10 năm không giải quyết xong tranh chấp đất đai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ năm 2002, gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết cho bà Đặng Thị Lý thuê 230m2 đất tại vị trí số 485 - 487 đường Tam Trinh (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) với hợp đồng thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên, hết hợp đồng, bà Lý lại tự ý xây dựng nhà kiên cố trên diện tích này. Sau đó, mâu thuẫn tiếp tục nảy sinh khi diện tích đất "bỗng nhiên" trở thành đất tranh chấp giữa bà Tuyết và bà Lý, khiến sự việc hơn 10 năm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Đất cho thuê trở thành đất tranh chấp

Theo phản ánh, từ năm 2002, gia đình bà Tuyết có giấy tờ viết tay cho gia đình bà Lý thuê lại căn nhà số 485 - 487 đường Tam Trinh với tổng diện tích khoảng 230m2 để làm xưởng sản xuất đồ điện với thời gian hợp đồng 5 năm (đến tháng 5/2007). Cũng vào thời điểm đó, bà Tuyết đã đồng ý cho bà Lý mượn một phần diện tích đất nông nghiệp vừa mua để làm chỗ chăn nuôi gia cầm, phơi áo quần cho công nhân, với điều kiện lúc nào hết hợp đồng thuê nhà thì bà Lý phải trả luôn phần diện tích đất nông nghiệp. Đến tháng 5/2007, mặc dù hợp đồng thuê nhà đã hết nhưng bà Lý vẫn chưa trả lại nhà cho gia đình bà Tuyết.

 
Mảnh đất đang tranh chấp kéo dài 10 năm chưa giải quyết xong.
Mảnh đất đang tranh chấp kéo dài 10 năm chưa giải quyết xong.
Đến tháng 10/2008, bà Lý mới chịu trả căn nhà xây số 485. Còn căn nhà số 487, bà Lý xin thuê thêm một năm nữa để tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên, trong thời gian hai bên tiến hành sửa chữa lại thì ngôi nhà bị cháy và ngay sau đó, cơ quan chức năng đã niêm phong căn nhà 485 - 487 Tam Trinh để phục vụ công tác điều tra.

Trong khi nguyên nhân vụ cháy vẫn đang chờ được làm rõ, tháng 9/2009, bà Lý đã tự ý đổ đất và dựng nhà bạt trái phép trên diện tích đất nông nghiệp phía sau nhà bà Tuyết. Điều đáng nói, sự việc không chỉ diễn ra một lần mà đã tái diễn nhiều lần trong thời gian dài. Cụ thể, ngày 10/9/2009, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã có Thông báo số 317/TB - UBND yêu cầu bà Lý tháo dỡ lều bạt phía sau nhà bà Tuyết ngay trong ngày 15/9/2009.

Theo Báo cáo số 685/BC - UBND ngày 13/10/2011 của phường Hoàng Văn Thụ cho thấy, ngày 1/11/2010, bà Lý tiếp tục xây tường gạch quây xung quanh phía ngoài phần xưởng cũ trên diện tích 132,6m2, bên trong dựng lán tạm lợp tôn trên diện tích 25,7m2. Tổ công tác của UBND phường Hoàng Văn Thụ đã tiến hành lập biên bản yêu cầu ngừng thi công xây dựng, buộc chủ đầu tư là bà Lý phải tự phá dỡ công trình vi phạm nhưng bà Lý không chấp hành.

Ngày 2/11/2010, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Ngày 6/11/2010, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã ra quyết định cưỡng chế và đã tổ chức thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo Kế hoạch số 557/KH - UBND ngày 10/11/2010.

Dấu hỏi về công tác quản lý đất đai

Tìm hiểu thực hư căn nguyên của sự việc tranh chấp đã kéo dài hơn 10 năm chưa có hướng giải quyết, phóng viên được biết, khu nhà 485 - 487 là đất dịch vụ của HTX Thanh Mai giao cho các hộ xã viên trước năm 1990. Sau đó, các hộ xã viên bán lại cho hộ bà Tuyết, rồi bà Tuyết xây dựng một phần nhà bê tông cốt thép 2 tầng, một phần để làm vườn. Hiện, phần diện tích xảy ra tranh chấp là diện tích phía sau số nhà 485 - 487.

Ông Phùng Ngọc Nam - cán bộ địa chính phường Hoàng Văn Thụ cho biết, theo hồ sơ UBND phường tiếp nhận, khi cho thuê diện tích đất 230m2, bà Tuyết có làm hợp đồng cho bà Lý thuê. Tuy nhiên, các giấy tờ này đều viết tay, có chữ ký của hai bên nhưng không có bất kỳ xác nhận nào của UBND phường vào thời điểm đó. Về nguồn gốc đất xảy ra tranh chấp vốn là một ao cá rộng, thuộc diện đất nông nghiệp, do trước đây HTX Thanh Mai giao khoán cho các hộ dân, sau đó các hộ dân có mua bán, chuyển nhượng lại. Hiện tại, cả bà Tuyết và bà Lý đều đưa ra giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, điểm rắc rối ở đây lại nằm ở việc giấy tờ đều là giấy viết tay. Quan trọng hơn, ông Nam cho biết, do diện tích này vốn là ao cá nên tại thời điểm giao đất khoán không giao đất chính xác, không có sơ đồ, không có vị trí để xác định chính xác vị trí các thửa đất. Đây không phải là trường hợp cá biệt mà trên địa bàn phường, đất giao khoán 10 đều gặp phải tình trạng này.

Ông Trần Văn Riễm - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết, UBND phường đã mời 2 hộ dân lên làm việc cũng như hòa giải. Về thẩm quyền, với các tranh chấp liên quan đến đất nông nghiệp, UBND phường chỉ tổ chức hòa giải, trong trường hợp không thành hoặc một phía không hợp tác thì thuộc thẩm quyền của UBND quận giải quyết theo quy định. Hiện tại, Thanh tra và Phòng TN&MT quận Hoàng Mai đã thụ lý vụ việc và tiến hành giám định chữ ký tại cả hai hồ sơ của bà Tuyết và bà Lý. "UBND phường sẽ hợp tác đầy đủ với Thanh tra quận trong quá trình làm rõ vụ việc. Hiện tại, UBND phường cũng đảm bảo không cho phép xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, nếu xảy ra tình trạng này sẽ cương quyết xử lý" - ông Riễm cho hay.

Vụ việc tranh chấp nói trên đang gây bức xúc trong dư luận về công tác quản lý đất đai của chính quyền sở tại. Đề nghị UBND quận Hoàng Mai sớm có hướng giải quyết vụ việc, tránh đơn thư phản ánh kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần