Vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/9 tại sân vận động Đồ Sơn, Hải Phòng đã chính thức diễn ra lễ hội vòng chung kết chọi trâu 2017.

Đây là lễ hội được chú ý nhất từ trước tới nay bởi tại vòng đấu loại (diễn ra ngày 1/7) đã xảy ra sự cố nghiêm trọng khi trâu chọi trong lúc thi đấu đã húc chết chủ.
Sau rất nhiều tranh cãi, cuối cùng Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý cho tiếp tục tổ chức trở lại. Vòng chung kết diễn ra trong sáng nay có nhiều thay đổi trong khâu tổ chức nhằm đem đến một lễ hội an toàn nhất cho những người tham gia.
 Vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017

Trận chung kết đã diễn ra kịch tính trên sân khi trâu số 07 của ông Đinh Khắc Đoàn (phường Ngọc Xuyên) gặp trâu số 20 của ông Lưu Đình Tới (phường Vạn Hương). Một trận đấu với những “cú móc” nguy hiểm khiến khán giả trên sân được phen dậy sóng. Cuối cùng trâu số 20 đã thắng trâu số 07 và xứng đáng là trâu chọi vô địch của năm 2017.

Vé tham gia lễ hội năm nay được bán với giá 150.000 đồng/vé, ghế ngồi hạng A được khách chấp nhận mua ở “chợ trời” là 300.000 đồng/vé. Xe chuyên dụng, súng gây mê được sử dụng đề phòng trâu điên; đặc biệt năm nay khu giết mổ được Ban tổ chức quán triệt không được giết trâu ở ngoài đưa vào, nên 1kg thịt trâu chọi có giá dao động từ 800.000 – 1200.000 đồng.

Trước đó, ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã ký công văn số 4076/BVHTTDL-VHCS gửi UBND TP Hải Phòng xung quanh việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017, trong đó nhấn mạnh điều chỉnh quy mô và khắc phục thương mại hóa lễ hội.
Bộ VHTT&DL đề nghị UBND TP Hải Phòng điều chỉnh quy mô, quy trình tổ chức phù hợp với lịch sử, văn hóa, truyền thống lễ hội, giảm số lượng trâu chọi theo hướng mỗi phường một cặp trâu tham gia chọi; không tổ chức vòng loại, chỉ tổ chức 1 vòng thi chọi trâu duy nhất vào ngày chính hội.

Khắc phục hiện tượng thương mại hóa lễ hội. Có phương án khoanh vùng địa điểm bán thịt trâu, kiểm soát số lượng trâu được thịt để đảm bảo không có hiện tượng trà trộn trâu không phải trâu chọi mà vẫn thịt để bán trong lễ hội, thực hiện các quy định về niêm yết giá, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Kiểm soát ngăn chặn các hiện tượng cá cược xảy ra trong lễ hội. Quy định chặt chẽ trách nhiệm đối với chủ trâu, người tham gia lễ hội và có biện pháp kịp thời khi có hiện tượng xảy ra.

Có phương án đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội, có hàng rào kiên cố cho hàng rào kiên cố khu vực chọi trâu và các phương tiện chuyên dụng để phòng ngừa xử lý kịp thời.

Bộ VHTT&DL giao cho Cục Văn hóa cơ sở chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Thanh tra Bộ hướng dẫn về chuyên môn, kiểm tra giám sát công tác tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng.