Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

10 lý do bạn chưa được thăng tiến

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bạn cho rằng "hữu xạ tự nhiên hương" nên không quan tâm tới việc chứng tỏ bản thân với sếp. Đây là cách nghĩ sai lầm.

KTĐT - Bạn cho rằng "hữu xạ tự nhiên hương" nên không quan tâm tới việc chứng tỏ bản thân với sếp. Đây là cách nghĩ sai lầm.

Bỏ qua những yếu tố khách quan như khủng hoảng kinh tế, việc bạn chưa đạt được vị trí mình mong muốn trong năm qua có thể bắt nguồn từ chính bản thân bạn. 

Để cải thiện tình hình trong năm mới, bạn cần xác định rõ nguyên nhân vì sao mình chưa được thăng chức? Đó có thể là...

Bạn không chuẩn bị

Bạn cho rằng "hữu xạ tự nhiên hương" nên không quan tâm tới việc chứng tỏ bản thân với sếp. Đây là cách nghĩ sai lầm. Để được sếp chú ý và cất nhắc lên vị trí cao hơn, hãy làm nổi bật kĩ năng, kiến thức, sức mạnh và thể hiện vai trò không thể thiếu của bạn trong công ty. Một cách hay để thuyết phục mọi người là đề ra những ý tưởng mới và có tính ứng dụng cao trong hoạt động của công ty.

Bạn chểnh mảng

Bạn thường xuyên đi làm muộn và ra về sớm nhất công ty? Bạn thường xuyên gọi điện xin nghỉ ốm trong khi thực tế không phải như vậy? Bạn thường đổ lỗi cho người khác khi bản thân không hoàn thành công việc đúng hạn và ngại nhận các dự án mới? Nếu đúng như vậy, không có lý do gì bạn lại được thăng chức cả.

Bạn không nổi bật

Bạn luôn có mặt đúng giờ, ra về đúng giờ và hoàn thành công việc của mình, nhưng bạn chỉ làm đúng những việc đã được giao và không cố gắng nỗ lực hết mình. Điều này chỉ đủ để bạn duy trì công việc hiện tại chứ không thể giúp bạn leo lên cao hơn trên chiếc thang sự nghiệp.

Hãy làm bản thân nổi bật bằng cách đi làm sớm hơn, về muộn hơn, tích cực đưa ra những ý tưởng sáng tạo, hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu công việc.

Bạn không chứng tỏ được khả năng lãnh đạo

Nếu cấp trên không nhận thấy khả năng lãnh đạo cũng như tính gương mẫu ở bạn, họ khó mà tiến cử bạn. Do đó, hãy cố gắng làm mọi việc để gây ấn tượng với họ như tham gia vào các dự án khác ngoài dự án của bạn, tình nguyện tập huấn nhân viên mới, đứng ra tổ chức chương trình tặng quà cho nhân viên trong văn phòng dịp năm mới… Tên bạn sẽ được nhắc đến nhiều hơn và cơ hội thăng chức của bạn cũng tăng lên.

Bạn luôn nghĩ mình có quyền

Bạn luôn cho rằng những việc vặt như pha cà phê, chuẩn bị cho buổi thuyết trình, trợ lí cho sếp… không phải là công việc dành cho nhân viên chính thức như mình, do đó bạn chỉ chăm chăm làm những việc bạn cho rằng "có ý nghĩa" hơn? Đây là một suy nghĩ sai lầm vì trước khi lên tới đỉnh cao, bạn phải trải qua nhiều thử thách.

Hãy chứng tỏ bạn là người nhiệt tình, có thể làm bất cứ việc gì khi sếp yêu cầu, dần dần bạn sẽ được trao thêm nhiều trọng trách hơn.

Bạn ăn mặc không chuyên nghiệp

Hãy xem lại cách ăn mặc của bạn: liệu bạn có ăn mặc luộm thuộm hay không thích hợp khi tới cơ quan hay không? Vào ngày cuối tuần được phép mặc tự do, bạn có diện quần short ngắn và dép xỏ ngón đi làm không? Nếu như vậy, bạn chưa có đủ tư chất của một người quản lí.

Hãy quan sát và học tập cách ăn mặc của các sếp. Những người có thẩm quyền sẽ dễ dàng quyết định hơn nếu họ thấy phong cách chuyên nghiệp ở bạn.

Bạn là "cánh tay phải" của sếp

Bạn rất xuất sắc trong công việc và sếp không muốn mất bạn. Trong trường hợp này, bạn nên chia sẻ với sếp về mong muốn được phát triển, được thăng chức của mình. Một giải pháp làm vừa lòng cả hai bên là hãy tìm cho anh/cô ấy một cộng sự mới xuất sắc.

Bạn có quan điểm không đúng đắn

Không ai thích người có tinh thần trách nhiệm kém, đặc biệt trong quản lí. Nếu bạn không có một quan điểm đúng đắn, kể cả lúc khó khăn, thật khó để được thăng tiến.

Ngoài ra, hãy xem lại mình có đối thủ trong công việc không? Bởi bất cứ ai không thích bạn cũng có thể lợi dụng nhược điểm của bạn để cản trở. Do đó, hãy cư xử hòa nhã với tất cả mọi người trong công ty và xây dựng một tinh thần làm việc tích cực.

Đồng nghiệp của bạn quá nổi trội

Đồng nghiệp quá nổi trội làm cho công cuộc thăng tiến của bạn trở nên khó khăn hơn. Bạn không còn cách nào khác ngoài làm việc tốt hơn, thực hiện những lời khuyên đã đề cập ở trên và tích cực chứng tỏ bản thân.

Bạn là người theo chủ nghĩa cá nhân

Cấp trên muốn bạn cống hiến cho họ, cho công ty chứ không phải cho bản thân bạn. Do đó, trong cuộc họp thảo luận việc thăng chức, đừng lạm dụng những từ như "phát triển sự nghiệp của tôi" hoặc nói quá nhiều về lợi ích của bạn. Thay vào đó, hãy nói bạn có thể làm mọi việc để giúp công ty phát triển và thành công.