Quảng Trị: Xử lý an toàn hơn 116 triệu mét vuông đất bị ô nhiễm bom mìn

Tiến Nhất
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/9, UBND tỉnh Quảng Trị và Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm hợp tác quốc tế khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1996 - 2016 và định hướng hợp tác, giai đoạn 2016 - 2025.

Quảng Trị là địa phương chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, được sự đồng ý của Chính phủ, Quảng Trị là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm chương trình hợp tác rà phá bom mìn nhân đạo với các tổ chức Quốc tế kể từ năm 1996.

20 năm qua, với tổng kinh phí thực hiện của các dự án lên đến 70 triệu USD, hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với quốc tế trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh đã giảm thiểu tai nạn bom mìn và số nạn nhân bom mìn trên địa bàn tỉnh; nhiều diện tích đất đai bị ô nhiễm nặng đã được rà phá, một số lượng lớn bom mìn và vật liệu nổ đã được phát hiện và phá hủy an toàn.
 Hoạt động rà phá bom mìn tại Quảng Trị của các cơ quan chức năng trong suốt 20 năm qua

Tính đến nay, tại Quảng Trị, các tổ chức phi chính phủ quốc tế đã tiến hành rà phá an toàn hơn 116 triệu mét vuông đất bị ô nhiễm nặng, xử lý an toàn 592.949 bom mìn, vật nổ các loại; nhận thức nguy cơ bom mìn đối với nhân dân địa phương được nâng cao, hơn 360.000 học sinh và người dân đã được tiếp cận với chương trình “Giáo dục phòng tránh bom mìn” từ các chương trình, dự án do các tổ chức phi chính phủ tài trợ; các chương trình dự án đã đóng góp một nguồn đầu tư xã hội khá lớn cho địa phương, trong đó, với kinh phí trên 4 triệu USD, đã giúp xây dựng 5 làng tái định cư tại các vùng đất đã hoàn thành việc rà phá bom mìn.Tuy nhiên, hơn bốn thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc, bom mìn vẫn còn là mối đe dọa lớn đối với sự an toàn của người dân Quảng Trị.
 

Trong giai đoạn tiếp theo, với tầm nhìn hướng tới mô hình “tỉnh an toàn” không còn nguy hiểm bởi bom mìn, vật nổ đầu tiên của Việt Nam và nâng cao điều kiện sống và khả năng hòa nhập của nạn nhân bom mìn và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bom mìn, vật liệu nổ. Tỉnh Quảng Trị đặt ra mục tiêu là giảm thiểu tai nạn bom mìn và ảnh hưởng của bom mìn, vật liệu nổ đối với cộng đồng. Đóng góp hiệu quả vào xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội; Nâng cao năng lực của địa phương trong hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn theo hướng bền vững.

Để thực hiện việc ấy, các nhiệm vụ được vạch ra là xây dựng và triển khai hiệu quả Chương trình và Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả bom mìn cấp tỉnh giai đoạn 2016-2010 tầm nhìn 2025 và lồng ghép với Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trung hạn và dài hạn của tỉnh; tăng cường trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh; tiếp tục đẩy mạnh vận động viện trợ nhân đạo để nhân rộng các dự án có hiệu quả trong thời gian qua.
 Bà Rose Gottemoeller, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách vấn đề an ninh Quốc tế và kiểm soát vũ khí Hoa Kỳ chứng kiến việc rà phá và tiêu hủy các vật liệu gây nổ tại Quảng Trị hồi tháng 3/2015

Tham luận tại hội nghị của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và đại diện các tổ chức quốc tế, phi Chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bom mìn nhân đạo đã làm rõ những nỗ lực mà các cấp, các ngành, các nhà tài trợ quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã và đang đồng hành cùng với tỉnh Quảng Trị trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh cũng như những định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Ông Dara Yin, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam nhắc lại lời Tổng thống Hoa Kỳ Obama luôn lưu ý sự hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, bởi Chính phủ Mỹ cảm nhận được nỗi đau và nỗi sợ hãi của bom mìn còn sót lại. Ông Dara Yin cũng cho biết có 22 triệu USD đã cam kết dành cho Việt Nam trong năm nay để khắc phục hậu quả bom mìn. Vì vậy, Chính phủ Mỹ mong muốn hợp tác với quân đội, chính quyền của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng; đồng thời tin rằng sự hợp tác này sẽ mạnh mẽ hơn trong tương lai để người dân có thể đi trên những vùng đất được an toàn.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ông Nguyễn Đức Chính ghi nhận và đánh giá cao sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong suốt 20 năm qua. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính nhấn mạnh, mỗi đồng tiền tài trợ của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ là đã mang lại mỗi niềm vui, mỗi nụ cười cho nhân dân Quảng Trị, đặc biệt là với các em nhỏ vì được sống an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính lưu ý, mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng mức độ ô nhiễm bom mìn ở Quảng Trị vẫn còn nghiêm trọng. Đây là một thách thức lớn và trong điều kiện nguồn lực của địa phương còn hạn chế, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ đối với công cuộc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đối với tỉnh Quảng Trị là hết sức quan trọng và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị quyết định tặng bằng khen cho 3 cá nhân, 3 đơn vị thuộc tỉnh Quảng Trị; tặng bằng khen cho 5 tổ chức và 6 cá nhân thuộc các tổ chức quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cũng quyết định tặng Bằng Ghi nhận Tấm lòng vàng tỉnh Quảng Trị cho Cơ quan Phát triển quốc tế, Bộ Ngoại giao Anh; Văn phòng Giải trừ quân bị, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; Quỹ Viện trợ Ailen, Bộ Ngoại giao và Thương mại Ai-len và Vụ các vấn đề nhân đạo, Bộ Ngoại giao Na Uy vì đã có nhiều đóng góp hỗ trợ triển khai hiệu quả các dự án khắc phục hậu quả bom mìn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình hội nghị, đại diện các cơ quan ngoại giao, các nhà tài trợ quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương thăm quan thực địa Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tại tỉnh Quảng Trị và xem trình diễn mô hình triển khai hoạt động bom mìn của các dự án do tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện tại Làng Kids First, thành phố Đông Hà.