DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

100% các sản phẩm đạt giải được ký hợp đồng tiêu thụ

07-11-2014 13:59
Kinhtedothi - Đó là kết quả đáng mừng, khẳng định hiệu quả thiết thực của cuộc thi sau 3 năm phát động. Đây cũng là động lực to lớn, khuyến khích các nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên địa bàn Hà Nội đầu tư vào việc thiết kế mẫu mã, tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Sân chơi bổ ích

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN sau 3 năm được tổ chức đã thực sự tạo một sức hút lớn với cộng đồng nghệ nhân, thợ gỏi, DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn TP. Ông Trần Quốc Toản - Giám đốc Công ty TNHH Cửa Đỏ cho biết, sau 3 lần tham gia cuộc thi, công ty đã có những thay đổi đáng kể theo hướng tích cực, việc thiết kế mẫu sản phẩm được đầu tư nhiều hơn, do vậy sản phẩm làm ra được khách hàng ưa chuộng hơn. Cụ thể là từ năm 2013, Công ty đã đưa vào sản xuất hàng loạt sản phẩm Khay sơn mài - sản phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi năm 2013 và đã được khách hàng, đặc biệt,  các nhà nhập khẩu nước ngoài đón nhận nhiệt tình, nhờ đó doanh thu tăng, thương hiệu công ty cũng được biết đến nhiều hơn. Theo ông Trần Quốc Toản, cuộc thi là một sân chơi bổ ích, cần thiết cho những DN sản xuất đồ TCMN, vì các DN có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tăng sức sáng tạo trong việc thiết kế mẫu mã, nâng cao hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, sản phẩm tham gia dự thi của các DN còn nhận được sự hỗ trợ, đóng góp ý kiến bổ ích của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ do Ban tổ chức mời, giúp sản phẩm hoàn chỉnh và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hơn.
Trao giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2014.
Trao giải Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2014.
Có thể nói, một trong những điểm yếu của sản phẩm TCMN Việt Nam là sự nhàm chán, thiếu sáng tạo về mẫu mã. Nhiều nghệ nhân, cơ sở sản xuất có sự đầu tư sáng tạo nhưng lại không bắt kịp xu hướng, gu thẩm mỹ của khách hàng nên vẫn khó khăn trong việc tiêu thụ. Một thiết kế thành công là phải làm sao đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ nhưng phải bán được nhiều, phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của
Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, các cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, đông đảo của các tổ chức, cá nhân tham gia. Qua 3 năm đã thu hút gần 300 đơn vị, cá nhân tham gia cuộc thi, với tổng số 782 sản phẩm, bộ sản phẩm dự thi và liên tục tăng qua các năm, đã có 138 sản phẩm đạt giải được UBND TP công nhận.
khách hàng. Vì vậy, Ban tổ chức cuộc thi đã đưa ra 4 tiêu chí quan trọng để đánh giá sản phẩm, đó là tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, tính thương mại và tính thân thiện với môi trường.

Hiệu quả thiết thực

Tại Lễ trao giải thưởng cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN năm 2014, có 45 sản phẩm, bộ sản phẩm đạt giải. Giải Nhất thuộc về sản phẩm bộ đĩa cá biển chất liệu sơn mài của tác giả Nguyễn Tấn Phát, hai giải Nhì thuộc về sản phẩm Đôi thống vẽ bách nhi, chất liệu gốm sứ của tác giả Phùng Văn Hoàn (Bát Tràng, Gia Lâm), sản phẩm đĩa bộ đôi, chất liệu tre gắn dừa của Công ty TNHH sơn mài Nhật Linh (xã Duyên Thái, Thường Tín). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 3 giải Ba và 39 giải Khuyến khích.

Theo phản hồi của đơn vị, cá nhân có sản phẩm dự thi qua 3 năm, trong tổng số 782 sản phẩm tham gia dự thi có gần 80% sản phẩm được bán ra thị trường, 15% sản phẩm đang trong thời gian tìm kiếm khách hàng và chỉ có từ 5 - 7% sản phẩm không đưa được vào sản xuất hàng loạt và chào bán trên thị trường. Đặc biệt, trong 138 sản phẩm đạt giải, 100% các sản phẩm này được khách hàng quan tâm ký hợp đồng tiêu thụ, có nhiều sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn. Chẳng hạn, bộ sản phẩm trang trí thay đổi kiểu dáng của Công ty CP Nghiên cứu và Phát triển sáng chế Việt Đạt (giải Nhất năm 2013) đã được các công ty, khách hàng Anh, Đài Loan (Trung Quốc) đặt hàng với giá trị 15.000 USD, các năm tiếp theo mỗi năm xuất khẩu sản phẩm này với kim ngạch 25.000 - 30.000 USD. Hay sản phẩm Khay sơn mài của Công ty TNHH Cửa đỏ đạt (giải Nhất năm 2013) đã xuất khẩu được 2 đơn hàng trị giá gần 50.000 USD.

Với những hiệu quả thiết thực đó, ông Hoàng Xuân Thủy - Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đánh giá: Cuộc thi đã để lại tiếng vang lớn đối với các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực TCMN, đánh dấu một bước đột phá và một hướng đi mới nhằm giúp các DN, cơ sở sản xuất đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Cũng theo ông Hoàng Xuân Thủy, cuộc thi không chỉ tìm ra những sản phẩm đạt giải mà quan trọng nó đã khơi dậy tính sáng tạo, lòng say mê thiết kế của các doanh nghiệp, nghệ nhân, thợ giỏi trên địa bàn Thủ đô; là tiền đề quan trọng tạo ra một phong trào thi đua thiết kế mẫu mới trong cộng đồng DN TCMN…
TAG: