10 sáng kiến nổi bật ngành kiến trúc, xây dựng năm 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2014 đã mang lại một số tiến bộ trong công nghệ cho ngành công nghiệp kiến trúc, kỹ thuật, và xây dựng. Từ các phương pháp khảo sát tới kỹ thuật xây dựng mới , năm 2014 đã cho thấy nhiều cột mốc đáng chú ý. Dưới đây là một số xu hướng và công nghệ nổi bật nhất đã gây được tiếng vang trong năm 2014.

1. Thiết bị quét Pegasus Two.

Các cuộc khảo sát là quá trình cơ bản trong kiến trúc xây dưng. Tuy nhiên, giai đoạn này vẫn có thể mất nhiều thời gian hơn so với chúng ta muốn. Ngay cả với những kỹ thuật và thiết bị khảo sát độ nét cao, các dự án quy mô lớn có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian quý báu của dự án. Sẽ là rất tốt nếu quá trình khảo sát có thể được diễn ra nhanh chóng hơn. Mong muốn đó đã được giải đáp từ sự ra đời của thiết bị Pegasus, phát triển bởi công tyLeica GEOSYSTEM. Thiết bị gồm hai xe gắn hệ thống quét HDS có khả năng thực hiện các cuộc khảo sát hành lang 360 độ với vận tốc hơn 50 dặm một giờ.
10 sáng kiến nổi bật ngành kiến trúc, xây dựng năm 2014 - Ảnh 1
Thiết bị quét Pegasus Two
2. Khảo sát không người lái

Năm 2014 được xem như năm của công nghệ "không người lái" - khi những máy bay nhiều rotor kích thước nhỏ, điều khiển từ xa được sử dụng trong tất cả các lĩnh vực. Giờ đây, công nghệ không người lái đã xuất hiện trong ngành công nghiệp xây dựng, kiến trúc và đang hứa hẹn tạo nên một cuộc cách mạng trong công nghiệp khảo sát. Được trang bị với máy ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao và phần mềm tiên tiến, các máy bay nhỏ được thiết lập để đưa công việc khảo sát lên một tầm cao mới.

Trong kỹ thuật xây dựng Hoạt động của các tòa nhà là một thành phần cơ bản trong hoạt động của con người. Trong nhiều thế kỷ, con người đã  bắt đầu tạo ra các cấu trúc đơn giản của những túp lều cho tới hiện đại nhất của các tòa nhà chọc trời. Năm 2014 cũng là một giai đoạn quan trọng trong sự tiến bộ của công nghệ và thực hành trong ngành xây dựng.

3. Công nghệ in ấn trên Bê tôngg

Bê tông đã trở thành một loại vật liệu xây dựng được lựa chọn cho một số dự án xây dựng lớn nhất trên thế giới. Giờ đây, công nghệ in 3D đang được tích hợp để sản xuất các hình thức xây dựng phức tạp. Sự kết hợp này có khả năng làm giảm thời gian tiêu hao từ nhiều tuần còn chỉ vài giờ để sản xuất các thành phần theo nhiều đơn đặt hàng.

4. Đường cao tốc thông minh

Trong năm 2014, đoạn đường đầu tiên của dự án đường cao tốc thông minh được khởi công tại Hà Lan. Các vạch tín hiệu giao thông được làm bằng một lớp sơn phát quang đặc biệt mới. Bên cạnh đường dành cho xe ô tô là một đường dành cho xe đạp lát đá lấy cảm hứng từ danh họa Vincent van Gogh. Mục tiêu trong tương lai của dự án này bao gồm loại sơn đường đặc biệt mà có thể phản ứng với nhiệt độ và lần lượt cung cấp các cảnh báo thời tiết cho người điều khiển phương tiện.
10 sáng kiến nổi bật ngành kiến trúc, xây dựng năm 2014 - Ảnh 2
Dự án đường cao tốc thông minh tại Hà Lan
Trong Công nghệ Môi trường: Năm 2014, vấn đề môi trường thường xuyên được đặt lên hàng đầu trong các yêu cầu của các dự án xây dựng, kiến trúc. Do đó, ngày càng có nhiều tiến bộ tuyệt vời để phục vụ các mối quan tâm này.

