Xóm chạy thận – nuôi hy vọng từ mầm rau xanh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 11 hộ gia đình sống trong một xóm trọ nhỏ, cùng "trường kỳ chiến đấu" với căn bệnh suy thận, nhưng không vì thế mà họ bi quan, chán nản. Ngày ngày, họ cùng nhau trồng những luống rau an toàn, bán những rổ rau mầm xanh non.

Những con người với cùng một căn bệnh suy thận, tất cả quắt quẹo sạm đen vì chạy thận lâu ngày. Bỏ nhà cửa, gia đình, ruộng đồng lên đây tuần ba buổi vào viện chạy thận, sức lực họ chẳng còn là bao nhiêu.

Ngoài những giờ song hành cùng máy chạy thận, họ vẫn muốn sống và lao động, kiếm ra đồng tiền chân chính từ công sức của mình bằng cách ngày ngày gieo trồng và chăm bón những mầm xanh. Đa số những bệnh nhân chạy thận ở xóm chạy thận Ngọc Hồi, Thanh Trì (Hà Nội) chỉ muốn có việc để làm, chứ không muốn sống dựa vào lòng từ thiện hoặc vạ vật chờ đến giấy phút cuối của cuộc sống. Đó là sự kiên cường, chứ không chỉ là lạc quan đơn thuần.

 
Chị Nguyễn Thị Thúy - quê Nam Định đang tưới nước cho hạt giống.
Chị Nguyễn Thị Thúy - quê Nam Định đang tưới nước cho hạt giống.
Mô hình trồng rau mầm lan đến xóm chạy thận là nhờ các sư thầy chùa Phổ Ninh hướng dẫn. Với số vốn hơn 10 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của các sư thầy tại chùa Phổ Ninh, các người bệnh trong xóm chạy thận cùng tham gia trồng rau mầm, rau sạch.

 
Những rổ rau vừa là niềm vui, vừa là niềm hy vọng cho cả xóm.
Những khay rau vừa là niềm vui, vừa là niềm hy vọng cho cả xóm.
Chị Nguyễn Thị Thúy ( 36 tuổi, quê Hưng Yên) chia sẻ: "Ở xóm này, người mới mắc bệnh cũng đã sáu, bảy năm, người mắc bệnh lâu đã  hơn mười năm nay. Mỗi tháng hết 400 ngàn đồng tiền chạy thận, 500 ngàn đồng tiền thuê nhà trọ, rồi tiền ăn, tiền điện, tiền nước sinh hoạt... cuộc sống rất khó khăn. Từ ngày có mấy rổ rau, cả xóm cùng chăm sóc cũng vui hơn rất nhiều, lại có thêm thu nhập cho cuộc sống”.

Với đặc thù của giống rau mầm này chỉ việc tưới nước đều đặn 2 lần/ngày rau sẽ lên đều đặn, không phải thuốc trừ sâu hay chất kích thích nên rất đảm bảo an toàn. Một lần thu hoạch được từ 20 - 30kg rau mầm, bình quân mỗi tháng cho thu hoạch 4 lần, với giá bán 50 ngàn đồng/kg. Như vậy, mỗi tháng thu nhập từ rau mầm được 4 – 5 triệu đồng,  trừ chi phí mua đất trồng sinh học và giống cây trồng còn 2 – 3 triệu đồng chia đều cho những người trong xóm, tính ra cũng chẳng đáng là bao, nhưng cả xóm trọ ai cũng phấn khởi và hy vọng kiếm được nhiều đơn đặt hàng hơn nữa.
Xóm chạy thận – nuôi hy vọng từ mầm  rau xanh - Ảnh 1
 
Trò chuyện cùng bác Nguyễn Văn Cao (56 tuổi, quê Nam Định) nói rằng cứ mỗi lần thu hoạch thì bác lại chở rau tới những nhà hàng, quán ăn đã có đơn đặt hàng trước để giao rau, lần nào trùng ngày phải đi chạy thận thì lại có người khác đi thay.

Nhìn những mầm rau đang chớm nở, chúng tôi biết rằng mặc dù phải chiến đấu với bệnh tật, nhưng những con người nơi đây vẫn luôn lạc quan, vui vẻ  cùng nhau gieo những mầm hy vọng cho cuộc sống của mình như họ đang gieo những mầm rau xanh.