Vụ cựu điệp viên Skripal: Nga cáo buộc gói trừng phạt thứ 2 của Mỹ là sự khiêu khích công khai

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 nói rằng những lệnh trừng phạt này đã làm leo thang mối quan hệ song phương vốn đã căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 đã bày tỏ lấy làm tiếc về động thái của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Srrgei Skripal hồi tháng 3 năm ngoái.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý rằng những biện pháp trừng phạt của Mỹ buộc Nga phải đảo ngược các chính sách đối nội và đối ngoại đã hoàn toàn thất bại.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
“Gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào Nga liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal là một sự khiêu khích trắng trợn dựa trên những cáo buộc vô căn cứ nhằm tiếp tục chiến dịch tuyên truyền chống Nga”, người phát ngôn Zakharova nêu rõ trong tuyên bố đưa ra hôm 2/8.
Theo bà Zakharova, chính quyền Washington tiếp tục áp đặt biện pháp trừng phạt mới liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal Anh và con gái ông ở Vương quốc Anh đã gây tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa Mỹ và Nga vốn đang căng thẳng.
Bà Zakharova nhấn mạnh thêm, các lệnh trừng phạt vừa được Mỹ công bố phần lớn là sao chép các biện pháp hạn chế quan hệ chống Nga được áp đặt trong những năm gần đây.
Trước đó, truyền thông Mỹ thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 đã ký một sắc lệnh tiếp tục áp đặt trừng phạt Nga liên quan tới vụ cựu điệp viên Skripal cùng con gái ông này Yulia được cho là bị đầu độc bằng chất hóa học tại Anh hồi tháng 4/2018.
Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, gói biện pháp này chính thức có hiệu lực từ ngày 19/8 tới và kéo dài ít nhất 1 năm, với hàng loạt hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng và thương mại. Các lệnh trừng phạt mới sẽ cấm các thể chế tài chính quốc tế mở rộng mọi khoản vay, hỗ trợ tài chính và hỗ trợ kỹ thuật cho Nga, đồng thời hạn chế các ngân hàng Mỹ cấp vốn cho các khoản nợ nước ngoài của Nga. Bên cạnh đó, Mỹ cũng hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm và công nghệ sang Nga.
Vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh tháng 3/2018, mà London cáo buộc Moscow có liên quan còn Nga kiên quyết bác bỏ, đã khiến quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng.