DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Vụ "ô tô điên" kéo lê người đàn ông ở Ô Chợ Dừa: Có dấu hiệu của tội giết người

Đạt Lê
13-04-2018 16:14
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc lái xe bán tải gây tai nạn, kéo lê nạn nhân cùng xe máy hàng trăm mét tại ngã 6 Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội; Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, lái xe ô tô gây tai nạn có dấu hiệu của tội giết người.
Tin liên quan
Cần phải sớm khởi tố hình sự
Vụ việc tai nạn kinh hoàng xảy ra tại Ô Chợ Dừa vừa qua khi lái xe ô tô bán tải Vũ Hoàng Dương (trú tại Hà Nội) điều khiển ô tô bán tải hiệu Madza đã đâm và kéo lê người đàn ông điều khiển xe máy là anh Đỗ Mạnh Đạt (SN 1976, trú tại phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) khiến nạn nhân bị thương nặng khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Đối với vụ việc trên, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, lái xe ô tô bán tải có dấu hiệu của tội giết người.
 Luật sư Trương Anh Tú.
Luật sư Trương Anh Tú cho hay, khi xem lại hình ảnh, video clip cùng những thông tin trên mạng cho đến thời điểm hiện tại thì vụ việc bắt buộc phải khởi tố hình sự. Mức độ trách nhiệm sẽ dựa vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng nhưng mức độ nhẹ nhất cũng bị khởi tố về lỗi vô ý gây ra tai nạn (va chạm giao thông thông thường), nặng sẽ quy vào mức cố ý giết người.
Theo Luật sư Tú, qua clip có thể thấy rõ, khi lái xe ô tô đang dừng hướng về phía bên phải, người đi xe máy vượt lên ở phía bên trái, thì lái xe ô tô lại đánh lái sang để va chạm với người này. Đó là biểu hiện của sự hung hăng, nhất là khi có thông tin cho rằng giữa hai người đã có va chạm với nhau từ trước. Sau hành động đánh lái là hành vi đạp ga để xe ô tô chồm lên cán vào người đi xe máy, đây là biểu hiện của sự mất kiểm soát về mặt tinh thần.
Tới giai đoạn bỏ chạy khi gầm xe vẫn đang kẹt cả người và xe máy, lái xe ô tô này có thể rơi vào trạng thái bị cuống. Nhưng phải khẳng định, việc bị cuống là do tự anh ta đặt mình vào tình huống đó. Không ai ép buộc anh ta phải hành xử như vậy.
 Hiện trường vụ tai nạn.
Nêu quan điểm về vụ việc, luật sư Tú đánh giá, vị trí là người cầm lái ô tô, lái xe phải hiểu được điều trên. Kể cả trong trường hợp lái xe này không có ý định tước đi mạng sống của người đi xe máy, thì anh ta vẫn để hậu quả xảy ra, biểu hiện qua việc tăng tốc trên đường sau khi đâm va vào người khác.
Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, ở trường hợp này, lái xe ô tô bán tải có dấu hiệu của tội giết người. Việc nạn nhân may mắn không tử vong là rất may mắn khi trong hoàn cảnh bị kéo lê trong gầm ô tô suốt quãng đường dài hàng trăm mét. Tình trạng của nạn nhân là một yếu tố quan trọng để xem xét đánh giá hình phạt vụ án.
Xử lý người dân "đánh hôi" tài xế xe bán tải thế nào?
Trao đổi về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, dựa vào hình ảnh, video clip cũng như những thông tin được các cơ quan báo chí đưa thì có thể phân tích mức độ lỗi có thể xảy ra hai trường hợp:  Trường hợp thứ nhất, hai xe vô ý va chạm giao thông thì sẽ xét hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260, Bộ luật hình sự năm 2015. Tức là hai phương tiện trên chỉ va chạm giao thông thông thường theo mức độ không mong muốn xảy ra.
Trường hợp thứ hai, nếu hai xe đã có va chạm từ trước, thì có thể phân tích xe ô tô bán tải đã cố ý đánh lái sang trái quấn cả người và xe máy vào gầm, đồng thời cố tình nhấn ga rất nhanh kéo lê đi (trong khi có thể dừng lại tháo gỡ ra nếu vô ý) nhưng lại bất chấp sự hiểm nguy cho người khác. Trong trường hợp này, tài xế có thể bị quy vào tội Giết người theo điều 123 bộ luật hình sự 2015.
 Tài xế xe tải bị lực lượng chức năng khống chế sau khi gây tai nạn.
Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tài xế xe bán tải với nạn nhân, luật sư Thơm cho biết, gia đình bị hại có quyền yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật. Đồng thời có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan công an cấp quận nơi vụ việc tai nạn xảy ra vào cuộc xác minh và xử lý người vi phạm theo các quy định của BLHS.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho rằng, trong vụ việc này, nhiều người dân đã có hành vi hành hung tài xế xe bán tải. Hành vi này là không đúng và có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu tài xế này làm đơn. Nếu xác minh sự việc, cơ quan chức năng cần phải xác định được ai là người chủ mưu, kích động những người khác hành hung và gây hư hỏng cho chiếc xe bán tải. Nếu xác định được, tùy vào mức độ, tính chất để xử lý theo quy định.
“Trong tình huống như vậy, cần hết sức kiềm chế. Ai cũng có quyền bắt quả tang nhưng cần bình tĩnh không được manh động. Chỉ cần bắt, áp giải hoặc thông báo ngay cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Không nên vì bức xúc mà xâm phạm đến tính mạng người khác. Trước đó, nhiều người đã bị xử lý mặc dù tình huống là mình đúng”, luật sư Thơm đưa ra lời khuyên.
Luật sư Thơm nhấn mạnh: Nếu cơ quan chức năng xác định được những người đã tham gia hành hung và tài xế xe tải có đơn, những người này sẽ bị xử lý tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 134 BLHS 2015. Sau khi có đơn, tài xế xe bán tải sẽ đi giám định sức khỏe.
"Nếu sau khi  dám định mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11%,  những người hành hung có thể sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, luật sư Thơm phân tích.
Trong khi đó, chiếu theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 quy định các mức phạt liên quan đến hành vi điều khiển xe khi lái xe đã uống rượu, bia. Theo đó, lái xe ô tô uống rượu bia có thể bị phạt từ 2-18 triệu đồng, tùy thuộc vào nồng độ cồn trong máu. Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-6 tháng.