Vũ Hán tăng 50% số ca tử vong vì Covid-19 sau khi Trung Quốc điều chỉnh số liệu

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều chỉnh thống kê khiến số ca tử vong vì Covid-19 tại Vũ Hán - tâm chấn khởi phát dịch, tăng 50%.

Guardian đưa tin, số người chết chính thức vì Covid-19 ở thành phố Vũ Hán hôm nay đã được tính thêm 1.290 ca từ 2.579 lên 3.869, tương đương với khoảng 50%.

 Xét nghiệm Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc

Với số liệu mới trên, Trung Quốc ghi nhận trên toàn quốc 4.636 người thiệt mạng vì đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc lý giải việc điều chỉnh số người tử vong vì đại dịch do hai nguyên nhân. Thứ nhất, một số bệnh nhân đã thiệt mạng ở nhà mà không được đi thăm khám bác sĩ hoặc được xét nghiệm Covid-19 vì bệnh viện quá tải vào thời điểm dịch lên đỉnh.

Thứ hai là do quá tải, các nhân viên y tế và bệnh viện đã báo cáo muộn và chưa đầy đủ về số ca tử vong trong thời điểm dịch diễn ra. Một yếu tố khác là các bệnh viện được chỉ định chữa trị Covid-19 được mở rộng ra bệnh viện tư nhân, bệnh viện cấp huyện và không phải toàn bộ những cơ sở này đều có kết nối và cung cấp thông tin kịp thời cho mạng lưới chống dịch bệnh T.Ư.

Cùng ngày, Cục thống kê quốc gia Trung Quốc đã công bố số liệu tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý I năm 2020. Theo đó, GDP của nước này trong quý I năm 2020 chỉ đạt 20.650,4 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2.929 tỷ USD), giảm 6,8% so với cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên kinh tế Trung Quốc chứng kiến mức tăng trưởng theo quý giảm kể từ khi công bố dữ liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 1992.