USD, tăng 9,8%. Các ngành kinh tế tiếp tục phát triển ổn định. Nông nghiệp được mùa, giá bán tăng, nông dân có lãi, đời sống được cải thiện; riêng sản lượng lúa Đông Xuân phía Nam ước đạt 13,3 triệu tấn, tăng trên 1 triệu tấn; sản lượng thủy sản tăng 6,7%.

Sản xuất công nghiệp 5 tháng tăng 9,7%, trong đó ngành chế biến chế tạo tăng 11,8%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,1%, loại trừ yếu tố giá tăng 8,3%. Khách quốc tế đạt trên 6,7 triệu lượt, tăng 27,6%. Trong 5 tháng có trên 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; tổng số vốn đăng ký và bổ sung đạt 1,42 triệu tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm và có chuyển biến tích cực. Tạo việc làm cho trên 640 nghìn lao động, trong đó đưa 48 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, KT-XH nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức. Sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng chậm lại. Giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng cao hơn cùng kỳ năm 2017 nhưng mới đạt 22,5% dự toán. Nhập siêu của khu vực trong nước cao. Cắt giảm thủ tục hành chính nhiều nơi chưa đạt yêu cầu; chi phí logistics, vận tải, kho bãi... còn cao. Xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt liên tiếp. Tình hình khiếu nại, khiếu kiện, trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn diễn biến phức tạp.

Thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương theo dõi sát và chủ động ứng phó với diễn biến tình hình; tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2018.

Bên cạnh đó, Báo cáo cũng giải trình thêm về 4 nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, chất vấn gồm: Về kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn, xử lý tồn tại của các dự án BOT; về quản lý đất đai, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; về nâng cao chất lượng giáo dục đại học, phổ thông, quản lý giáo dục mầm non và đạo đức, lối sống trong nhà trường; ề thị trường lao động, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng dạy nghề, chăm sóc bảo vệ trẻ em.

Đầu tư BOT và xử lý tồn tại các dự án BOT

Về vấn đề đầu tư BOT và xử lý tồn tại các dự án BOT, Báo cáo của Chính phủ nêu rõ: Huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, trong đó có đầu tư theo hình thức BOT là chủ trương rất cần thiết và đúng đắn, được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 13-NQ/TW (khóa X) và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là đối với kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện còn nhiều vướng mắc, yếu kém và sai phạm.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật liên quan (trong đó có Nghị định số 30/2015/NĐ-CP về đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư BOT); thực hiện nghiêm Nghị quyết số 437 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, sớm nghiên cứu, xây dựng, trình Quốc hội dự án Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành công khai, minh bạch quá trình thực hiện dự án, nhất là việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Về xử lý tồn tại của các dự  án BOT, Chính phủ đã và đang chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm. Trên cơ sở kết quả kiểm toán, thanh tra, rà soát từng dự án BOT, khẩn trương quyết toán, điều chỉnh giảm phí BOT phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát đất đai, môi trường

Về quản lý đất đai, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Chính phủ sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế chính sách về đất đai, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Tăng cường quản lý và hiện đại hóa hệ thống thông tin đất đai. Chú trọng giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường, trước hết tại các khu công nghiệp. Xây dựng hệ thống tiêu chí về môi trường để lựa chọn, sàng lọc loại hình, công nghệ trong thu hút đầu tư. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường hợp tác quốc tế; giám sát tác động môi trường xuyên biên giới; có giải pháp ngăn chặn hiệu quả dịch chuyển công nghệ, thiết bị sản xuất lạc hậu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý đất đai, môi trường; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. Xây dựng cơ chế đối tác công tư, ưu đãi đầu tư đối với các dự án ứng phó biến đổi khí hậu. Tăng cường hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực tài chính, công nghệ và kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu; chú trọng các giải pháp phòng chống sạt lở, chống xâm nhập mặn và xây dựng các cơ chế, chính sách mang tính đột phá về chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Về nâng cao chất lượng giáo dục đại học, phổ thông, quản lý giáo dục mầm non và đạo đức, lối sống trong nhà trường, Chính phủ sẽ quyết liệt sắp xếp lại, đổi mới cơ chế hoạt động và tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19/NQ-TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII.

Trình Quốc hội cho ý kiến các dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục và Luật giáo dục đại học. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao tự chủ tài chính, có lộ trình phù hợp tính đúng, tính đủ chi phí đối với dịch vụ giáo dục, y tế gắn với giải pháp hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học theo các định hướng nghiên cứu, ứng dụng và thực hành, đáp ứng yêu cầu Cách mạng công nghiệp 4.0.

Thực hiện kiểm định, công khai các điều kiện về chất lượng, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và các sản phẩm khoa học công nghệ của cơ sở giáo dục đại học; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở không đáp ứng tiêu chuẩn.

Đẩy nhanh tiến độ, sớm ban hành chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông và sắp xếp hợp lý các điểm trường, lớp ở vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ giáo viên. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng, hướng tới tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện

Điều chỉnh quy định về quy mô, tăng cường quản lý ở các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em theo hướng phát triển toàn diện, phát huy tính sáng tạo. Hoàn thiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non.

Có chính sách phù hợp tuyển dụng, đãi ngộ giáo viên và phát triển cơ sở giáo dục mầm non cho trẻ khuyết tật và tại các khu công nghiệp. Khắc phục ngay những vi phạm trong quản lý các cơ sở giáo dục mầm non và tình trạng bạo hành trẻ em; xử lý nghiêm khắc các vi phạm.

Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học; tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường. Nâng cao đạo đức nhà giáo, phát huy dân chủ, đưa quy tắc ứng xử vào trong nội quy trường học. Chú trọng tư vấn tâm lý học đường.

Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống, kiến thức pháp luật, ý thức công dân và trách nhiệm xã hội.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kỷ cương trường học; xử lý nghiêm các vụ việc bạo hành thể chất, tinh thần đối với học sinh. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời tôn vinh, tuyên dương khen thưởng gương người tốt, việc tốt.

Nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu

Về thị trường lao động, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng dạy nghề, chăm sóc bảo vệ trẻ em, Chính phủ sẽ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển thị trường lao động, bảo đảm liên thông, minh bạch, gắn với nhu cầu sử dụng lao động. Nâng cao năng suất lao động nội ngành và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động tương thích với chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Hoàn thiện hệ thống thông tin kết nối cung cầu thị trường lao động. Mở rộng thị trường lao động nước ngoài bền vững. Xử lý nghiêm các vi phạm trong việc môi giới, đưa người lao động ra nước ngoài làm việc bất hợp pháp.

Nắm bắt cơ hội của toàn cầu hóa, xu hướng phát triển khoa học công nghệ và Cách mạng công nghiệp 4.0, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, đổi mới phương pháp, nội dung và cơ chế hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp, nhất là triển khai chương trình đào tạo lại có hiệu quả.

Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Báo cáo của Chính phủ khẳng định: Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm và thực hiện mọi biện pháp tốt nhất để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Mọi hành vi bạo hành, lạm dụng, xâm hại trẻ em phải được xử lý nghiêm minh.

Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị và đề nghị các đoàn thể nhân dân vào cuộc, chung tay thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện trong gia đình, nhà trường và xã hội - “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”