5. Những con đường động lực học.

Khi vấn đề môi trường ngày càng được ý thức hơn, nhiều tổ chức đã tìm cách để tạo ra năng lượng bền vững, thân thiện với môi trường. Giờ đây, một công ty từ Ý là Underground Power, đã phát triển một hệ thống để nắm bắt các động năng tiêu hao của xe ô tô khi phanh trên đường để tạo ra dòng điện. Các thiết bị này có khả năng sản xuất một lượng điện tương đương với 19 tấn dầu  trong một năm

6.  Những con đường năng lượng mặt trời

Từ năm 2009, công ty Scott và Julie Brusaw đã phát triển một hệ thống năng lượng mặt trời từ những viên gạch trong xây dựng cấu trúc đường bộ. Những viên gạch năng lượng mặt trời không chỉ có khả năng sản xuất điện từ ánh sáng mặt trời, mà cũng có thể chịu tải trọng lên đến 125 tấn. Công nghệ này có thể biến đổi diện tích 31,250.86 dặm vuông đường giao thông, bãi đỗ xe, đường lái xe, sân chơi, đường đi xe đạp, và vỉa hè tại Hoa Kỳ thành mạng lưới điện lớn nhất thế giới.

7. Những căn nhà diễn tích nhỏ

Kể từ năm 1997, khi Sarah Susanka khởi động phong trào "Nhà diện tích nhỏ", thế giới đã chứng kiến ngày càng nhiều sự xuất hiện của những căn nhà 1.000 foot vuông (tính theo bước chân), kết hợp tất cả các tính năng kiến trúc tiết kiệm không gian để tối đa hóa mỗi foot vuông. Trong năm 2014, phong trào lần này trở thành chính thức khi Thượng viện bang New Jersey (Hoa Kỳ) đã bắt đầu xem xét những ngôi nhà diễn tích nhỏ để hỗ trợ người dân nghèo và người vô gia cư.

Ứng dụng rộng rãi của Mô hình Thông tin Xây dựng (BIM). Khái niệm BIM đang phát triển nhanh chóng trong thế giới của kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng. Thêm vào đó, một loạt các công nghệ về phần mềm và phần cứng liên quan đang thúc đẩy sự tăng trưởng BIM ngày càng mạnh mẽ.

8. Công nghệ Trực quan / Ảo hóa

Trong năm 2014, số lượng các giải pháp chìa khóa trao tay kết hợp với các thiết bị như Rift Oculus đã bùng nổ. Với nhiều mức giá khác nhau, các hệ thống này đang mang lại những công nghệ "thực tế ảo" tiên tiến đến tận tay gần như tất cả công ty trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng. Thông qua hệ thống kết hợp các phần mềm tiên tiến và màn hình kép, cá chuyên gia thiết kế và khách hàng có thể mang thông tin xây dựng vào cuộc sống.

9. Dự án Tango của Google

Dự án Tango của Google là một hệ thống đặc biệt cho điện thoại di động và máy tính bảng để dễ dàng nắm bắt và phân tích dữ liệu không gian được ghi lại bằng camera gắn trên thiết bị. Cũng trong năm 2014, Trimble công bố ứng dụng khái niệm sử dụng với các thiết bị này để tận dụng dữ liệu BIM và nhanh chóng nắm bắt được mô hình 3D có thể được sửa đổi trên thiết bị. Với dự án Tango vẫn còn trong giai đoạn phát triển, các ứng dụng này có thể là sự dự báo cho tương lai của công nghệ trong thế giới kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng.

10. BIM trong Điện toán đám mây. 

Trong khi năm 2013 nhận thức của công chúng về dữ liệu lớn và điện toán đám mây đã được nâng cao thì sang tới năm 2014, các khái niệm này đã trở thành một công cụ của BIM. Giờ đây công nghệ này giúp các chuyên gia kiến trúc, kỹ thuật, xây dựng trên toàn thế giới hợp tác với nhau theo cách chưa từng có trước đây để tăng tốc thiết kế trong khi giảm thiểu sai sót và chi phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần