Vụ vỡ đập ở Brazil: Vẫn còn 300 người mất tích, ít cơ hội sống sót

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo con số cập nhật mới nhất, vụ vỡ đập bùn thải tại bang Minas Gerais của Brazil hôm 25/1 đã làm 58 người thiệt mạng và 300 người mất tích.

Lực lượng cứu hộ Brazil đã tiếp tục tìm kiếm suốt đêm 27/1 để tìm hàng trăm người vẫn còn mất tích sau thảm họa vỡ đập hồ chứa bùn thải trước đó 2 ngày tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao ở thị trấn Brumadinho, bang Minas Gerais, đông nam Brazil.
Vụ vỡ đập bùn thải tại bang Minas Gerais của Brazil hôm 25/1 đã làm 58 người thiệt mạng. 
Người phát ngôn của sở phòng cháy chữa cháy bang Minas Gerais Pedro Aihara cho biết, các nhân viên cứu hộ nỗ lực tìm kiếm một chiếc xe bus được cho là có nhiều thi thể bên trong và một ngôi nhà - nơi phát hiện 3 người đã thiệt mạng.
Dự kiến hàng chục trực thăng sẽ được triển khai để tham gia hoạt động cứu hộ bởi vì lớp bùn đất dày gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ mặt đất. Quân đội Brazil cũng đã triển khai 1.000 binh lính đến khu vực thảm họa.
Người phát ngôn của Cơ quan phòng chống thiên tai Brazil Flavio Godinho xác nhận, con số người chết sau thảm họa vỡ đập này đã lên tới 58 người và hiện vẫn còn 300 người mất tích.
Theo ông Flavio Godinho, số người thiệt mạng sẽ tiếp tục gia tăng sau khi lực lượng cứu hộ tiếp cận toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng.
Giới chức Brazil cho biết hầu hết những người mất tích được cho là đã chết.
Hiện nguyên nhân của vụ vỡ đập vẫn chưa được xác định. Các cuộc kiểm tra gần đây không phát hiện bất kỳ vấn đề bất thường nào tại con đập này, theo một công ty Đức thực hiện cuộc kiểm tra.
Ông Avimar de Melo Barcelos - Thị trưởng Brumadinho đã chỉ trích tập đoàn khai thác khoáng sản Vale đã bất cẩn và giám sát kém dẫn đến  thảm kịch này. Thị trưởng cũng tuyên bố sẽ phạt tập đoàn Vale  26,5 triệu USD.
Quân đội Brazil cũng đã triển khai 1.000 binh lính đến khu vực thảm họa. 
Văn phòng Ủy viên công tố bang ngày 27/1 đã phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của tập đoàn khai thác khoáng sản Vale sau vụ vỡ đập. Chính phủ Brazil trước đó cam kết tiến hành một cuộc điều tra toàn diện vụ vỡ đập và khẳng định những người chịu trách nhiệm sẽ phải chịu trừng phạt.
Trước đó, ngày 25/1, đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao bị vỡ đã làm tràn hàng nghìn mét khối bùn và nước xuống khu vực dân cư xung quanh.
Tại thời điểm xảy ra vụ việc, hồ chứa có khoảng 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản. Bùn và nước từ hồ chứa đã tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, nơi các nhân viên và công nhân đang nghỉ trưa, sau đó tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.
Cách đây 4 năm, cũng tại bang Minas Gerais đã xảy ra một vụ vỡ đập thuộc sở hữu của Vale và tập đoàn khai thác khoáng sản BHP Billiton của Australia khiến 19 người thiệt mạng và hàng trăm người phải đi sơ tán.