Vinamilk vươn tầm thế giới

Quỳnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được thành lập năm 1976, ban đầu chỉ có 3 nhà máy được tiếp quản lại: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, đến nay Vinamilk đã có 13 nhà máy trên khắp Việt Nam và 3 nhà máy tại Mỹ, New Zealand và Campuchia, xây dựng nên một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam và đặt những dấu ấn đầu tiên trên thị trường thế giới.

Những nhà máy ngàn tỷ
Năm 2016, Vinamilk ước đạt kế hoạch doanh thu 46.200 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng hơn 4.000 tỷ đồng. Công ty đã chiếm lĩnh thị trường trong nước với khoảng 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc và trị vì ở cả 3 hình thức phân phối là bán buôn, bán lẻ (212.000 điểm bán lẻ) và cửa hàng phân phối trực tiếp (575 cửa hàng). Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Đây là kết quả của cả một quá trình đầy nỗ lực và sáng tạo để vượt khó trong suốt hành trình hơn 40 năm qua của Vinamik.
 Từ năm 2008 đến nay, thông qua Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, Vinamilk đã đem đến cho hơn 373.000 trẻ em khó khăn tại Việt Nam gần 30 triệu ly sữa, tương đương 120 tỷ đồng.
Đỉnh điểm đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của Vinamilk là vào năm 2014, khi công ty đầu tư vào 2 siêu nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng tại Bình Dương. Siêu nhà máy sản xuất sữa nước rộng hơn 20ha tại Bình Dương, công suất 800 triệu lít sữa mỗi năm. Bên cạnh đó, nhà máy sữa bột với công suất 54.000 tấn sữa bột mỗi năm, ngay khi vận hành trong tháng 4/2013 đã giúp công ty đạt doanh thu khoảng hơn 31.000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2012. Hiện Vinamilk chiếm khoảng 40% thị phần sữa bột trẻ em. Mặt khác, Vinamilk còn sản xuất sữa chua cùng nhiều sản phẩm dành cho từng phân khúc riêng biệt như sữa chua Probi, sữa chua Susu dành cho trẻ em, sữa chua Probeauty dành cho phái đẹp... Với công suất 6,5 triệu hũ mỗi ngày, Vinamilk đang chiếm khoảng 85% thị phần sữa chua trong nước.

Tiên phong xu hướng Organic

Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty (bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết) lên tới hơn 120.000 con, với sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.

Gần đây, Vinamilk cũng hoàn tất việc chứng nhận và đưa vào hoạt động trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam theo chuẩn châu Âu tại Lâm Đồng. Giữa tháng 12/2016, Vinamilk đã cho ra mắt sản phẩm sữa tươi organic cao cấp đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Đây là bước đi khẳng định vai trò tiên phong của Vinamilk trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm sữa hữu cơ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam ở phân khúc sản phẩm cao cấp thực sự thiên nhiên.
 Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand.
Sáng tạo để khẳng định vị thế thương hiệu

Các nhà lãnh đạo Vinamilk được biết đến là những chuyên gia trong các hoạt động tiếp thị marketing với ngân sách thuộc Top 3 ngành hàng tiêu dùng (ngang bằng với Unilever). Các chiến dịch marketing, truyền thông với thông điệp nhân văn và tạo được sự thiện cảm, đón nhận bởi đông đảo công chúng như MV “Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam” và nhiều hoạt động, chương trình khác góp phần tạo nên sự tin tưởng của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông của Vinamilk cũng nhằm cung cấp các thông tin dinh dưỡng hữu ích cho người tiêu dùng để hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Vinamilk luôn áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến trên thế giới để vận hành công ty phát triển một cách bền vững, khẳng định vị thế trong nước, đầu tư mạnh mẽ ra thị trường quốc tế để xứng đáng với niềm tự hào là thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Năm 2016, kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu số 1 Việt Nam nói chung và trong ngành sữa nói riêng, với hơn 200 chủng loại sản phẩm dinh dưỡng các loại, hàng năm có 7 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng. Vinamilk xếp thứ 49 toàn cầu về doanh thu các sản phẩm sữa năm 2015 (ước tính theo số liệu từ Euromonitor).

Vinamilk – một doanh nghiệp luôn vì cộng đồng

Cùng với những thành tích trong kinh doanh, Vinamilk còn được biết đến là doanh nghiệp luôn hoạt động vì cộng đồng với nhiều chương trình đầy ý nghĩa nhân văn như đồng hành cùng Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Quỹ “1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam”, Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”... Trong đó, suốt 9 năm qua, với vai trò là nhà tài trợ duy nhất cho Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Vinamilk đã mang tới cho hơn 373.000 trẻ em khó khăn tại Việt Nam 30 triệu ly sữa với tổng giá trị tương đương 120 tỷ đồng. Năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk đã tặng sữa cho 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh, thành khó khăn trên cả nước. Ngoài ra, 10 năm qua, Vinamilk thường xuyên triển khai các chương trình Sữa học đường tại nhiều tỉnh trong cả nước. Đến nay, 380 ngàn học sinh được thụ hưởng từ chương trình này với tổng ngân sách trợ giá từ Vinamilk là 92 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinamilk còn tham gia đồng hành cũng Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam, với số tiền tài trợ đến nay đạt 5 tỷ đồng. Ủng hộ Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo 500 triệu đồng thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Tham gia ủng hộ người dân miền Trung 2 tỷ đồng trong đợt lũ tháng 10/2016… Vinamilk còn thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khỏe trên cả nước, khám và cung cấp sữa miễn phí cho hàng ngàn lượt trẻ em và đối tượng suy dinh dưỡng. Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” được bắt đầu từ năm học 2002 – 2003 đã đem đến cho học sinh tiểu học trên cả nước hơn 34 ngàn suất học bổng với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng.

Thành tích ấn tượng

Sự phát triển ấn tượng đó đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005; Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2010; Huân chương Độc lập hạng Ba lần 2 năm 2016 và nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm 2016, Vinamilk tiếp tục được bình chọn đứng đầu trong top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín tại Việt Nam; Top đầu trong Bảng xếp hạng V1000 – 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam; Xếp hạng 20 trong tổng số 300 doanh nghiệp dẫn đầu châu Á năm 2016 sau 2 lần liên tiếp có mặt trong danh sách các năm 2014, 2015; Top đầu Thương hiệu mạnh Việt Nam; Thương hiệu sữa duy nhất vinh dự nhận giải thưởng hàng Việt Nam chất lượng cao 20 năm liền do người tiêu dùng bình chọn; Công ty duy nhất tại Việt Nam lọt vào TOP 50 công ty niêm yết hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương (FAB 50) do tạp chí Forbes châu Á công bố; 8 năm liên tiếp là thương hiệu sữa đạt Thương hiệu quốc gia…