Xôn xao bức tượng 12 con giáp ở khu du lịch Hòn Dáu Đồ Sơn, Hải Phòng: Chủ nhân của các bức tượng nói gì?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua trên mạng xã hội đăng tải một số hình ảnh được cho là “phản cảm” về 12 bức tượng bằng đá đại diện cho 12 con giáp tại khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn, Hải Phòng. Chủ nhân của các bức tượng đã có ý kiến như thế nào?

Ông Trần Minh Tuấn – Nhà điêu khắc kiêm GĐ Công ty CP Mỹ Thuật Tuấn Thiện, Hải Phòng cho biết; xuất phát từ trại điêu khắc được mở ở khu du lịch từ năm 2007, đến nay rất nhiều tác phẩm của các tác giả được lưu giữ tại khu du lịch và chưa có bất kỳ du khách nào có ý kiến về những hình ảnh này. Đã 10 năm trôi qua, các tác phẩm này là tâm huyết của các nhà điêu khắc – họ đã tặng lại cho khu du lịch, mỗi tác phẩm này được làm khoảng vài tháng mới xong. Ông Tuấn là tác giả trực tiếp sáng tác vườn tượng 12 con giáp, thi công và tặng lại cho khu du lịch Hòn Dáu. Ông Tuấn cho biết xuất phát từ ý tưởng “ Tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên, còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình”. Do vậy tôi đã tạo ra các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người chúng ta chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật. Còn trong pho tượng có diễn tả bộ phận sinh dục trần tục thì có cũng là lẽ đương nhiên của một tác phẩm nghệ thuật thuần khiết, không thể thiếu trên cơ thể tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là mang tính dung tục.

 

Trong thế giới con người của chúng ta luôn chia ra làm 2 giới, giống đực và giống cái. Vườn tượng 12 con giáp không thể làm ra 24 pho tượng, do vậy mà tôi chỉ tạo tác ra 6 linh vật đực và 6 linh vật cái một cách chọn lọc. Những linh vật đực là để ca ngợi những người có tính cộng đồng cao, thiên về sức mạnh, bảo vệ nòi giống, bảo vệ cộng đồng và gia đình. Những linh vật cái là đại diện cho cái đẹp dung dị, mềm mại, êm ái, sự đầm ấm và nuôi dưỡng hạnh phúc, yên lành.

Tất cả các ý tứ dù là tả thực hay cách điệu trong bộ tượng là để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết về hình thể và cái đẹp cao thượng về tinh thần của loài người nói chung và người Á Đông chúng ta nói riêng.

Còn tôi rất cảm ơn và thông cảm với các bạn có ý thắc mắc về nội dung miêu tả của các tác phẩm bởi thực sự có khả năng do các bạn chưa có dịp tiếp xúc với các thể loại nghệ thuật như thế này.

 

Trong văn hóa tín ngưỡng của người Hy Lạp, La Mã cổ đại người ta cũng đã diễn tả các tác phẩm nghệ thuật rất tả thực để mô tả các vị thần linh của mình (Đầu thú, mình người). Ở Châu Âu thời kỳ Phục Hưng có nhà điêu khắc đại tài Michelangelo đã tạo tác ra tượng thần David hoàn toàn nude. Ở Ý ông đã vẽ trên vòm trần, mô tả trên thiên đàng là đức chúa và các thánh thần trong các cơ thể hoàn toàn khỏa thân. Khi vị Đức giáo hoàng đến thăm, thoạt tiên ông cho là nhà điêu khắc rất dung tục và phỉ báng tôn giáo nên đã đánh ông, bắt ông phải xóa, chỉnh sửa, nhà điêu khắc nhận lời. Đến hôm sau Đức giáo hoàng đến thì thấy ông vẫn giữ nguyên toàn bộ, chỉ sửa một chi tiết duy nhất là xóa 1 khuôn mặt một vị thần và thay vào đó là khuôn mặt của vị giám mục đang tự nhìn vào bộ phận sinh dục của mình với khuôn mặt tự xấu hổ. Đến đây vị giáo hoàng đó đã tự hiểu ra mình đã sai, đã tự xấu hổ về chính bản thân mình. Sau đó, ngài tự xin từ chức, chuyển đi nơi khác, tác phẩm trên vòm trần đó sau đã trở thành kiệt tác và tồn tại đến tận ngày nay, nó đã trở thành một địa chỉ du lịch nổi tiếng trên thế giới.

 

Ở Nhật Bản có lễ hội Dương Vật và ngay trong tín ngưỡng phật giáo Ấn Độ trên, các bức tượng, phù điêu ở chùa đều diễn tả các tư thế giao cấu của các vị thần. Hay ở Việt Nam chúng ta cách đây 5 thế kỷ, các cụ cũng đã tạo ra các bức phù điêu tả rõ tư thế, bộ phận quan hệ tình dục trên các xà gồ mái đình. Và còn rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật theo trường phái chủ nghĩa phồn thực như thế này trên thế giới.

Ông Hoàng Văn Thiềng – Tổng Giám đốc Công ty CP du lịch Quốc tế Hòn Dáu cho rằng: 10 năm qua không một ai có ý kiến hay phản ánh tiêu cực nào về vườn tượng này. Nó vẫn đứng như vậy và cái đẹp về nghệ thuật là do mỗi người tự cảm nhận – nó hoàn toàn không phải dung tục như những gì mạng xã hội đã nói trước đó. Tạm thời tôi che lại phần nhạy cảm bằng những mảnh vải như thế này để mọi người đỡ ý kiến.