Tỷ phú giàu nhất hành tinh kiếm gần 40 tỷ USD một năm

Nguyễn Thu (Theo USA Today)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách thường niên tỷ phú thế giới năm 2018. Theo đó, Jeff Bezos - người sáng lập và CEO của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon, là người giàu nhất hành tinh với 112 tỷ USD.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos tiếp tục đứng đầu danh sách của Forbes năm nay, với tài sản tăng kỷ lục và cũng là người kiếm được nhiều tiền nhất năm qua. Theo Forbes, tài sản của Bezos đã tăng thêm 39,2 tỷ USD trong 12 tháng nhờ cổ phiếu Amazon tăng 59%. Đây cũng là mức tăng tính theo năm lớn nhất kể từ khi Forbes bắt đầu công bố danh sách tỷ phú năm 1987.
Cổ phiếu tăng đã giúp Bezos dễ dàng vượt qua tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, từ tháng 10/2017, để giành vị trí này. Tỷ phú Gates vẫn giữ kỷ lục về số lần đứng đầu, với 18 lần kể từ năm 1995.
Hầu hết các tỷ phú trong danh sách của Forbes ghi nhận tài sản tăng trong 12 tháng qua, tuy nhiên 16% lại bị giảm. Người nổi bật nhất trong nhóm này là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông hiện chỉ sở hữu 3,1 tỷ USD, mất 400 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Trump hiện đứng thứ 766 trên thế giới, giảm 222 bậc.
Theo thống kê của tạp chí Forbes, thế giới hiện có 2.208 tỷ phú, với tổng giá trị tài sản ròng của họ ở mức 9,1 nghìn tỷ USD, bằng khoảng 50% GDP của Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới
Dưới đây là 10 người giàu nhất thế giới:
1. Jeff Bezos, CEO Amazon
Tài sản: 112 tỷ USD
2017 có thể coi là năm rất thành công của Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon. Không chỉ vượt qua Bill Gates để trở người giàu nhất thế giới, Bezos còn là tỷ phú đầu tiên có giá trị tài sản ròng vượt 100 tỷ USD từ sau khi nhà đồng sáng lập Microsoft chạm đến cột mốc khổng lồ này vào năm 1999.
Tỷ phú Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.
2. Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft
Tài sản: 90 tỷ USD
Dù tài sản tăng thêm 4 tỷ USD so với năm ngoái nhưng Bill Gates vẫn ngậm ngùi để tuột mất ngôi vị giàu nhất thế giới vào tay CEO Amazon Jeff Bezos.
Tỷ phú Bill Gates.
Tuy nhiên, theo tính toán của Bloomberg, nếu không làm từ thiện, tài sản của đồng sáng lập Microsoft có thể lên tới 150 tỷ USD.
3. Warren Buffett, Chủ tịch Berkshire Hathaway
Tài sản: 87 tỷ USD
So với bảng xếp hạng năm ngoái, nhà đầu tư huyền thoại tụt 1 bậc dù tài sản tăng thêm 1 tỷ USD.
4. Bernard Arnault, CEO LVMH
Tài sản: 72 tỷ USD
Tương tự Jeff Bezos, Bernard Arnault có 1 năm đầy khởi sắc khi "bỏ túi" thêm 30,5 tỷ USD, đồng thời trở thành người giàu nhất châu Âu và thứ 4 thế giới.
Bernard Arnault được mệnh danh là ông vua hàng hiệu khi nắm trong tay đế chế LVMH sở hữu khoảng 70 thương hiệu, bao gồm Dom Perignon, Bulgari, Louis Vuitton, Sephora và Tag Heuer...
Trong năm 2017, vị doanh nhân này tuyên bố sáp nhập thương hiệu thời trang Christian Dior vào LVMH, thông qua các thương vụ với tổng trị giá hơn 13 tỷ USD. Trước đó, tập đoàn của ông đã mua lại thương hiệu nước hoa và mỹ phẩm Dior.
5. Mark Zuckerberg, CEO Facebook
Tài sản: 71 tỷ USD
Mark Zuckerberg là tỷ phú dưới 40 tuổi giàu có nhất thế giới hiện nay. Phần lớn tài sản của Zuckerberg đến từ cổ phiếu Facebook, số còn lại là tiền mặt, bất động sản và các tài sản khác.
Cuối tháng 6/2017, Mark Zuckerberg thông báo trên trang cá nhân rằng mạng xã hội của anh chính thức cán mốc 2 tỷ người dùng. Như vậy, sau chưa đầy 5 năm, Facebook đã có thêm 1 tỷ người dùng.
6. Amancio Ortega, ông chủ thương hiệu thời trang Zara
Tài sản: 70 tỷ USD
Tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortego là chủ nhân hãng thời trang khổng lồ Inditex, công ty sở hữu các thương hiệu Zara, Massimo Dutti, Oysho.
Trong năm 2017, từng có thời điểm ông soán ngôi người giàu nhất thế giới nhưng sau đó nhanh chóng bị Bill Gates vượt qua.
7. Carlos Slim Helu, ông chủ America Movil
Tài sản: 67,1 tỷ USD
Người giàu nhất Mexico, Carlos Slim Helu từng nắm giữ danh hiệu giàu nhất hành tinh năm 2011 của Forbes.
Tỷ phú Carlos Slim Helu.
Tuy nhiên, ông lần lượt bị các tỷ phú khác như Bill Gates, Amancio Ortego...  vượt qua.
8. Charles Koch và David Koch
Tài sản: 60 tỷ USD
Charles Koch là người điều hành đế chế Koch Industries với vai trò Chủ tịch và CEO, trong khi em trai của ông - David Koch - giữ chức Phó chủ tịch. Koch Industries là tập đoàn sản xuất, tinh chế và phân phối nhiều sản phẩm, trong đó có hóa chất, năng lượng và khoáng sản.
Tỷ phú Charles Koch là người điều hành đế chế Koch Industries.
10. Larry Elison, người sáng lập tập đoàn công nghệ Oracle
Tài sản: 58,5 tỷ USD
Tỷ phú Ellison (bên trái) thành lập Oracle năm 1977.
Tỷ phú Ellison thành lập Oracle năm 1977 và phát triển công ty thành một gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng thế giới. Năm 2014, ông rời vị trí CEO công ty nhưng phần lớn tài sản của Ellison vẫn xuất phát từ cổ phiếu của Oracle.