Viettel thắng lớn ở thị trường ngoại

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cho biết, doanh thu năm 2017 từ đầu tư nước ngoài của Viettel đạt hơn 38.000 tỷ đồng (gần 1,7 tỷ USD) tăng hơn 38% so cùng kỳ.

Theo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), năm 2017, doanh thu từ đầu tư nước ngoài bao gồm của Viettel Global và thị trường Peru đạt hơn 38.000 tỷ đồng, (khoảng gần 1,7 tỷ USD), tăng hơn 38% so với năm 2016, gấp hơn 9 lần so với mức tăng trưởng bình quân của ngành viễn thông toàn cầu.
Bitel là thương hiệu của Viettel tại thị trường Peru

Trong đó, các thị trường mới của Viettel tại châu Phi và châu Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh về doanh thu. Cụ thể, Viettel Cameroon tăng 103%, Viettel Mozambique tăng 79,03%, Viettel Peru tăng 37%. Riêng quý IV/2017, doanh thu từ đầu tư quốc tế của Viettel tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.

Hiện tại, Viettel là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có doanh thu từ nước ngoài vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Kể từ khi đầu tư nước ngoài đến hết năm 2017, tổng số tiền lũy kế chuyển về Việt Nam từ các thị trường của Viettel là 1,3 tỷ USD.

Tổng số khách hàng sử dụng viễn thông tại nước ngoài của Viettel đến cuối năm 2017 đạt hơn 43 triệu, tăng 15% so với năm trước đó, gấp 5 lần trung bình thế giới ở mức ~3%, các khu vực khác như Châu Phi ~6%; Châu Mỹ 3%; Châu Á 3%.

Đóng góp quan trọng vào việc tăng trưởng doanh thu đầu tư nước ngoài rất cao của Viettel trong năm 2017 là việc tiên phong cung cấp 4G tại 7/10 thị trường nước ngoài, đem lại tăng trưởng lên đến 20% cho doanh thu trung bình trên từng khách hàng (ARPU).

Bên cạnh đó, việc đưa các giải pháp viễn thông, ứng dụng CNTT tới cho các DN lớn, chính phủ ở nhiều thị trường cũng đã đem lại tăng trưởng doanh thu cao cho Viettel ở thị trường quốc tế.

Trong năm 2017, tổng đoanh thu từ các dự án CNTT và kênh truyền mà Viettel thực hiện với Chính phủ các nước đã tăng gần 6 lần so với cả năm 2016.

Năm 2018, hoạt động đầu tư nước ngoài của Viettel đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận dương và tăng trưởng 32% so với thực hiện năm 2017, tăng trưởng khách hàng là 16% so với năm 2017, đưa tổng số lượng khách hàng ở nước ngoài đạt 50 triệu.

Về doanh thu, các thị trường đặt mục tiêu tăng trưởng như: Viettel Tanzania 70%, Burundi 21%, Viettel Peru 20%.

Hiện Tập đoàn Viettel đã kinh doanh tại 11 quốc gia trên thế giới. Trong đó, Viettel đang giữ vị trí số 1 về thị phần tại 5/10 thị trường quốc tế, tất cả các quốc gia đã kinh doanh 3 năm đều có lãi. Nhờ việc mở rộng đầu tư ra quốc tế và giữ thị phần cao ở Việt Nam, Tập đoàn Viettel đã lọt vào danh sách 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất thế giới.