Vốn Nhà nước mất trắng 800 tỷ đồng vì Oceanbank và GPBank

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo về tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Bộ Tài chính công bố tại cuộc Họp báo chiều 23/12 cho biết, giai đoạn 2011 - 2015, giá trị thoái vốn DNNN thu về thấp hơn giá trị vốn đã đầu tư vào 5 lĩnh vực nhạy cảm thấp hơn hàng trăm tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giai đoạn 2011 - 2015, các Tập đoàn, tổng công ty đã thoái được 11.036 tỷ đồng vốn Nhà nước tại 5 lĩnh vực nhạy cảm (bất động sản, chứng khoán, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm và quỹ đầu tư), thu về 10.742 tỷ đồng. Số thu về giảm so với sổ sách do Tập đoàn Dầu Khí thoái 800 tỷ đồng và tổng công ty Lương thực miền Nam thoái 1,3 tỷ đồng với giá 0 đồng tại hai ngân hàng Oceanbank và ngân hàng TMCP Dầu khí toan cầu (GPBank) theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2016, các đơn vị đã thoái 3.646 tỷ đồng, thu về 6.840 tỷ đồng. Đáng chú ý, thoái vốn tại 5 lĩnh vực nhạy cảm thoái 490 tỷ đồng nhưng thu về chỉ 450 tỷ đồng. Giá trị thu về thấp hơn giá trị đã đầu tư do tổng công ty Thanh Lê thoái 100,6 tỷ đồng tại Khu biệt thực vườn Chánh Mỹ, thu về 18,3 tỷ đòng. SCIC đã bán vốn tại 67 DN với giá trị là 1.577 tỷ đồng, thu về 4.116 tỷ đồng. Số liệu của SCIC không bao gồm bán đấu giá cổ phần của Vinamilk vì mới đấu giá cổ phần ngày 12/12/2016, đơn vị trúng thầu chưa hoàn tất việc chuyển tiền đấu giá.

Trả lời câu hỏi, ông Đặng Quyết Tiến cho biết, Bộ Tài chính chỉ cảnh báo, nếu xử lý thì đó là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Tại OceanBank và Petro Vietnam, người đứng đầu tại hai đơn vị này cũng đã bị bắt.

Ông Tiến chia sẻ, việc đầu tư không tránh khỏi sẽ có những khoản lỗ, lãi. Quan trọng nhất là khi bỏ trứng nhiều rỏ, tổng số trứng không thay đổi. Từ năm 2009 đến nay, vấn đề đầu tư ngoài ngành đã không còn. Anh nào đầu tư bị thổi còi ngay. Hiện các vấn đề đang được xử lý chỉ là những tồn tại của giai đoạn phát triển nóng về trước mà thôi. “Những gì thoái được thì thoái rồi, những gì còn lại hoặc là tồn đọng hoặc có thể mất. Do đó, vấn đề xử lý trách nhiệm cũng sẽ được làm rõ", ông Tiến khẳng định.

Trả lời câu hỏi về nguyên nhân chất lượng thoái vốn Nhà nước thấp, ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN - Bộ Tài chính cho hay, đó là việc công tác chuẩn bị CPH chưa tốt, thông tin đưa ra chưa rõ ràng. Tỷ lệ bán vốn thấp khiến nhà đầu tư không muốn mua cũng là một lý do khiến việc thoái vốn chưa đạt mục tiêu. “Quan trọng nhất là bản thân DNNN không mặn mà với CPH. Dư âm của việc Bộ Giao thông Vận tải sau khi CPH nhiều đơn vị, một số lãnh đạo DNNN không được dùng, thất nghiệp lại càng khiến tâm lý CPH co cụm lại. Vì thế, nhiều DN tổ chức bán, nhưng lại muốn không bán được”- ông Tiến nói.