Xem xét, giải quyết những vấn đề về giao thông và quản lý đô thị

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Sáng 27/9, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các ĐB Quốc hội (đơn vị bầu cử số 3) đã tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân trước Kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XIV.

Tại cuộc tiếp xúc, 10 ý kiến của các cử tri xoay quanh đến công tác quản lý đô thị như tổ chức giao thông, quản lý chung cư, hạ tầng trong các khu đô thị, các thiết chế văn hóa ở các khu tái định cư: Trường học, khu vui chơi, nơi hội họp cũng như vấn đề thu hồi đất, đền bù, GPMB ở đường vành đai 3… đã được các cử tri quận Thanh Xuân kiến nghị với các ĐB Quốc hội.

 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Phạm Hùng

Lo lắng trước tình trạng xuống cấp, nguy cơ cháy nổ cao của hạ tầng giao thông công trình, cơ sở giáo dục thấp trên địa bàn quận, cử tri phường Thượng Đình đề nghị các cấp thực hiện đúng Luật Thủ đô và quy hoạch khi xây dựng giành quỹ đất xây dựng các công trình giáo dục ,có trang thiết bị đảm bảo hệ thống thoát nước, tổ chức tốt công tác quản lý… Trong khi đó, cử tri Phạm Xuân Thao (phường Kim Giang) lại đề nghị TP đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu ách tách giao thông tại Hà Nội.
Việc bầu gia đình văn hoá tổ văn hoá mang tính hình thức, thực tế chỉ đạt 40%. Đề nghị có quy chế quản lý khu dân cư, quan tâm quản lý xe cộ, giao thông ở các ngõ ngách, có biển giao thông ở các ngõ, làm đúng quy hoạch các công trình công cộng… là những kiến nghị của cử tri phường Hạ Đình.

 Cử tri quận Thanh Xuân phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Phạm Hùng
Liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội, cử tri cũng đề nghị Quốc hội và các ĐB Quốc hội, kiểm điểm không để những hạt sạn như trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh... Đồng thời đổi mới cách thức TXCT. Về công tác quản lý kinh tế quy hoạch, cử tri mong Quốc hội rà soát, quy hoạch lại các Tổng công ty, Tập đoàn mà Nhà nước quản lý. 

Trong khi đó, quan hệ với nước ngoài về đầu tư, vấn đề về các thiết bị KHCN, tinh giản biên chế, thị sát cơ sở ở các điểm nóng cũng được cử tri kiến nghị. Đồng thời cử tri cũng mong muốn kết quả của kỳ họp tới có hiệu quả hơn, công tác tham mưu tốt hơn và vai trò giám sát của ĐB Quốc hội có tín hiệu tích cực hơn. Ngoài ra, hàng loạt những vấn đề dân sinh bức xúc khác cũng được cử tri quận Thanh Xuân đặt ra với mong muốn sự vào cuộc tích cực hơn của các ĐB, truyền tải tiếng nói của người dân tới Quốc hội, HĐND TP.

 Cử tri quận Thanh Xuân phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Phạm Hùng

Thay mặt các ĐB Quốc hội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn của cử tri. Chủ tịch HĐND TP mong muốn, các cử tri tiếp tục giúp đỡ các ĐB thực hiện trách nhiệm giám sát đối với việc chấp hành pháp luật, để Quốc hội xem xét trong thẩm quyền của mình sẽ tiếp thu và cùng với hệ thống chính trị giải quyết được từng vấn đề để đảm bảo quyền lợi của người dân. 

Chủ tịch HĐND TP cũng cho rằng, với mục đích lắng nghe ý kiến cử tri để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp nên ý kiến các cử tri sẽ được nghiên cứu chất vấn và trả lời tại kỳ họp sắp tới.
Về các vấn đề cử tri quan tâm như công tác quản lý đô thị, tổ chức giao thông, quản lý chung cư, hạ tầng trong các khu đô thị, các thiết chế văn hóa ở các khu tái định cư …, Chủ tịch HĐND TP cho biết, TP cũng đã tiếp thu, rút kinh nghiệm, giám sát chặt chẽ, quan tâm chú trọng vấn đề này, hiện đã có nhiều động thái tích cực để giải quyết. Nhất là về giao thông, TP đã ý thức việc chỉ đạo, xác định đầu tư cho giao thông là trọng điểm, tập trung nguồn lực về công tác chỉ đạo, lãnh đạo.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc với cử tri quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, phải có lộ trình bởi còn cần rất nhiều những vấn đề liên quan cần giải quyết. Ngoài ra, Chủ tịch HĐND TP khẳng định, các ý kiến của cử tri liên quan đến việc đổi mới hoạt động của ĐB, đề xuất tăng cường phòng chống tham nhũng, tiết kiệm, nhân sự, biên chế bộ máy T.Ư; việc nghiên cứu ứng dụng các đề tài, đường vành đai 3… sẽ được các ĐB Quốc hội, HĐND TP lắng nghe, tiếp thu và sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất.