Xuân sớm trên Trường Sa Đông

Nguyễn Thanh Điệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi những nụ hoa mai, hoa đào trên đất liền chớm nở, cũng là lúc Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tổ chức đoàn công tác đi thăm, chúc Tết quân và dân huyện đảo Trường Sa.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi.
Rộn ràng không khí đón Tết

Sau những ngày dài của cuộc hành trình vượt biển, tàu chúng tôi đã tới đảo Trường Sa Đông, một đảo nằm trong khu vực 1 thuộc quần đảo Trường Sa. Trên cầu cảng, cán bộ, chiến sĩ đã xếp thành hai hàng chờ khách. Tàu cập đảo trong niềm hân hoan chào đón của mọi người. Những cái bắt tay, ôm hôn sau bao ngày xa cách, ai nấy đều không nén được niềm vui, những thùng quà Xuân từ đất liền gửi ra nhanh chóng được đưa lên đảo.
Ngoài các loại thực phẩm như gạo nếp, bánh kẹo, lá dong, quất... còn có thư chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên đảo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và những cánh thư của các em học sinh chúc các chú bộ đội hải quân nơi đảo xa đón Tết vui tươi, đầm ấm và vững tay súng canh giữ biển, đảo.

Trên đảo, chúng tôi cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi rộn ràng của cán bộ chiến sĩ trên đảo Trường Sa Đông. Để mang hương vị mùa Xuân từ đất liền ra nơi đảo xa, xua tan nỗi nhớ nhà, từ nhiều ngày nay, những cành đào, cành mai được các chiến sĩ trẻ tất bật hoàn thiện. Một tốp các chiến sĩ đang tất bật vo gạo nếp, đậu xanh, thái thịt lợn, rửa lá bàng vuông, lá dong để gói bánh chưng xanh.
Đây cũng là phần việc mà trung úy Trần Văn Kiên - Phân đội trưởng, cụm chiến đấu 1, quê Giao Thủy - Nam Định, người được mệnh danh là “bàn tay vàng” vì gói bánh chưng đẹp nhất đảo đảm nhiệm. Anh Kiên bộc bạch, những năm trước đây, do thiếu lá dong nên anh em chiến sĩ phải lấy lá bàng vuông để gói bánh chưng. Nhưng năm nay, lá dong được đoàn công tác đưa ra nên bánh chưng sẽ ngon và để được lâu hơn.

Ở khu vực khác, một nhóm chiến sĩ đang bày biện bàn thờ Tổ quốc. Lần đầu tiên ra đảo, binh nhất Đinh Ngọc Khải, pháo thủ 23, cụm chiến đấu 1, quê Nhà Bè -TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em ăn Tết xa nhà nhưng được sự quan tâm của đất liền, sự chăm lo, đùm bọc của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nên cũng phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ Tết đất liền”.

Luôn sẵn sàng chiến đấu

Trung tá Hoàng Văn Phước - Chỉ huy trưởng đảo, quê Tiền Hải - Thái Bình đã có thâm niên 3 lần ra đảo. Cũng như chuyến công tác trên đảo lần trước, năm nay anh ở lại đón Tết trên đảo. Để cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được hương vị Tết quê nhà, đơn vị đã tổ chức gói bánh chưng, dưa hành, câu đối đỏ và nhiều hoạt động khác như làm báo tường, tổ chức văn nghệ, thi nhảy bao bố, ném bóng vào chậu… “Theo thông lệ hàng năm, vào ngày đầu năm mới, cấp ủy chỉ huy đảo gọi điện chúc Tết tất cả các gia đình của quân nhân trên đảo. Tết này, đảo thực hiện tinh thần đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao. Các ca kíp trực đều đảm bảo 100% quân số và trực 24/24 để góp phần bảo vệ sự bình yên của biển, trời Tổ quốc” - Trung tá Hoàng Văn Phước chia sẻ.

Trung tá Hoàng Văn Phước cho biết thêm, để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng ủy, chỉ huy đảo luôn quán triệt nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về các mặt công tác, cụ thể hóa thành 5 tiêu chuẩn để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện. Ở tiêu chuẩn thứ nhất, về công tác Đảng, công tác chính trị, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc và đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội cho cán bộ, chiến sĩ. Các tiêu chuẩn về huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; xây dựng đơn vị nền nếp chính quy và rèn luyện kỷ luật; an toàn kỹ thuật cũng được thực hiện tốt.

Đặc biệt, Chỉ huy đảo luôn xác định công tác bảo đảm hậu cần là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đơn vị đã chủ động trong việc cải tạo đất, trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đánh bắt cá… Ngoài ra, luôn coi trọng việc xây dựng cảnh quan, môi trường đảo xanh, sạch, đẹp. Số lượng cây xanh trên đảo ngày càng được cán bộ, chiến sĩ nhân rộng thông qua việc chiết, nhân giống, trồng mới. Đến nay, cơ bản đảo đã được phủ kín màu xanh từ các loại cây bóng mát và cây ăn quả.

Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ trên đảo, bước trên con đường dẫn ra cầu cảng để tiếp tục cuộc hành trình mới, những hình ảnh đón Tết vẫn mãi đọng trong tâm trí của mọi người trong đoàn công tác. Một mùa Xuân mới đang về trên khắp các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Nơi đảo xa, trong làn gió man mác, mang theo mùi mặn mòi của biển chúng tôi vẫn cảm nhận được hương thơm ngan ngát của các loài hoa phong ba, bàng vuông…