Chất lượng ngày càng được nâng cao
Tháng 12/2012, Báo Kinh tế & Đô thị đã nâng cấp Trang thông tin điện tử thành Báo điện tử, làm cơ sở cho việc đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức tờ báo. Hiện nay, báo Kinh tế & Đô thị điện tử có các chuyên trang: Hanoitimes, Giao thông Hà Nội, Tiêu dùng và Pháp luật & Xã hội.
Từ chỗ chỉ có 8 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, sau 10 năm Ban Báo Điện tử đã có hơn 20 nhân sự, chịu trách nhiệm vận hành nội dung Báo điện tử Kinh tế & Đô thị tại địa chỉ http://kinhtedothi.vn và http://hanoitimes.vn. Đồng thời duy trì và phát triển hệ sinh thái Kinh tế & Đô thị trên các nền tảng YouTube, Facebook, Zalo, Tiktok, Twitter...
Qua 10 năm phát triển, Báo Kinh tế & Đô thị điện tử đã từng bước khẳng định vị thế, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển của Thủ đô và của cả nước. Đồng thời cùng với lực lượng báo chí Việt Nam tham gia cổ vũ, động viên các lực lượng xã hội, DN, doanh nhân xây dựng hưởng ứng công cuộc đổi mới và hội nhập.
Năm 2015, Báo đã xây dựng và đưa vào vận hành tòa soạn tích hợp trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại. Với quy trình này giúp cho Ban Biên tập có thể kiểm soát tin bài xuyên suốt từ khi phóng viên triển khai đến khi bài viết được lên trang. Sang đầu năm 2022, một lần nữa Báo lại cải tổ toàn diện giao diện và CMS cũng như quy trình xuất bản.
Sau nhiều lần thay đổi giao diện, đến nay trang Báo điện tử Kinh tế & Đô thị đã mang đến hình ảnh hiện đại, năng động, bắt mắt, phục vụ tốt hơn cho các đối tượng độc giả đọc trên cả bản máy tính (PC) lẫn điện thoại di động (mobile). Cùng với thay đổi giao diện, CMS của Báo cũng được cải thiện để thích ứng với cách làm báo hiện đại, phục vụ tốt hơn cho công tác nhập tin bài của phóng viên.
Mỗi lần thay đổi là một lần Báo điện tử "lột xác". Dù xác định nhiều khó khăn, trở ngại nhưng không vì thế mà không làm, bởi không làm đồng nghĩa với tụt hậu, trở thành người "đi trước về sau" trong dòng chảy báo chí hiện nay. Nếu như ở thời điểm năm 2012, Báo điện tử Kinh tế & Đô thị (kinhtedothi.vn) chỉ có thứ hạng khoảng 800 trong số các trang báo, tin tức, trang thông tin tổng hợp tại Việt Nam, thì nay đã vươn lên đứng thứ 47. Lượng truy cập tăng gấp hơn 10 lần, hiện đạt trung bình 5 triệu lượt xem/tháng.
Ngoài ra, các chuyên trang của Báo cũng có những bước phát triển vượt bậc. Ngày 10/7/2014, báo Kinh tế & Đô thị chính thức ra mắt Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP Hà Nội - Hanoitimes (http://hanoitimes.vn). Sau gần 8 năm hoạt động, Hanoitimes đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công tác thông tin đối ngoại của Thủ đô.
Ngày 15/4/2016, chuyên trang Tiêu dùng (Tieudung.kinhtedothi.vn) chính thức được ra mắt. Hiện chuyên trang được xây dựng theo hướng hiện đại, thân thiện, có tính tương tác cao với độc giả, đã phản ánh đầy đủ các vấn đề về thị trường, tiêu dùng và DN.
Trong khi đó, sau hơn 4 năm hoạt động (ra mắt ngày 14/9/2018) chuyên trang “Giao thông Hà Nội” (giaothonghanoi.kinhtedothi.vn) luôn được bạn đọc đánh giá có giao diện hiện đại, bắt mắt, cập nhật thường xuyên, liên tục những thông tin mới nhất về các chính sách, quy định về an toàn giao thông; các tin tức mới nhất về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Về chuyên trang Pháp luật & Xã hội (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn), sau 2 năm sáp nhập về báo Kinh tế & Đô thị, đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, phương thức tác nghiệp. Trong đó tăng cường áp dụng phương pháp làm báo hiện đại, chủ động thích ứng trong chuyển đổi số nâng cao năng lực xử lý dữ liệu phục vụ đông đảo bạn đọc. Nhiều hoạt động của T.Ư, TP và tình hình kinh tế chính trị, pháp luật xã hội được cập nhật kịp thời, góp phần nâng cao vị thế của tờ báo.
