Tỷ lệ nhà khoa học nữ ngày càng tăng

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/10, Hội LHPN Việt Nam và Hội nữ trí thức Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APNN) lần thứ 8 với chủ đề Nữ khoa học vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

 Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm “Phụ nữ trong Khoa học và Sáng tạo”.
Tham dự hội nghị có khoảng 200 đại biểu gồm các nhà khoa học nữ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đại diện Liên Hợp quốc, tổ chức quốc tế, một số đại biểu quốc tế khác và một số bộ, ban, ngành của Việt Nam.
Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, thời gian qua, đội ngũ nữ khoa học, trí thức đã từng bước trưởng thành. Tỷ lệ thạc sỹ năm 2014 là 43%, nữ tiến sỹ và tiến sỹ khoa học là 21%; tỷ lệ nữ giáo sư, phó giáo sư giai đoạn 2012-2016 là 24,6%. Nhiều phụ nữ có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc làm cơ sở hoạch định chính sách và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, góp phần cải thiện đời sống Nhân dân. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam hy vọng, tại hội nghị với những phiên thảo luận sẽ khơi gợi những ý tưởng mới, nguồn cảm hứng mới để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ.
 GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch TƯ Hội Khuyến học Việt Nam tham quan tại triển lãm.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, hiện nay tỷ lệ nhà khoa học nữ ngày càng tăng, từ 41,6% (năm 2011) lên 44,9% (năm 2015). Vì vậy, sự đóng góp của phụ nữ nói chung và nhà khoa học nữ nói riêng là vô cùng quan trọng và to lớn.
Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ thêm, trong cuộc cách mạng 4.0, phụ nữ là một trong những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, dễ bị bỏ lại phía sau. Vì thế, vai trò của các nhà khoa học nữ là vô cùng quan trọng. Ngoài việc trực tiếp đóng góp cho hoạt động nghiên cứu và triển khai, các chị là những tấm gương khuyến khích cho các em gái học các môn học STEM nhằm thích ứng với những sự thay đổi của xã hội.
Hội nghị APNN năm 2018 được tổ chức trong 2 ngày (18-19/10) với các phiên toàn thể và 3 phiên Hội thảo chuyên đề song song. Tại các phiên toàn thể, các đại biểu sẽ được nghe báo cáo hoạt động của các thành viên APNN, thảo luận các hoạt động chung của Mạng lưới APNN và nghe chia sẻ của một số diễn giả-khách mời ngoài khu vực.
 Các đại biểu tham quan triển lãm.
Đồng thời, 3 hội thảo chuyên đề sẽ tập trung thảo luận về Giới và bình đẳng giới trong khoa học công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; Quản lý rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là những vấn đề đang thu hút sự quan tâm của khu vực và quốc tế, đồng thời cũng năm trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Các đại biểu Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố Hà Nội nhằm thể hiện tầm nhìn và quyết tâm mạnh mẽ của các thành viên APNN trong việc thúc đẩy sự tham gia, đóng góp của phụ nữ trong KH&CN.
Bên lề hội nghị, Triển lãm “Phụ nữ trong Khoa học và Sáng tạo” đã giới thiệu một số sản phẩm khoa học công nghệ và sáng tạo của phụ nữ Việt Nam.