Xứng đáng “là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”

Lê Thọ Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên có chức, có quyền, trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người căn dặn: “Phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân” và phải “Thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. Vì vậy, sinh thời cũng như trước lúc đi xa, Người hết sức quan tâm đến công việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.

Đoàn kết tạo ra sức mạnh
Trước khi trở về cõi vĩnh hằng, trong bản Di chúc thiêng liêng để lại cho toàn Đảng, toàn dân, cho hậu thế muôn đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những dặn dò, lời dạy hết sức giá trị.

Điều đầu tiên trong Di chúc Người căn dặn là về Đảng, về sự đoàn kết trong Đảng. Bác viết: “Các đồng chí từ T.Ư đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Tại sao Bác lại nói đến đoàn kết đầu tiên? Bác đã tiên liệu trước, sau khi giành được chính quyền, nếu công tác tổ chức trong Đảng không được làm khoa học, chặt chẽ, công khai, minh bạch; cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp cao không được tu dưỡng, rèn luyện thì rất dễ nảy sinh sự kèn cựa, tranh giành chức quyền.
Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm lớp học bổ túc văn hóa và kỹ thuật buổi tối của công nhân ngành Công nghiệp Hà Nội (19/12/1963).
Theo nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức T.Ư Nguyễn Đình Hương, điều Bác lo lắng nhất là sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trong hàng ngũ của Đảng rất dễ nảy sinh tư tưởng tự mãn, tự kiêu, tự đại, dẫn đến chia rẽ nội bộ, tranh giành chức quyền. Vì vậy, Bác căn dặn là phải giữ cho được đoàn kết, nhất trí “như giữ gìn con người của mắt mình”. Đoàn kết tạo ra sức mạnh. Một Đảng mạnh là Đảng phải đoàn kết.

Để minh chứng cho vấn đề này, ông Nguyễn Đình Hương kể: “Sinh thời, Bác đã làm mọi cách để gắn kết các thành viên trong Đảng, đặc biệt là trong Bộ Chính trị. Hàng chiều thứ Bảy, Bác thường mời cơm các đồng chí trong Bộ Chính trị. Bác bảo, ăn cơm với nhau, có gì khúc mắc với nhau thì cứ nói hết ra để rồi cùng nhau giải quyết. Sau khi thông rồi thì cũng nhìn về một hướng. Vì thực ra lúc bấy giờ không phải vấn đề gì cũng tìm được tiếng nói chung. Ví dụ, vấn đề quan trọng nhất thời bấy giờ là đánh Mỹ, ai cũng nhất trí nhưng đánh như thế nào thì còn có ý kiến khác nhau. Có quan điểm nhấn mạnh “phòng ngự, rồi mới tấn công”, quan điểm khác lại cho rằng “cách mạng là chỉ có tấn công” hoặc “lấy nông thôn bao vây thành thị” hoặc “ba vùng giáp công”…

Đúng thế, đoàn kết trong Đảng là vấn đề cực kỳ hệ trọng. Trong Di chúc, Người đã khẳng định: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ Nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã tổ chức và lãnh đạo Nhân dân hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

Cán bộ, đảng viên phải tận tụy phục vụ sự nghiệp cách mạng

Muốn Đảng mạnh, thực sự là Đảng cầm quyền, Bác yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên có chức, có quyền “phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”. Muốn dân yêu Đảng, tin Đảng và đi theo Đảng thì cán bộ, đảng viên phải tận tụy phục vụ sự nghiệp cách mạng, phục vụ Nhân dân; không được tự cao, tự đại, quan liêu, hách dịch với dân. Nhất thiết phải phát huy dân chủ rộng rãi.

Có lần ông Nguyễn Đình Hương kể: “Bác thường căn dặn những người làm công tác tổ chức như chúng tôi: Cán bộ mà làm sai thì phải xin lỗi dân, hứa với dân sẽ sửa chữa. Sau những sai lầm trong cải cách ruộng đất Bác rất đau lòng. Lúc bấy giờ Bác nói với các đồng chí trong Bộ Chính trị, các đồng chí T.Ư: “Các chú phải xuống xin dân tha thứ vì những lỗi lầm của Đảng”.

Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên có chức, có quyền, Bác yêu cầu: “Thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. Vì vậy, sinh thời cũng như trước lúc đi xa, Người hết sức quan tâm đến công việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Bác rất lo ngại là một khi Đảng nắm được quyền lãnh đạo tuyệt đối, nếu nội bộ Đảng không đoàn kết, cán bộ, nhất là cán bộ cấp cao không chí công vô tư; không cần kiệm, liêm chính thì rất dễ bị tha hóa, biến chất, tham ô, hủ bại dẫn đến phai nhạt lý tưởng, xa rời dân và như vậy sẽ là nguy cơ cho Đảng.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà Bác căn dặn trong Di chúc là công tác chỉnh đốn Đảng. Một Đảng muốn phát triển và lớn mạnh là phải không ngừng chỉnh đốn. Phải tự phê bình nghiêm khắc, xử lý nghiêm những phần tử thoái hóa, biến chất, không còn đủ tư cách để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Phải biết nghe dân phê bình, biết tiếp thu để chỉnh đốn Đảng. Tuy nhiên, để phê bình và tự phê bình không trở thành “cuộc đấu đá nội bộ, bè phái”, lợi dụng chỉnh đốn Đảng để loại trừ những người không cùng phe nhóm… thì “trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi” và đặc biệt Bác nhấn mạnh trong Di chúc: “Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đúng như Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã chỉ rõ: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc. Tình trạng quan liêu mất dân chủ đang trở thành nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng”. Chính vì vậy, đọc Di chúc của Bác, học tập Bác là phải hiểu Bác và làm thật tốt những gì mà trước lúc ra đi Người đã căn dặn chúng ta.

50 năm qua, Di chúc thiêng liêng của Bác luôn là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thử thách, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa cả nước bước vào thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Với tất cả tình cảm kính yêu vô hạn và niềm tin tuyệt đối vào lời căn dặn của Người, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi Di chúc thiêng liêng và con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã lựa chọn: Xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.