Nỗ lực xây dựng hệ sinh thái Kinh tế & Đô thị
Trước những biến đổi không ngừng trong phương thức báo chí hiện đại và mạng xã hội, đòi hỏi sự cạnh tranh thông tin nhanh, chính xác, tính phản biện cao, Báo Kinh tế & Đô thị nói chung và Báo Kinh tế & Đô thị điện tử nói riêng cũng không thể đứng ngoài cuộc. Báo đã tiến hành từng bước cải tổ nội dung các ấn phẩm, tiệm cận phương thức tác nghiệp của báo chí đa phương tiện.
Hiện nay, toàn bộ nghiệp vụ của Báo Điện tử đều được thực hiện trên một phần mềm. Thông tin được xử lý nhanh chóng, chặt chẽ với một quy trình xuất bản khoa học. Việc điều phối thông tin tốt cũng giúp nhanh chóng sản xuất được các tác phẩm báo chí chất lượng cao như: emagazine, megastory, longform, podcast... phù hợp với từng nền tảng và có sự hỗ trợ lẫn nhau. Đồng thời, nền tảng tòa soạn số cũng cho phép dễ dàng phát hành nội dung báo chí thông qua các phương tiện truyền thông mới như newsletter, mạng xã hội (Facebook, Tiktok...), các ứng dụng OTT (Zalo, Telegram, Viber...).
Với việc đưa nội dung lên các nền tảng khác nhau phụ thuộc rất nhiều vào bộ phận Media. Trong những năm qua Tổ truyền hình thuộc Ban Báo Điện tử đã có nhiều đổi mới về cách làm, nâng cao chất lượng, áp dụng nhiều công cụ hiện đại vào công việc như: Các phần mềm dựng hình mới, giọng đọc AI, app đăng ký xét duyệt đề tài, đăng ký sử dụng thiết bị… trên nền tảng đám mây. Tổ truyền hình cũng đã sản xuất nhiều sản phẩm đặc biệt, tổ chức các buổi livestream… phục vụ các sự kiện của báo.
Ban Báo Điện tử cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất podcast. Việc thu thập và xử lý thông tin, nắm bắt các ''trend'' - xu hướng mới thông qua ứng dụng, phần mềm giúp cho các đề tài luôn nóng, bám sát được từng hơi thở cuộc sống của độc giả. Hàng tuần, hàng tháng, các số liệu đều được tổng hợp để đưa ra phân tích, đánh giá nhằm cải tiến chất lượng nội dung cũng như hình thức phục vụ bạn đọc.
Để làm tốt công tác tuyên truyền, hướng ưu tiên đến các lĩnh vực mà bạn đọc quan tâm, đúng tôn chỉ mục đích của báo, Báo điện tử Kinh tế & Đô thị luôn theo dõi, lắng nghe, tìm hiểu thị hiếu đọc của độc giả trên trang báo. Từ đó có những điều chỉnh, mở thêm hoặc bỏ bớt một số chuyên mục nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin của bạn đọc. Xác định thế mạnh là các tin tức về kinh tế, quy hoạch, đô thị của Thủ đô, Báo điện tử Kinh tế & Đô thị đã xây dựng những chuyên mục, loạt bài phân tích về kinh tế - tài chính, quy hoạch - đô thị sâu sắc…
Ngoài ra, Ban Báo Điện tử cũng xác định, để chuyển đổi số thành công, để xây dựng hoàn chỉnh hệ sinh thái Kinh tế & Đô thị không chỉ là vấn đề về công nghệ, mà còn là vấn đề về con người, tư duy. Việc thay đổi tư duy không chỉ ở người lãnh đạo, ở bộ phận nội dung hay kỹ thuật mà tất cả đều cùng phải vào cuộc. Do đó, công tác đào tạo ở từng bộ phận luôn được chú trọng. Các biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật và cả lãnh đạo Ban đều phải đi học, tự học và học lẫn nhau
Với những cải tổ về nội dung, tăng độ tương tác với bạn đọc, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái, chất lượng chuyên môn của Báo Điện tử Kinh tế & Đô thị đã nâng lên rõ rệt. Điều đó không chỉ thể hiện được ở việc, lượng người truy cập trên báo điện tử tăng, mà thương hiệu Kinh tế & Đô thị được xướng lên tại các lễ trao giải báo chí từ quốc gia đến TP cũng nhiều hơn.